Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 29, 2016 , 0 bình luận

Đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng sẽ tham gia ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại New Zealand ngày 4/2 tới.
 
 
Trả lời câu hỏi của VnExpress tại họp báo Chính phủ chiều 29/1 về công tác chuẩn bị ký kết TPP, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho hay văn bản cuối cùng của hiệp định mà các bên thống nhất ký ngày 4/2 tới sẽ không có nhiều thay đổi so với công bố trước đó.

“Nội dung hiệp định vẫn giữ được những lợi ích cho các đối tượng tham gia, trong đó người dân, doanh nghiệp Việt Nam cũng được hưởng lợi”, ông Hải nói.

Vị này cũng cho hay, sau khi báo cáo Chính phủ và được Bộ Chính trị đồng ý, sáng 30/1, đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng dẫn đầu sẽ tới Australia và New Zealand với chương trình công tác nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế. Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn sẽ tham dự lễ ký kết chính thức hiệp định vào ngày 4/2.

Phát biểu tại họp báo, đại diện Bộ Công Thương cho rằng một trong những thành tựu lớn nhất trong kinh tế đối ngoại năm qua của Việt Nam chính là tham gia nhiều hiệp định kinh tế mà TPP là đáng chú ý nhất.


Tương quan 12 nền kinh tế trong TPP.

Trước đó, hiệp định này chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10/2015 và được xem là FTA thế kỷ, lớn nhất trong vòng 20 năm qua. TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Các nước cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo, khuyên khích sự minh bạch, hiệu quả điều hành cũng như cải thiện việc bảo vệ người lao động, môi trường. Hiệp định cũng được xem là bước quan trong việc tiến gần tới mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Theo Chí Hiếu (báo vnexpress.net)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X