Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 15, 2016 , 0 bình luận


Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc và đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế sửa bản đồ vùng thông báo bay Tam Á, trong đó có biểu tượng sân bay với dòng chữ sai trái về bãi đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền Việt Nam.

>>
Tia hy vọng cho hòa bình ở Áp-ga-ni-xtan?


Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở đá Chữ Thập. Ảnh: News.cn


Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi đưa máy bay dân sự ra đá Chữ Thập. Ảnh: News.cn


Theo thông cáo phát hôm nay của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đăng bản đồ hàng không về Vùng thông báo bay (FIR) Tam Á, trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung "thành phố Tam Sa – Trung Quốc" và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh "Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa".

Thông cáo của Bộ cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã gửi công thư tới ICAO, khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không. "Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này, đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp", thông cáo viết. 

"Việt Nam đã nhiều lần phát biểu phản đối việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là 'thành phố Tam Sa', xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sân bay trên các đảo này… Các hành động này của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, tuyên bố. 

Ông Bình cũng nhấn mạnh về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa. 

Theo Thông tấn xã Việt Nam, Liên Hợp Quốc hôm qua cho lưu hành hai công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam trao cho Trung Quốc hồi tháng này, trong đó phản đối hoạt động bay ra đá Chữ Thập. Hai công hàm được lưu hành như tài liệu chính thức của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 70.

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc hôm 7/1 gửi công hàm tới Tổng Thư ký Ban Ki-moon, đề nghị cho lưu hành hai công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam trao cho phía Trung Quốc ngày 2/1 và 7/1. 

Hai công hàm có nội dung phản đối hoạt động bay của Trung Quốc ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như an toàn, an ninh hàng không trong khu vực Biển Đông.

Theo Trọng Giáp (báo vnexpress.net)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X