Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, January 18, 2016 , 0 bình luận

Viên thượng sĩ “quèn” đó từ năm 1963 đã là nhân viên văn thư của Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng quân đội Sài Gòn Nguyễn Hữu Có. Với tinh thần làm việc mẫn cán, tận tụy, được nhiều người trong văn phòng quý mến, lại được tân Tổng Tham mưu trưởng Cao Văn Viên tiếp tục tin dùng, trở thành một trong bốn nhân viên văn thư của Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng.
Điệp viên H3 và Văn phòng Bộ Tổng tham mưu quân đội VNCH, nơi ông hoạt động trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Viên thượng sĩ
Đồng chí Bảy Vĩnh - cán bộ tình báo - kể lại, khi chỉ huy một bộ phận biệt động bí mật đột nhập vào khu vực cơ quan Bộ Tổng Tham mưu, đã “đụng” ngay một viên thượng sĩ nhất của văn phòng như đang ngồi chờ đợi.
Viên thượng sĩ “quèn” đó bình tĩnh ở lại văn phòng cho tới 3 giờ chiều, khi mọi việc giao nộp sổ sách cho Quân giải phóng xong xuôi; hệ thống máy tính lưu trữ hồ sơ của hơn một triệu quân đội Sài Gòn, cùng toàn bộ giấy tờ tại Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Cao Văn Viên được niêm phong không mất một tờ nào, anh ta mới ra về… 
Viên thượng sĩ ấy còn trực tiếp trao chìa khoá, dẫn quân giải phóng tiếp quản tất cả những gì còn lại ở cơ quan đầu não của Quân đội Việt Nam Cộng hòa. 
Mãi về sau ông Bảy Vĩnh kể lại, trong cuộc gặp mặt những anh em, đồng đội của Phòng Tình báo chiến lược (J22) - Bộ tham mưu quân giải phóng miền Nam, chính Bảy Vĩnh, cụm trưởng Cụm tình báo H67, đã nhận ngay ra viên thượng sĩ nhất “phe địch” mà mình đã gặp khi đánh chiếm Bộ Tổng Tham mưu, Và càng ngạc nhiên hơn khi biết, viên thượng sĩ nhất đó mang bí danh H3, một đồng đội của mình cùng hoạt động trong ngành tình báo.
Mật danh H3
Còn với người Mỹ và cơ quan tình báo CIA, mãi về sau, vẫn không hề biết được H3 là ai? Năm 2006, tại Hội thảo quốc tế về “Tình báo trong chiến tranh Việt Nam” do Trung tâm Việt Nam thuộc Đại học Công nghệ Tếch-dớt của Mỹ cùng Trung tâm Nghiên cứu tình báo CIA phối hợp tổ chức, một cựu nhân viên CIA đã nhận định rằng: 
“Đúng là phải có một điệp viên cộng sản từng nằm ngay trong lòng Bộ Tổng Tham mưu (Việt Nam Cộng hòa). Dường như không phải là sĩ quan cao cấp, không phải là tùy tùng thân cận của Tổng thống Thiệu, song chắc chắn nhân vật này đã gửi ra Bộ Chính trị Bắc Việt nhiều tin tình báo chiến lược”. Thông tin đó về sau đã được giải mật. Người đó là điệp viên mang bí số H3 của Phòng Tình báo Miền.
Giữa “biển giáo, rừng gươm”, một mình hoạt động đơn tuyến, tính mạng lúc nào cũng treo “trên miệng cọp” nhưng với bản lĩnh kiên cường và mưu trí “siêu việt”, H3 đã bình tĩnh hoạt động, hoàn thành tốt chức trách mà quân đội Sài Gòn giao cho, tạo nên “tấm bình phong” an toàn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cách mạng giao phó. 
 Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Minh, tức H3
H3 chính là viên thượng sĩ “quèn”, chiến sĩ tình báo mang tên Nguyễn Văn Minh.
Được biết, Nguyễn Văn Minh sinh năm 1933, tại Hưng Yên, trong một gia đình thợ thủ công. Lớn lên, ông vào Sài Gòn tìm việc làm. Lòng yêu nước đã thôi thúc ông tìm đến với cách mạng và năm 20 tuổi, ông đã là một công nhân hoạt động bí mật cho Mặt trận Liên - Việt giữa lòng Sài Gòn. 
Năm 1959, Nguyễn Văn Minh với bí danh H3, được phái khiển lọt vào quân đội Sài Gòn hoạt động bí mật và năm 1963, lợi dụng lúc Ngô Đình Diệm bị lật đổ, các phe phái tranh quyền, đoạt lợi, ông đã tìm cách chui sâu vào cơ quan cơ mật của quân đội với chức danh nhân viên văn thư của Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Hữu Có. 
Không lâu sau, Nguyễn Cao Kỳ lật đổ Nguyễn Hữu Có, ông được tân Tổng Tham mưu trưởng Cao Văn Viên tiếp tục tin dùng. 
