Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, June 26, 2016 , 0 bình luận

Ngày 11-6, cơ quan Công an TP Hà Nội đã ra thông báo thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Cấn Thị Thêu về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Với nhiều hành vi vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu, đây là việc làm cần thiết và kịp thời để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật…

>>Cấn Thị Thêu hãy trả lại thanh danh cho người dân Dương Nội

Ngày 19-9-2014, TAND quận Hà Đông (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với Cấn Thị Thêu và một số người khác về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam với nội dung: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. Căn cứ vào các tình tiết diễn ra tại phiên tòa, qua lời của nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án,… Hội đồng xét xử xác định có đủ cơ sở kết luận bị cáo Cấn Thị Thêu phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và đã tuyên phạt 15 tháng tù giam.

Cấn Thị thuê-cầm đầu nhóm dân oan chuyên biểu tình thuê



Cuối tháng 7-2015, Cấn Thị Thêu mãn hạn tù. Việc Cấn Thị Thêu ra tù được một số kẻ tự nhận là “nhà dân chủ, người yêu nước” tổ chức rùm beng với hoa, khẩu hiệu, quay phim, chụp ảnh đưa lên internet, đồng thời RFA, BBC,… đưa tin như sự kiện quan trọng! Mù quáng trước sự tâng bốc, tự tin vì được “đồng bào hải ngoại” và mấy “người yêu nước, nhà dân chủ cuội” yểm trợ, Cấn Thị Thêu trở lại cùng đồng bọn với lời cảm ơn thống thiết, và giọng điệu vu cáo, bịa đặt để vu khống chính quyền. Cấn Thị Thêu tiếp tục nhân danh cái gọi là “dân oan” để tiến hành nhiều hành vi vi phạm pháp luật, đến mức một blogger đã phải viết rằng: “Dường như con đường hoàn lương sau 15 tháng ngồi tù vì hành vi chống người thi hành công vụ khi dùng bom xăng, gậy gộc tấn công công an, chính quyền khi giải tỏa đất ở Dương Nội (nơi gần 98% dân đã nhận đền bù và số ít còn lại không nhận, khiếu kiện kéo dài thời gian qua) đối với Cấn Thị Thêu là chưa đủ để một con người “chua ngoa, đanh đá, điên cuồng” như chị… tỉnh ngộ”!
Vài năm gần đây, trên RFA, VOA, BBC, RFI,… cùng trang mạng, blog, facebook của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam xuất hiện một từ kỳ quặc là “dân oan”! Qua hình ảnh trên internet, qua sự có mặt ở một số nơi tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… thì nhóm người được gọi là “dân oan” này thường là một số phụ nữ, người già đôi khi có cả trẻ em. Họ kéo nhau tới một số nơi là trụ sở chính quyền, cơ quan tiếp dân, trụ sở một số tờ báo,… giơ khẩu hiệu, hò hét, đưa đơn từ đòi giải quyết điều mà họ cho là “oan ức”.
Bất chấp việc trên thực tế “oan ức” của họ đã được chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng đúng theo quy định của pháp luật, trả lời cụ thể, thậm chí có người trong số họ đã nhận tiền đền bù đầy đủ,… họ vẫn xuất hiện trên đường phố gây nghẽn tắc giao thông, xả rác bừa bãi, làm mất trật tự công cộng, khi nhân viên cơ quan chức năng tiến hành biện pháp giữ gìn ổn định trật tự thì họ đã có hành vi chống lại. Đáng chú ý là mỗi khi ra đường tụ tập, nhóm người gọi là “dân oan” này còn giơ một số khẩu hiệu hoàn