Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, September 26, 2016 , 14 bình luận

(chiasekienthucnet)-Cha Anton Đặng Hữu Nam lại tiếp tục có những hành động không thể chấp nhận được khi vận động, tổ chức cho bà con giáo dân đi khởi kiện Công ty Formosa.


Hôm nay (26/9), hàng chục chiếc xe khách chở vài trăm bà con giáo dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đi từ huyện Quỳnh Lưu đến thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Công ty Formosa vì đã hủy hoại môi trường biển Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua từ tháng 4 năm 2016 đến nay lợi dụng vấn đề cá chết ở 4 tỉnh miền Trung các thế lực thù địch đã tận dụng cơ hội này để tiến hành nhiều hình thức, nhiều hoạt động. Rõ ràng nhất, hai đối tượng Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn đã được Việt  Tân và Con đường Việt Nam cử đi thâm nhập, thu thập hình ảnh tạo dựng, kích động bà con biểu tình (đã bị công an thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh bắt giữ và điều tra xử lý); trên cả nước một số nhà dân chủ tự xưng kích động và thuê các đối tượng núp bóng dân oan để biểu tình đòi cá, tôm, biển;... Trong khi đó, giáo phận Vinh thời gian qua dưới sự dìu dắt của giám mục Thái Văn Hợp để vận động bà con, trẻ em giáo dân đi biểu tình vì môi trường biển. Những hành động vì môi trường vẫn được các cha vận dụng triệt để nhằm tạo ra sự đối trọng giữa bà con giáo dân với chính quyền, với Đảng và Nhà nước. 

Việc Cha Anton Đặng Hữu Nam tổ chức cho bà con đi kiện được sự hậu thuẫn của tổ chức khủng bố Việt Tân thông qua một số hội nhóm xã hội dân sự do TSKH Nguyễn Quang A cầm đầu nhằm khởi xướng việc tiến hành khởi kiện Công ty Formosa. Cuộc vận động khởi kiện đã được tiến hành chuẩn bị cách đây vài tháng thông qua các trang báo, blog phản động chúng kêu gọi sự ủng hộ trong việc ký đơn khởi kiện và âm thầm tổ chức vận động bà con tiến hành khởi kiện.


Cha Anton Đặng Hữu Nam đứng đang điện thoại cho Trưởng CA huyện chất vấn 


Điều đáng bàn ở đây là việc khởi kiện của bà con ngư dân, bà con giáo dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc sả thải ra môi trường của Công ty Formosa theo cách mà cha Anton Đặng Hữu Nam tiến hành là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng vào pháp luật và không giải quyết được quyền lợi cho bà con ngư dân, bà con giáo dân người có quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại. Vì sao chúng tôi lại khẳng định như vậy vì:

Việc khởi kiện Công ty Formosa của bà con ngư dân, giáo dân là hợp pháp nếu bà con ngư dân, giáo dân xác định đúng hình thức khởi kiện, nội dung khởi kiện và thẩm quyền thụ lý vụ án. Theo chúng tôi, việc khởi kiện của bà con là khởi kiện vụ án dân sự và đã là khởi kiện dân sự thì phải chứng minh nội dung khởi kiện đòi bồi thường và các chứng cứ về những thiệt hại về vật chất, tinh thần, sức khỏe,... Song, Cha Anton Nam lại dẫn dắt bà con đi khởi kiện nhưng không rõ khởi kiện vụ án dân sự, hành chính, hình sự hay khởi kiện cái gì ? Đây là cái mà chúng ta cần lên án cha Nam dưới sự chỉ đạo, hậu thuẫn của nước ngoài lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của bà con để lừa bịp bà con giáo dân đi khởi kiện. Trong khi, Cha Đặng Hữu Nam biết thừa đơn khởi kiện như vậy không tòa án nào thụ lý. Từ việc không thụ lý đơn của Tòa án, tiếp theo cha Anton Đặng Hữu Nam tiếp tục bày trò trước mặt bà con giáo dân như gọi điện cho Trưởng Công an huyện để chấn vấn. Thực chất đây chỉ là trò để làm cho bà con tin rằng, chính quyền, tòa án không ai muốn giúp bà con giải quyết vụ việc theo yêu cầu.

