Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 22, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Hôm nay 22/9 Tòa án cao cấp tại Hà Nội đã đưa vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo thủ tục phúc thẩm và bản án giành cho Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy đủ sức trừng trị và răn đe.


Cấn Thị Thêu vì đất hay vì tiền?!


Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên tòa phúc thẩm (nguồn ảnh Báo Thanh niên điện tử)


Phiên tòa phúc thẩm diễn ra bình thường và được bảo đảm, bảo vệ nghiêm ngặt tránh sự gây rối có thể xảy ra. Những người có giấy mời đã được vào tham dự phiên tòa và có đông đảo phóng viên báo chí tham dự. Phiên tòa diễn ra một cách công khai những người không được tham dự phiên tòa vẫn có thể theo dõi được diễn biến phiên xét xử qua hệ thống phát thanh. Nhằm bác bỏ những thông tin thiếu căn cứ cho rằng phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm xét xử không công khai do một số trang báo, blog mạng đưa tin.

Hội đồng xét xử gồm 3 người do Thẩm phán Ngô Hồng Phúc - Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa phiên tòa. Kiểm sát viên cao cấp Vũ Văn Biểu, giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Trong buổi xét xử phiên tòa phúc thẩm, 8 luật sư đã có mặt để tham gia bào chữa cho các bị cáo: 
Trong đó, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Vinh có đến 6 luật sư ( LS Trần Văn Tạo, LS Trần Quốc Thuận, LS Trần Đình Triển, LS Trần Vũ Hải, LS Nguyễn Hà Luân, LS Hà Huy Sơn).. còn bào chữa cho Nguyễn Thị Minh Thúy chỉ có 2 luật sư (Trần Minh Tân và Nguyễn Tiến Dũng)..


Phiên tòa cũng có sự tham dự của người làm chứng và các cơ quan, người có nghĩa vụ liên quan. Phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đã dự, đưa tin về phiên tòa.

Vào ngày 23/3/2016 Tòa án Hà Nội đã đưa vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” ra xét xử. Theo đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy nhận mức án 3 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2000, bị cáo Vinh lập Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V. (Công ty VPI). Còn bị cáo Minh Thúy làm kế toán tại công ty này từ giai đoạn năm 2003-2007.

Đầu năm 2014, bị cáo Vinh đã lập blog Chép sử việt và blog Dân quyền.

Sau khi lập hai blog này, bị cáo Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chi sẻ cho bị cáo Thúy một số quyền quản trị đối với hai blog này.
Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị bắt, blog Dân quyền và Chép sử Việt đã đăng hơn 2.000 bài viết, gần 40.000 phản hồi và có hơn 3,2 triệu lượt truy cập.
Ngày 19/9/214, Bộ Thông tin - Truyền thông xác định: 24 bài viết trên hai trang blog trên có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.
Diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Hữu Vinh có 6 luật sư "có tiếng" tham gia bào chữa còn Nguyễn Thị Minh Thúy chỉ có 2 luật sư bào chữa. Điều này cho thấy, nhân vật bị cáo Nguyễn Hữu Vinh quan trọng đến mức nào đối với các nhà dân chủ giả hiệu và Nguyễn Thị Minh Thúy cũng chỉ là con tốt đen khi không còn khả năng sử dụng thì các nhà dân chủ giả hiệu cũng không thèm quan tâm, "sống chết mặc bay".
Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều căn cứ gây oan sai cho bị cáo và vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Bị cáo cũng cho rằng bản án không đưa ra được bằng chứng buộc tội và các bằng chứng cho thấy bị cáo chỉ đạo Thúy đăng các bài viết sai sự thật trên các blog.
Đối với các đồ vật bị thu giữ trong ngày khám xét, bị cáo Vinh cho rằng tư liệu trong máy tính của bị cáo đã bị sửa chữa, một số video bị mất.
Trong phần tranh tụng, các luật sư bảo vệ cho bị cáo Vinh đã đưa ra những lý sự mà theo chúng tôi là không phù hợp cả về lý luận và thực tiễn pháp luật Việt Nam, truyền thống đạo đức Việt Nam nhằm chứng minh hành vi của bị cáo Vinh là không vi phạm tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Tuy nhiên, những lập luận này đều bị Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử bác vì không thực tế và không có chứng cứ.
Quá trình xét xử, Hội đồng xét xử  xác định hành vi phạm tội của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng quyền tự do ngôn luận đăng tải trên mạng internet nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bội nhọ cá nhân làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan, tổ chức, đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Trong đó, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy giúp sức tích cực cho bị cáo Vinh thực hiện hành vi phạm tội.


Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền , lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258, Bộ luật hình sự. Thời hạn tù tính từ ngày 5/5/2014./.

Kết thúc phiên tòa (lúc 19 10 phút), Tòa án tuyên y án sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy.

Bản án do Hội đồng xét xử vụ án hình sự phúc thẩm Tòa cấp cao tại Hà Nội tuyên hoàn toàn phù hợp khi xem xét lại các chứng cứ, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho hai bị cáo cũng như những tình tiết mới xuất hiện tại phiên tòa. Bản án này đủ để răn đe những kẻ núp bóng tự do, dân chủ, nhân quyền viết bài, trả lời phỏng vấn trên các trang báo, blog mạng phản động nhằm nói xấu, vu khống, xuyên tạc về chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X