toàn không liên quan vấn đề họ nhân danh, mà là vu cáo chính quyền, đòi thả tự do cho một số kẻ vi phạm pháp luật bị tòa án nhân dân xét xử và tuyên phạt án tù, đặc biệt họ có lời nói, việc làm, khẩu hiệu hưởng ứng một số “phong trào” do các thế lực thù địch và một số nhóm chống cộng ở nước ngoài chủ mưu. Khi đất nước có sự kiện chính trị quan trọng, xảy ra sự cố chưa rõ nguyên nhân,… nhóm người này lập tức ra đường hò hét. Họ đi đến đâu là có người lăm lăm máy móc đi theo quay phim, chụp ảnh để nhanh chóng phát tán trên mạng. Vì thế người quan tâm không thể không đặt câu hỏi: Đâu là nguồn sống của nhóm người tự nhận “dân oan”?
Có thể dễ dàng tìm câu trả lời trên internet, nơi còn lưu giữ một số video clip cho thấy mỗi khi họ tụ tập là có người đứng ra phát tiền như thế nào, buổi trưa có kẻ mang “bữa cơm dân oan” tiếp tế, tiếp sức ra sao. Một số kẻ còn đưa gạo, tiền đến nhà để cổ vũ họ theo nguyên tắc rất rõ ràng: có đi biểu tình thì cho, không đi biểu tình thì không cho! Và sự kiện hội nhóm có cái tên gọi nhố nhăng là “cứu lấy dân oan” vì dính quá nhiều bê bối tiền bạc như ăn chặn tiền tài trợ từ nước ngoài, thu chi bất minh phải tuyên bố giải thể, càng làm lộ rõ bản chất, mục đích đen tối của mấy kẻ dựng ra câu chuyện “dân oan” rốt cuộc là vì tiền để phá hoại ổn định xã hội!
Sau khi ra tù, Cấn Thị Thêu tiếp tục trở lại với vai trò thủ lĩnh một nhóm “dân oan” mà nội dung khiếu kiện của nhóm người này đã hết thẩm quyền giải quyết, đã được Thanh tra Chính phủ trả lời tại Kết luận số 1078/KL-TTCP ngày 4-5-2012 và đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời tại Thông báo số 151/TB-UBND ngày 16-5-2013 về việc chấm dứt thụ lý giải quyết kiến nghị, khiếu nại. Vừa về đến nhà, việc làm đầu tiên của chị ta là mặc áo in logo “WE ARE ONE” (chúng ta là một) sốt sắng tham gia trò hề gọi là “phong trào tổng tuyệt thực toàn cầu” do các thế lực thù địch phát động, đồng thời tuyên bố “tuyệt thực một ngày”! Theo tài liệu cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội, sau khi chấp hành xong hình phạt và trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định của pháp luật mà tiếp tục cầm đầu, kích động nhiều người tụ tập gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đã bốn lần bị xử phạt hành chính vào các ngày 30-9-2015, 23-10-2015, 19-1-2016, 6-4-2016 vì có hành vi gây rối trật tự công cộng.
Trong một thời gian dài, không chỉ kéo nhau rồng rắn đi trên đường phố, nằm ngồi trên vỉa hè, mà tại Hà Nội, Cấn Thị Thêu và nhóm người tự nhận “dân oan” nhiều lần tập trung trước khu vực một số cơ quan nhà nước, hoặc một số địa điểm đông người qua lại, thậm chí kéo tới khu vực có trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để la ó. Tại những địa điểm này, Cấn Thị Thêu và nhóm người đi cùng đã trở nên rất quen mặt với cư dân khu vực. Họ căng băng-rôn, khẩu hiệu có nội dung vu cáo chính quyền “vi phạm nhân quyền, đàn áp người khiếu kiện”, đòi “hủy bỏ Điều 88, Bộ luật Hình sự”, “trả tự do” cho một số kẻ đã bị bắt giữ và bị khởi tố về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, ngang nhiên giơ khẩu hiệu “chúc mừng sinh nhật” cái gọi là “khối 8406” - tổ chức do một số kẻ ở trong