Từ lý do trên, chúng tôi đặt ra những câu hỏi: Tại sao, đơn kiện của bà con giáo dân ghi đơn khởi kiện công ty Formosa lại ghi vì hủy hoại môi trường ? mà không ghi cụ thể là đòi bồi thường thiệt hại do hành vi hủy hoại môi trường ? tại sao đơn khởi kiện của bà con lại đến thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp mà không phải là nộp ở Tòa án tỉnh Hà Tĩnh ? Tại sao bà con đi khởi kiện (đơn kiện tập thể) lại không giao cho một người đứng đơn đại diện đi nộp mà phải kéo cả đoàn người đi nộp (mới chỉ là nộp đơn chưa phải là giải quyết theo tố tụng dân sự như hòa giải, xét xử) ? Đó là những câu hỏi một lần nữa bóc trần bộ mặt thật của cha Đặng Hữu Nam thực hiện trò bỉ ổi của mình để lừa bà con giáo dân đi đến khu vực nhạy cảm thị xã Kỳ Anh-nơi có Công ty Formosa để thực hiện ý đồ khác là biểu tình chứ thực chất không phải đi khởi kiện. 

Bà con giáo dân không nghi ngờ gì về chiêu bài "khởi kiện" do Cha Đặng Hữu Nam cầm đầu chỉ biết đi theo đoàn và đến địa điểm mà Cha chỉ đạo, thậm chí mọi hành vi đều do cha Nam phát lệnh. Điều này chứng minh rằng, việc tổ chức bà con đi khởi kiện chỉ là cái cớ để vận động bà con và nhằm thực hiện ý đồ xấu là gây rối, biểu tình. 

Theo chúng tôi, bà con giáo dân, ngư dân để giải quyết được quyền lợi của mình không nhất thiết phải lãng phí thời gian, tiền của mà không giải quyết được vấn đề theo sự chỉ đạo của cha Đặng Hữu Nam mà cần bình tĩnh và tiến hành bằng cách cử người  đại diện đến Trung tâm hỗ trợ pháp lý được tổ chức ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết về khởi kiện, thu thập chứng cứ chứng minh và các giấy tờ pháp lý cần thiết khác hoặc có thể nhờ hỗ trợ bởi một văn phòng luật sư của tỉnh để đảm bảo cho việc khởi kiện được tiến hành đúng theo quy trình tố tụng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bà con ngư dân, giáo dân. Mặt khác, việc khởi kiện không hạn chế việc cá nhân, hộ gia đình, tổ chức tiến hành khởi kiện khi thấy quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.

Đối với Cha Đặng Hữu Nam, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con giáo dân để lừa bịp bà con đi khởi kiện như hôm nay là một tội ác. Tội ác này cần phải lên án một cách rộng rãi của người dân Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra hành vi của Cha Đặng Hữu Nam và tiến hành xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

VT (chiasekienthucnet.wordpress.com)

Tags:
  1. Người dân thiệt thòi ảnh hưởng đến sức khoẻ kinh tế của họ, thì kiện chứ sao. Sao lại có những con lừa chỉ biết chịu thiệt để cho bọn ngoại xâm đạp lên đầu

    ReplyDelete
  2. Đích thị trang này là diễn đàn của dư luận viên, do nhà nước bày ra, trả tiền.