Ở vị trí này, H3 - Nguyễn Văn Minh có điều kiện tiếp xúc nhiều tài liệu tuyệt mật của địch, hàng ngày phải tiếp nhận, sản xuất và giải quyết “hàng lô” công văn đi - công văn đến giữa Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng với các cơ quan, đơn vị trong quân đội; đặc biệt trao đổi công văn với Phủ Tổng thống, các cơ quan Bộ Quốc phòng, các quân khu, quân đoàn... Đây toàn là những tài liệu thuộc hạng tối mật, tuyệt mật của địch.
Vũ khí là…trí nhớ
Làm việc trong môi trường như vậy, H3 luôn bị các cơ quan mật vụ, an ninh của địch để ý, theo dõi nên không thể tiến hành sao chụp tài liệu, vì làm như thế dễ bị lộ. Để có thể nắm được nhiều tài liệu của địch, ông khéo léo nhận về mình nhiều phần việc trong số bốn nhân viên văn thư. 
Ngày làm việc cho Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng, đêm thức viết lại để báo cho tổ chức. Rất nhiều đêm ông thức trắng báo cáo cho hết các nội dung công văn đã nắm được. Tránh sai sót, thiếu hụt. H3 đã rèn luyện để có trí nhớ tuyệt vời, chép lại toàn bộ các công văn tiếp xúc hằng ngày bằng trí nhớ rồi chuyển về lưới tình báo do nữ đồng chí Hai Kim phụ trách. 
Cách làm này đòi hỏi trí não ông hoạt động không ngơi nghỉ và đôi mắt phải hoạt động quá tải, nên lúc về già mắt ông bị mờ đi rất nhanh…
Những tài liệu, tin tức mà H3 - Nguyễn Văn Minh chuyển về, có giá trị chiến lược, chiến dịch quan trọng mà tình báo cần. Nhiều tài liệu nguyên bản đạt độ tin cậy và chính xác cao, giúp cơ quan chỉ đạo chiến lược của ta hiểu rõ âm mưu ý đồ của địch, như kế hoạch bình định nông thôn, kế hoạch lấn chiếm xóa các vùng giải phóng theo kiểu “lấp lỗ da báo” của địch, đồng thời đánh giá đúng ý đồ của Mỹ sau khi ký Hiệp định Paris năm 1973. 
Tin tức của H3 -Nguyễn Văn Minh đưa về giúp trên khẳng định: “Đối với Mỹ không có nửa hòa, nửa chiến, Mỹ chỉ tìm cách xóa ta, nếu ta mạnh, Mỹ chịu thua, nếu ta yếu, Mỹ lấn tới”. 
Ngoài những tin tức có ý nghĩa chiến lược, chiến dịch nói trên, H3 - Nguyễn Văn Minh còn cung cấp những tin tức về chủ trương mới của quân đội Sài Gòn; theo dõi diễn biến toàn miền; tin địch nhận định về ta; chủ trương đối phó của địch; việc bố trí binh lực giữa các quân khu; việc sử dụng lực lượng tổng trù bị dù, thủy quân lục chiến, biệt động quân, không quân; việc địch tổ chức lại lực lượng sau những lần tổn thất;...
Đặc biệt, những tin tức thu được trong hai năm 1973, 1974 và đầu năm 1975 có giá trị cao, góp phần giải đáp được các yêu cầu điều tra một loạt các vấn đề chiến lược quan trọng trong thời điểm then chốt. 
Khi ta chuẩn bị Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, tin tức của H3 - Nguyễn Văn Minh đã giúp trên khẳng định: “Khi ta đánh vào Sài Gòn thì Mỹ không trực tiếp tham chiến trở lại”, “Mỹ coi như chiến tranh ở Việt Nam đối với Mỹ đã kết thúc, Mỹ sẽ không chi viện cho quân đội Sài Gòn bằng lực lượng chiến đấu của Mỹ”. 
Tài liệu do H3 - Nguyễn Văn Minh lấy được từ phòng làm việc của Tổng Tham mưu trưởng Cao Văn Viên có giá trị chiến lược hết sức quan trọng để Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương chọn giải pháp cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 trong thời gian ngắn nhất...
Hơn 20 năm hoạt động bí mật giữa lòng địch, H3 - Nguyễn Văn Minh đã tạo cho mình một vỏ bọc ở vị trí cao sâu. Những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, H3 - Nguyễn Văn Minh là cơ sở chủ yếu cung cấp được khối lượng lớn tin tức, tài liệu về chiến dịch, chiến lược của địch, góp phần tích cực vào đại thắng Mùa xuân 1975, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao.
H3 - Nguyễn Văn Minh trở thành một trong những điệp viên huyền thoại, khiến kẻ thù kinh ngạc về bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần “thép” của ông. Năm 1999, Đại tá Nguyễn Văn Minh vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…/.
Theo Nguyễn Trung Thành –V.Hà (báo Pháp luật Việt Nam điện tử)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X