Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, November 24, 2018 , 0 bình luận

Ngày 23/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục phần tranh luận. Đánh giá về hậu quả vụ án, Kiểm sát viên cho rằng, vụ án không chỉ gây mất trật tự xã hội, lệch lạc nhận thức của nhiều người mà hậu quả lớn hơn là mất lòng tin của nhân dân và bạn bè quốc tế, mất uy tín của C50. 

>>Lời nói sau cùng của các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỉ


Theo Kiểm sát viên, trong vụ án này còn có dấu hiệu của nhận hối lộ nhưng hiện chưa chứng minh được nên sẽ tiếp tục làm rõ.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh tại tòa
Bộ não quá nhỏ nhưng ước mơ quá lớn
Sau khi các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa phát biểu quan điểm, HĐXX hỏi cựu Cục trưởng C50 xem có đồng ý với quan điểm bào chữa của các luật sư không. Bị cáo Hóa cho biết đồng ý với phần bào chữa của các luật sư và mong tòa xem xét.
Tiếp lời, bị cáo này cho hay: “Mấy đêm nay tôi cũng suy nghĩ nhiều về hành vi sai phạm của mình. Tôi cũng rất ăn năn, hối hận, tự trách mình một ngàn lần cũng đã muộn. Bị cáo sinh ra trong khói lửa chiến tranh, bị trúng đạn khi trên đường công tác, hiện trong đầu vẫn còn 2 mảnh đạn. Khi được lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ, bị cáo thấy hết sức nặng nề vì bản thân không am hiểu gì về công nghệ. Tuy nhiên, bị cáo vẫn cố gắng hết sức mình trong lĩnh vực công nghệ cao (CNC), muốn xây dựng được lực lượng C50 hùng mạnh, có thể đương đầu với các loại tội phạm CNC. Tạo hóa cho tôi bộ não quá nhỏ nhưng lại cho ước mơ quá lớn trên nền nhận thức bé nhỏ để rồi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới nhiều người. Bây giờ đối với cuộc đời tôi đã mất tất cả, chỉ còn trái tim trung thành với Đảng”.
Bị cáo này còn cho biết: “Việc bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng. Những lời thẩm vấn trước đây, tôi thật sự xin lỗi vì đã phản bác lại lời khai của mình. Tôi mong muốn chủ tọa, HĐXX cho tôi cơ hội cuối cùng để những năm tháng còn lại của cuộc đời được lo hương khói tổ tiên gia đình, là chỗ dựa tinh thần cho con nhỏ”.
Liên quan đến hành vi của bị cáo Hóa, Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX cho quay trở lại phần xét hỏi để xét hỏi thêm bị cáo Hóa do quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo có mâu thuẫn nhau. Được HĐXX đồng ý, Kiểm sát viên đã đặt ra nhiều câu hỏi để làm rõ động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo. Theo bị cáo,  việc hợp tác với CNC không vì mục đích kinh tế cho C50. 
Trước câu hỏi, “từ năm 2014 đến năm 2016 CNC đã cho C50 700 triệu như trong cáo trạng truy tố có đúng không, bị cáo Hóa cho biết mình có biết việc này và số tiền trên được chia cho anh em ở C50 vì theo suy nghĩ đơn giản thì đây là quà tết cho anh em cán bộ, chiến sĩ chứ tôi không biết là phải đưa vào ngân sách gì cả. 