    ReplyDelete
  3. Đám phản động thật bỉ oi! Đánh trúng tim đen là chúng gào thét chửi bới. Tai sao ông Nam không hướng dẫn giáo dân làm đơn đúng pháp luật và cử người di nộp đơn ma lại bắt họ đi tat cả? Tai sao đơn của giáo dân không nộp được vì không kiện cái gì? Ai bay ra trò này?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khắc Vũ Nguyễn Bạn nói rất đúng

      Delete
    2. Cử 1 người đại diện đi là chết ngay , không ai lạ gì cách gây khó dể của công quyền hiện nay đâu ....Đại diện pháp luật ư ? Chuyện khôi hài .....Phải đi tất cả lên ....Đừng tin tưởng ba cái đại diện kia nữa nhé

      Delete
  4. Ko lẽ phải đi cổ vũ nước ngoài vào xả thải thì bọn nhà báo mới vừa lòng?!!

    ReplyDelete
  5. Ăn tiền của Việt Tân lừa bà con giáo dân đi kiện nhưng ông ta biết rõ việc làm đơn kiện và cách thức kiện của ông ta sẽ không cơ quan nào nhận vì không đúng đơn, không đúng thẩm quyền (nơi tiếp nhận đơn) để ông ta đưa bà con vào thế bí tiến thoái lưỡng nan bắt buộc chuyển từ một cuộc đi kiện thành một cuộc biểu tình. Hê hê cha Nam quá đểu cáng, ăn tiền táng tận lương tâm vậy sao ?

    ReplyDelete
  6. Kiện Formosa là đòi công lý. Bảo vệ Formosa là Việt gian.

    ReplyDelete
  7. Tại sao phải lùa nhau đi nộp đơn hả cha Nam ? đi nộp trực tiếp thì có lợi hay có hại ? Chỉ là nộp đơn thôi sao không nộp qua đường bưu điện ? Điều này cho thấy âm mưu tụ tập biểu tình của cha Nam là rõ ràng nhé. Tại sao cha Nam không hướng dẫn người dân viết đơn và thu thập chứng cứ ? Số người tòa án đã nhận đơn liệu tòa có thụ lý không ? vì không có chứng cứ chứng minh thiệt hại. Mặt khác, formosa đã bồi thường thiệt hại rồi vào đầu tháng 10 là bà con nhận được tiền bồi thường đó thôi. Vậy, đi kiện cái gì cũng phải hướng dẫn bà con cho rõ để đỡ tốn công vô ích chứ cha Nam.

    ReplyDelete
  8. kiện là đúng,tại sao kêu là phản động,không lẻ người ta làm đúng cũng xem là phản động ư...lấy dân làm gốc mà tới giờ này thiệt hại do formosa gây ra cũng chưa tính toán được,tiền đền bù cũng chưa tới tay...ngư dân khổ trăm bề..tại sao chính quyền không hổ trợ pháp lý cho người dân mà lại vu khống như vậy..đúng sai do nhân dân quyết định chứ không phải ai đó quyết định..thời buổi bây giờ là phải công khai minh bạch,trắng đen rõ ràng...hảy nhìn đất nước người ta xử lý vấn đề như thế nào,còn mình xử lý vấn đề như thế nào..phải làm sao cho dân tin...đó mới là chính quyền của dân đúng nghĩa..

    ReplyDelete
  9. Sao bao lại quy chụp tác ́̀ vậy. Họ có nói kiện là xấu đâu. Họ phê phán cách lùa dân đi nộp đơn kiện đó.

    ReplyDelete
  10. Tác giả bài viết này phê phán hành vi tự tập đông người làm ảnh hưởng đến chính người dân đi kiện. Việc nộp đơn thì nộp ở bưu điện còn có chứng từ còn nộp ở tòa án nếu họ làm mất đơn thì lấy chứng cứ đâu để bảo là đã nộp. Việc quan trọng là phải có chứng cứ chứng minh mình bị thiệt hại để tòa thụ lý nếu không đi nộp đơn mà không dc tòa thụ lý thì có phải mất thời gian không

    ReplyDelete
  11. ai viết bài này vậy?
    dân đang bị thiệt, nên dân đi kiện là đúng rùi. Đó là quyền của dân Việt Nam mà. quên lời của Bác Hồ dạy rùi ạ. Dân đang bị đói là do ai?

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X