và ngoài nước lập ra để tập hợp lực lượng chống phá chế độ, và sau khi tổ chức bất hợp pháp này ra đời, Lê Diễn Đức - một kẻ chống cộng ở hải ngoại, đã nhận xét như sau: “Các nhà tranh đấu dân chủ đã chia rẽ, tranh giành nhau vị trí khởi xướng, sáng lập, làm suy giảm ngay lập tức uy tín và mất lòng tin, đặt ra nhiều nghi kỵ. Đến nay nó chỉ tồn tại mang tính danh nghĩa, thậm chí một số người vẫn tận dụng nó vì hối tiếc, nhưng trong thực tế không còn là biểu tượng tranh đấu hay niềm tin có ý nghĩa nào cho người dân trong nước. Đây là thực tế phũ phàng và đau lòng mà mỗi ai tham gia hoạt động chính trị và xã hội nên tỉnh táo và sáng suốt nhìn nhận và xem là bài học cay đắng”!
Đặc biệt, trong khi nhân dân cả nước nghiêm túc triển khai kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Cấn Thị Thêu và người trong gia đình còn chụp ảnh với nội dung kích động tẩy chay bầu cử đưa lên facebook. Mọi hoạt động của Cấn Thị Thêu đều đã được đồng bọn ghi hình, chụp ảnh, ghi âm và nhanh chóng phát tán để một mặt vu cáo chính quyền, một mặt như là muốn “báo công” với những kẻ đã “đầu tư” cho hoạt động của chị ta (?).
Từ hành vi của Cấn Thị Thêu trong gần mười năm qua, phải khẳng định người này đã vi phạm pháp luật một cách có hệ thống. Dù bị xử lý nhiều lần từ xử phạt hành chính đến nhận án tù, nhưng Cấn Thị Thêu không ăn năn, hối lỗi mà ngày càng bất chấp kỷ cương phép nước, trắng trợn thách thức chính quyền và pháp luật. Hiển nhiên một con người như thế rất phù hợp mục đích chống phá của các thế lực thù địch và các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam. Thực chất, chúng đã biến Cấn Thị Thêu thành con rối trong tay, hà hơi tiếp sức bằng sự cổ vũ và đồng tiền “tài trợ” bẩn thỉu dưới danh nghĩa “từ thiện”. Sau khi Cấn Thị Thêu bị bắt tạm giam, lập tức RFA, BBC, VOA,… blog, facebook của đồng bọn vừa rầm rĩ đưa tin, vừa ra sức tán dương “người con ưu tú, đi tiên phong, anh hùng, dân oan số 1”… Và bổn cũ soạn lại, đã có kẻ nhanh chóng “gửi đơn kêu cứu đến Cao ủy nhân quyền LHQ các tổ chức quan sát nhân quyền kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế” cho Cấn Thị Thêu!
Từ người nông dân chân chất, chỉ vì tham vọng cá nhân ích kỷ với sự cổ vũ của kẻ xấu, Cấn Thị Thêu trở thành người có hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Trên lộ trình tự đẩy mình vào con đường vi phạm pháp luật, Cấn Thị Thêu không tỉnh táo mà về hùa với mấy kẻ đã gắn cho cái nhãn “dân oan” rồi khuyến khích, lợi dụng và biến chị ta thành một công cụ phục vụ mưu đồ chống phá đất nước. Từ chính quyền, đoàn thể địa phương đến cơ quan nơi chị ta tới hung hăng lu loa, thóa mạ, vu cáo,… đã đưa nhiều khuyến cáo chỉ rõ con đường đúng cần đi, vạch rõ sự sai trái không nên sa vào,… với hy vọng Cấn Thị Thêu sẽ “quay đầu lại là bờ” nhưng chị ta ngày càng có nhiều hơn các hành vi không thể chấp nhận. Vì thế, việc cơ quan Công an TP Hà Nội thi hành lệnh bắt tạm giam Cấn Thị Thêu về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam là hết sức cần thiết, vừa bảo đảm sự nghiêm khắc của pháp luật, vừa giữ gìn trật tự, an ninh xã hội.
VŨ HỢP LÂN (Báo Nhân dân điện tử)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X