Về câu hỏi “nếu CNC không phải là công ty nghiệp vụ thì họ cho số tiền lớn như thế không”, bị cáo Hóa không trả lời thẳng mà chỉ nói “câu này thực khó trả lời”. 
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa
Bị cáo Phan Văn Vĩnh thừa nhận lỗi lầm của mình
Tranh luận với Kiểm sát viên, bị cáo Phan Văn Vĩnh cũng thừa nhận bị mình truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng và  mong tòa xem xét nguyên nhân khách quan dẫn đến sai phạm. “Bị cáo gây nên lỗi, lỗi đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, bị cáo không đổ lỗi cho ai. Bị cáo mong Tòa, Viện, xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo hình phạt xuống mức thấp nhất”- bị cáo Vĩnh nói.
Bào chữa cho bị cáo Vĩnh, Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang đề nghị VKSND rút một phần truy tố với thân chủ và đề nghị tòa áp dụng 3 tình tiết giảm nhẹ. 
Đối đáp với quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Kiểm sát viên cho rằng ở đây có việc bị cáo Vĩnh và Hóa đã tác động, làm sai lệch đi hành vi ứng xử của Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV CNC), của C50 cũng như một số cán bộ khác, gây ra hậu quả như ngày hôm nay. Hậu quả giúp sức của Nguyễn Thanh Hóa, Phan Văn Vĩnh với Nguyễn Văn Dương là có trên 42 triệu tài khoản đánh bạc, số tiền trên 9.000 tỷ đồng gây mất trật tự xã hội, lệch lạc nhận thức của nhiều người. Hậu quả lớn hơn là mất lòng tin của nhân dân và bạn bè quốc tế, mất uy tín của C50, cái tiếng để đời của cơ quan cao nhất chống CNC mà lại dung túng, nhiều người vướng vòng lao lý.
Ngoài ra, theo Kiểm sát viên, trong vụ án này còn có dấu hiệu của nhận hối lộ nhưng giờ họ chưa chứng minh được nên sẽ tiếp tục làm rõ vì “quá trình điều tra, CQĐT chứng minh CNC đã cho C50 700 triệu đồng. Đây là vụ lợi của tập thể, còn vụ lợi cá nhân chúng tôi chưa chứng minh được, sẽ tiếp tục chứng minh ở giai đoạn sau. Còn trong việc CNC thuê trụ sở ở số 10 Hồ Giám, Tổng cục Cảnh sát được hưởng lợi hơn 1,8 tỷ đồng.
Sau phần đối đáp của Kiểm sát viên, bị cáo Vĩnh xin HĐXX cho mình được trình bày lỗi lầm. Thừa nhận mình đã làm trái công vụ và từ hành vi sai phạm này đã dẫn đến hàng loạt sai phạm khác, dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng, Bị cáo Vĩnh nói: “Tôi đã đưa con ong vào trong tay áo, đó là điều hết sức nghiêm trọng, tôi nhận trách nhiệm ấy thuộc về mình. Nếu bị cáo thực hiện tổ chức bóc dỡ nghiêm trước pháp luật thì hậu quả cũng không xảy ra được. “Tôi thực sự thành tâm nhận khuyết điểm trước Đảng, nhân dân về sai lầm của mình. Xin HĐXX được hưởng sự khoan hồng, xin Đảng, Chính phủ, ngành Công an, nhân dân hãy tha thứ cho lỗi lầm của bị cáo”. 

