Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, September 18, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Trên trang VOA vào ngày 17/9 đã nhanh chóng cập nhật thông tin ông Trịnh Xuân Thanh không có tên bị truy nã trên trang của cảnh sát Quốc tế Interpol và coi đây như là một lỗi có tính hệ thống mà trang báo này thường hay quy chụp cho Việt Nam.

>>Trịnh Thảo- Trịnh Thanh bỏ trốn liệu có trùng lặp ngẫu nhiên ?


Lý giải vấn đề vì sao nghi can Trịnh Xuân Thanh sau khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự theo tội danh được quy định tại Điều 165-Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế do Bộ Công an phát hành vào ngày 16/9/2016, chiasekienthucnet đã tìm hiểu vấn đề này.


Trang web của Interpol chưa đăng tải Lệnh truy nã quốc tế nghi can Trịnh Xuân Thanh (ảnh chụp màn hình vào lúc 12h20 giờ Việt Nam, ngày 18/9/2016)


Theo nghi nhận của chúng tôi vào thời điểm này: lúc 12h20 giờ Việt Nam, ngày 18/9/2016 thông báo truy nã trên trang web chính thức của Interpol chưa có tên nghi can Trịnh Xuân Thanh (người Việt Nam). Song, không phải vì chưa có tên mà nghi can Trịnh Xuân Thành sẽ không bị truy nã quốc tế hay cảnh sát Interpol sẽ không truy nã quốc tế đối với ông hoặc không phải vì lý do này mà làm xuất hiện nghi nghờ về lệnh truy nã quốc tế của bộ Công an Việt Nam đối với Trịnh Xuân Thanh.

Theo lý giải của thượng tá Đào Anh Tuấn (Phó trưởng phòng cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Hà Nội), thông thường lệnh truy nã quốc tế được phát ra nếu cơ quan điều tra có căn cứ hoặc nghi ngờ nghi can có dấu hiệu trốn khỏi lãnh thổ Việt Nam. Khi đó, cơ quan điều tra cùng các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hoặc các quốc gia mà Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp để truy tìm, bắt và dẫn độ nghi phạm.

 Với trường hợp nghi can Trịnh Xuân Thanh, thượng tá Tuấn cho rằng lệnh truy nã quốc tế sẽ được cơ quan chức năng thuộc Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Công an) gửi cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol). Từ đây, Interpol quốc tế thẩm định rồi tải lên trang web của tổ chức này để phát "lệnh" trên mạng toàn cầu. Các nước tham gia tổ chức Interpol sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra của Việt Nam truy bắt Trịnh Xuân Thanh trên toàn thế giới.
Như vậy, có thể thấy rằng việc nghi can bị truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh chưa thể xuất hiện "tên, ảnh" trên trang chính thức của cảnh sát Quốc tế Interpol là điều dễ hiểu vì cơ quan này còn phải tiến hành theo quy trình xác minh đầy đủ các thông tin, căn cứ và cơ sở phát lệnh truy nã đối với người bị truy nã và quốc gia phát hành lệnh truy nã quốc tế xem có phải là thành viên của tổ chức này hay không.

Vấn đề chỉ có vậy mà trang tin VOA đã làm quá vấn đề bằng cách đặt câu hỏi nhằm tạo ra hoài nghi, nghi nghờ. Điều này cho thấy sự tạp nham của trang tin này khi đưa tin, viết bài về các sự kiện của Việt Nam thời gian qua.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X