Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, October 07, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Căn cứ trên cơ sở pháp lý của Việt Nam và các công ước quốc tế về hành vi khủng bố, Bộ Công an Việt Nam ra thông báo liệt tổ chức Việt Tân vào danh sách khủng bố sẽ đảm bảo cho việc xử lý nghiêm mọi hành vi có liên quan đến Việt Tân ở trong và ngoài nước.


>Nhận diện một số quan điểm thù địch, sai trái phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng trên mạng internet 

Thông báo của Bộ công an là một đòn giáng mạnh vào những cá nhân, người đứng đầu các tổ chức núp dưới các danh nghĩa tự do, dân chủ, xã hội dân sự, dân oan,... theo sự lãnh đạo, chỉ đạo, tài trợ, giúp đỡ của tổ chức Việt Tân nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân thì đều bị trừng trị nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam với tội danh "Khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân".




Ông Đỗ Hoàng Điềm-Chủ tịch Đảng Việt Tân


Theo quy định của Bộ luật hình sự, tội danh khủng bố được quy định như sau: 


Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 sửa đổi lại tên tội danh "khủng bố" được quy định tại Điều 84 thành tội danh "Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân". Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội danh "Khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân" tại điều 113: 


"Điều 113. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội trong trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;

b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố;

c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

Như vậy, các hành vi mô tả khách quan của tội danh này khá rõ liên quan đến nhiều vụ việc đã xảy ra ở Việt Nam thời gian qua nhưng chưa bị xử lý theo tội danh này vì Việt Nam chưa đưa ra thông báo chính thức về việc liệt tổ chức Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố. 
Đây chính là căn cứ pháp lý cần thiết nhằm trừng trị nghiêm minh các hành vi của các cá nhân, người đứng đầu các tổ chức ở trong nước và ngoài nước do Việt Tân hậu thuẫn để thực hiện các nhóm hành vi liên quan đến tổ chức Việt Tân và nhóm hành vi đe dọa tính mang, tinh thần của cán bộ, công chức hoặc người khác. Theo đó, bất kỳ hành vi nào của cá nhân do Việt Tân tài trợ, hậu thuẫn, giúp đỡ đều nhằm mục đích xâm phạm sự vững mạnh của chính quyền nhân dân, xâm phạm an ninh đối nội, xâm phạm an toàn đối ngoại qua việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể con người và đều bị coi là hành vi khủng bố, bị trừng trị theo tội danh 'Khủng bố".
Với Thông báo này, một số cá nhân núp bóng dân chủ, dân oan, nhân quyền, tôn giáo, ... nếu có chứng cứ khẳng định do Việt Tân tài trợ hoặc tham gia tổ chức Việt Tân để kích động, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện,... cho tổ chức này sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo tội danh "khủng bố" (điều 113) của Bộ luật Hình sự chứ không chỉ bị xử lý ở tội danh gây rối trật tự công cộng (điều 245) hoặc tội danh "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích Nhà nước,..." (điều 258). 
VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X