Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, September 19, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người nhất là đối với giới trẻ. Khi tham gia, mạng xã hội cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về không gian và thời gian. Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho chúng ta rất nhiều và tác động tích cực nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. Tuy nhiên, người tham gia cũng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, đặc biệt là những quân nhân (hoạt động trong lĩnh vực quân sự đặc thù) có thể trở thành đối tượng lôi kéo của các phần tử xấu và các thế lực thù địch. Do đó, việc quản lý tốt quân nhân tham gia mạng xã hội sẽ giúp cho cấp ủy, người chỉ huy chủ động trong công tác phòng ngừa đồng thời kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đơn vị.

Dân biểu Martin Patzelt lấy tư cách gì để can thiệp vào tội phạm bị xét xử ở Việt Nam

Khoan dung, độ lượng, vị tha - Tinh thần cơ bản của một nền chính trị nhân dân


Trong thực tiễn, quá trình gia nhập mạng xã hội của quân nhân, việc chia sẻ thông tin tùy tiện, thiếu ý thức cảnh giác, có thể dẫn đến làm lộ bí mật quân sự, hoặc có nguy cơ bị cuốn vào sinh hoạt tâm, sinh lý không chuẩn mực dẫn đến suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó cũng sẽ làm nảy sinh biểu hiện “nghiện” mạng ở không ít quân nhân, không loại trừ các trường hợp nghiện đến mức quên cả giờ ăn, giờ ngủ dẫn đến sức khỏe giảm sút, kết quả học tập công tác cũng giảm, hoặc bị đánh cắp thông tin, hình ảnh cá nhân, bị lợi dụng gây ra hậu quả xấu…Để quản lý quân nhân tham gia mạng xã hội có hiệu quả đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần tập trung thực hiện một số nội dung, giải pháp sau sau:
Ảnh chỉ có tính chất minh họa (Nguồn internet)

  Thứ nhất, bằng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng đắn cả về những tác động tích cực và tiêu cực khi tham gia mạng xã hội. Phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, phương tiện tạo sức mạnh tổng hợp trong việc tuyên truyền, giáo dục. Qua đó nâng cao nhận thức về những nguy cơ tiềm ẩn của mạng xã hội; thường xuyên cảnh báo quân nhân không nên kết bạn với những người không quen trên mạng, tải file, ấn vào các đường link trên email khi không xác định rõ người gửi, cảnh giác với những email lừa đảo…, quy định và phổ biến đến mọi quân nhân về các thông tin được chia sẻ, cấm chia sẻ trên mạng thông tin xã hội, đồng thời thường xuyên phổ biến, duy trì thực hiện nghiêm pháp luật, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị liên quan đến việc khai thác, sử dụng Internet, điện thoại di động, phương tiện thu, phát tin cá nhân. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ lập nhiều tài khoản trên mạng (lựa chọn những đồng chí đã được tập huấn, bồi dưỡng nắm chắc kỹ năng thiết lập, sử dụng blog, facebook, comment bình luận… bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn khi thiết lập và sử dụng tài khoản; bảo mật thông tin quản trị và các biện pháp an toàn khi tham gia bình luận), kết bạn trên mạng với quân nhân của mình để nắm các mối quan hệ trên mạng thông tin xã hội của mọi quân nhân, trên cơ sở đó phân loại quan hệ, gặp gỡ trao đổi để quản lý và định hướng tư tưởng, hành vi của quân nhân.
Thứ hai, quản lý chặt chẽ hoạt động kết nối, sử dụng Internet của quân nhân. Mặc dù ở các đơn vị hiện nay, chỉ có cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp được phép sử dụng, máy tính, Ipad, điện thoại di động. Nhưng điều đó không hoàn toàn đồng nghĩa với việc hạ sĩ quan, binh sĩ không thể kết nối, sử dụng Internet, nhất là khi nghỉ phép, ra ngoài đơn vị trong ngày, giờ nghỉ. Do vậy, quản lý chặt chẽ hoạt động kết nối, sử dụng Internet của quân nhân là giải pháp then chốt để quản lý quan hệ trên mạng thông tin xã hội của quân nhân; phải quản lý được mục đích kết nối, sử dụng Internet và nội dung hoạt động của quân nhân trên mạng. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp và cơ quan chức năng ở đơn vị cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và nhân dân địa phương để nắm chắc hoạt động của quân nhân tại các điểm kết nối Internet trên địa bàn đóng quân; Tuyên truyền, vận động và đăng ký cam kết cung cấp thông tin của quân nhân với người kinh doanh dịch vụ kết nối Internet. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, lực lượng trong đơn vị tham gia quản lý hoạt động kết nối, sử dụng Internet của quân nhân. Thông qua sinh hoạt của các tổ chức để thường xuyên rút kinh nghiệm, xử lý các sai phạm về hoạt động kết nối, sử dụng Internet của mọi quân nhân trong cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ chủ trì cần kịp thời nắm bắt, đánh giá, phân loại đối tượng để có biện pháp quản lý trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, cần từng bước ứng dụng các giải pháp ngăn chặn về kỹ thuật bằng cách cài đặt đối với tất cả các máy tính trong đơn vị (bao gồm cả máy tính cá nhân) các phần mềm có tính năng như: phần mềm bảo đảm cán bộ, chiến sĩ không truy cập vào trang nội dung xấu; kiểm soát sử dụng phần mềm độc hại; phần mềm có ghi lại những thông tin truy cập vào mạng xã hội; ngăn chặn email không hợp lệ; giám sát nhật ký sử dụng các dịch vụ như chát…Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về việc kiểm tra an ninh đối với các thiết bị công nghệ thông tin.
Thứ ba, đăng ký và quản lý chặt chẽ phương tiện kết nối Internet, định kỳ kê khai bổ sung tài khoản và các mối quan hệ mới của quân nhân trên các trang mạng xã hội. Các mối quan hệ trên mạng xã hội của quân nhân không được khuyến khích, nhưng rất khó có thể cấm khắt khe và triệt để. Do vậy, biện pháp tối ưu nhất là tăng cường quản lý, biện pháp này đòi hỏi cán bộ các cấp phải thường xuyên kiểm tra hạ sĩ quan, binh sĩ kiên quyết không để họ sử dụng máy tính, Ipad, điện thoại di động; thường xuyên tiến hành đăng ký phương tiên kết nối Internet của mọi quân nhân thuộc quyền; tổ chức đăng ký cam kết sử dụng đúng quy định của đơn vị, kịp thời cảnh báo và làm cơ sở để xem xét, xử lý các sai phạm. Mặt khác cũng cần phát huy tinh thần tự giác, trung thực, trách nhiệm của mỗi quân nhân.
Quản lý quân nhân tham gia mạng xã hội hiện nay là một vấn đề khá phức tạp và nhạy cảm. Tuy nhiên thực hiện tốt vấn đề này sẽ phòng ngừa, ngăn chặn được nhiều nguy cơ, ảnh hưởng xấu đến mỗi quân nhân, tập thể đơn vị và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần thiết thực trong việc giữ vững chính trị nội bộ đồng thời xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

CVT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X