Làm được thế thì 'bình phong' sẽ vỡ, 'sân sau' sẽ lộ tẩy!

Nếu quyết tâm làm thì “sân sau hay bình phong” đều được đưa ra ánh sáng. Quan trọng là làm đến đâu, ngại va chạm không?. Phải xây dựng được tinh thần quyết liệt “nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”, như vậy tham nhũng sẽ dần yếu đi, “bình phong” sẽ vỡ, “sân sau” sẽ lộ tẩy.
“Không những 1 sân trước mà 4,5 sân sau. Có ông 14 -15 cái sân sau, đừng nói Thủ tướng không biết”, đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty. Chuyện “sân sau, bình phong”, đang trở thành vấn đề nhức nhối trong công tác phòng, chống tham nhũng vì đụng đâu cũng có sân sau của ông “công an, bà cán bộ” ai dám thanh kiểm tra.
Phiên tòa đánh bạc qua mạng nghìn tỷ đang diễn ra, với tranh luận Công ty CNC có phải là “bình phong” của C 50 hay không?. Thực tế thì cả bị cáo Vĩnh, Hóa đều biết C50 có hợp tác với CNC và nguồn tiền biếu, tặng mà bị cáo Dương khai là nguồn tiền thu lợi bất chính từ việc đánh bạc qua mạng.
Luật sư Trần Hồng Phúc là người thứ 2 bào chữa cho Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch CNC) dẫn ra nhiều điểm cho thấy CNC nhận được nhiều sự tạo điều kiện, giúp đỡ của ngành công an.
Cụ thể, về phương tiện đi lại của CNC, trong lời khai Dương đã xác nhận trong quá trình hợp tác với C50, CNC có nhu cầu sử dụng xe biển xanh chữ trắng và đề nghị cấp biển số 80A.
Nếu CNC không phải có quan hệ mật thiết, "sân sau" thì làm sao sau khi CNC có tờ trình gửi C50, ông Võ Tuấn Dũng (nguyên Cục phó) đã có văn bản gửi Trung tướng Phan Công Sơn (Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát) đề xuất cho phép đăng ký xe biển xah 80A cho công ty nghiệp vụ của C50.
Tiếp đó, Trung tướng Sơn ký công văn gửi Bộ trưởng Công an đề xuất cho phép đăng ký xe biển số 80A cho công ty nghiệp vụ CNC của Tổng Cục Cảnh sát.
Theo luật sư Trần Hồng Phúc là người thứ 2 bào chữa cho Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch CNC) việc đề xuất cấp biển số xanh cho CNC, ông Hóa trong lời khai cũng xác nhận.
Việc bị cáo Dương sử dụng ôtô công tác mang biển xanh cũng được Cục C50, các cục chức năng trình lãnh đạo Tổng cục cảnh sát, được cho phép thì CNC mới sử dụng.
Những thông tin như vậy tại phiên tòa cho ta thấy quyền lực ghê gớm khi những doanh nghiệp “sân sau” được nâng đỡ, "bảo kê" từ những người có thế lực. Nó làm hỏng nhân cách con người, suy thoái luật pháp, trở thành tội phạm được che đậy bằng vỏ bọc của những người cầm cương công lý.
Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng lớn tiếng tại một cuộc họp về xây dựng, đô thị của thành phố: “Khi làm Giám đốc Công an thành phố, tôi thống kê trên 180 quán bia hơi vỉa hè thì 150 quán có công an đứng đằng sau. Nên chỉ cần quán triệt mấy ông công an là tốt hết”.
Trước nhiều lãnh đạo quận, huyện, ông Chung đặt câu hỏi có ai dám cam đoan các điểm trông giữ xe không có người nhà mình?. “Các bãi xe quanh bến Mỹ Đình là người nhà ai, xem có phải quê Bắc Ninh không, tôi không tiện nói ra ở đây”, ông Chung nói.
Chuyện “sân sau, bình phong” len lỏi thành hệ thống từ xã tới cấp cao, tư duy quan hệ, làm ăn kiểu “một người làm quan cả họ được nhờ” thành một thứ ung nhọt của hệ thống chính trị. Ở không ít xã bãi trông xe phải là anh em của ông chủ tịch, bí thư xã, rồi mấy quán nhậu, hát hò đều có cổ phần của một số người có thế lực góp vào.
“Sân sau, đi đêm” hay “bình phong” thành nơi “rửa tiền”, bợ đỡ cho thăng tiến chính trị của cán bộ suy thoái.
Chúng ta biết, Thủ tướng Chính phủ nói ông biết hết. Vậy thì phải quyết tâm bài trừ mối quan hệ lợi ích nhóm đó, phải làm trong sạch từ bộ máy cán bộ.
Cán bộ không thể “bắt tay đi đêm” với "xã hội đen", với các kiểu làm ăn chạy dự án, thành lập công ty con để trúng thầu, để rửa tiền. Cán bộ phải kê khai minh bạch tài sản, mối quan hệ với các doanh nghiệp lớn ra sao?. Không để trong tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp "ngon ăn", các dự án lớn... do anh em, họ hàng của lãnh đạo địa phương đó nắm.
Nếu quyết tâm làm thì “sân sau hay bình phong” đều được đưa ra ánh sáng. Quan trọng là làm đến đâu, ngại va chạm không?. Phải xây dựng được tinh thần quyết liệt “nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”, như vậy tham nhũng sẽ dần yếu đi, “bình phong” sẽ vỡ, “sân sau” sẽ lộ tẩy.
Tinh thần đó phải như lời Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vừa tuyên bố sáng 24/11 tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, TP Hà Nội: “Cử tri cứ yên tâm, không bao giờ có chuyện trùng lại, mệt mỏi, nhụt chí. Tôi đã nói ai nhụt chí thì đứng sang một bên, nhưng quan trọng trong cách làm phải có biện pháp chứ không phải cứ hăng hái là được. Trung ương không bao giờ nhụt chí, lòng dân đang lên như thế, ngay cả quốc tế cũng phải thừa nhận và đánh giá cao”.
 Vậy thì ngại gì "lửa" không thể đốt cháy "bình phong, sân sau".
Hồng Mây-Tuấn Ngọc (Pháp luật Việt Nam)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X