Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, January 18, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Mỗi ngày, những thông tin lượm lặt được các loa làng dân chủ phát tin một cách "hài ước" đến nực cười và thậm chí có phần còn mang tính "khiêu khích hận thù".>>Tăng cường khả năng đề kháng, giữ gìn kỷ cương phép nước



Một loa phường phát tin theo kiểu cắt ghép lộn xộn với chủ đề mà loa làng dân chủ Sussan Phan đặt ra "Dân dám bắn, lãnh đạo dám bắn không?"


Hàng ngày, trên mạng xã hội facebook chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc loa làng mạo danh dân chủ, nhân quyền, tự do hoặc mạo danh những người yêu nước "chân chính" liên tục phát tin bằng những hình ảnh, đoạn video clip hoặc những bài viết được cóp nhặt trên các báo chính thống của Việt Nam như: Báo tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Việt Nam nét, Giáo dục, Người lao động,... Những thông tin này được các loa làng biên tập lại trước khi xuất bản lên mạng xã hội facebook. Phần biên tập của các loa làng dân chủ tập trung vào hai hoạt động căn bản như : phần cắt ghép hình ảnh và phần chế lời.

Đối với hình ảnh, clip được cắt ghép hay đoạn tin cóp nhặt trên các báo được các loa làng dân chủ lựa chọn kỹ để biên tập theo chủ đề. Các chủ đề đều tập trung xoay quanh cái trục "nói xấu chính quyền, Đảng, Nhà nước, Quân đội và cả những nhân vật lãnh đạo cao cấp; xuyên tạc lịch sử; đòi hỏi dân chủ, nhân quyền, đa nguyên, đa đảng;..." với nhiều hình thức đa dạng. 

Đối với phần biên tập nội dung, về cơ bản với những hình ảnh chúng thường chế các nội dung kêu gọi, nói xấu, vu khống, kích động,... còn đối với những clip hay tin cóp nhặt cũng được thêm nếm "gia vị" để nắn trực tiếp hoặc gián tiếp làm sai lệch thông tin, lệch lạc định hướng giáo dục. Nhiều nội dung họ tự suy luận, quy chụp một cách trắng trợn hay thậm chí còn sử dụng các thuật ngữ mang tính "phỉ báng" khó chấp nhận. Đặc biệt, những loa làng dân chủ mượn danh dân chủ, nhân quyền, tự do để kêu gào thảm thiết, nhất là khi sử dụng hình ảnh dân oan khiếu kiện đòi đất, kêu gào án oan,...

Một phần cũng không kém phần quan trọng góp phần cho thành công của các loa làng dân chủ phát tin đó chính là đội ngũ share tin, bình luận tin và like tin. Một tin do loa làng dân chủ đưa lên thường có đến hàng trăm like , share tin cùng với những bình luận "nảy lửa". Những bình luận dưới dạng thêm "mắm, muối, ớt,..." cho "đậm chất phản động, hận thù và thậm chí cả kêu gào" là những điều thường thấy trong các tin này. Việc share tin, like hay bình luận đều do chính chủ nhân của loa làng tự làm hoặc cũng có thể là hành động của những người cùng hội, cùng thuyền với loa làng tiến hành. Có một số ít những người khác không thuộc nhóm, hội trên tham gia bình luận và cũng chỉ nhằm chỉ ra những cái sai của họ mà không có ai đồng tình với tin của loa làng dân chủ.

Phải chăng, việc làm của họ "rất nực cười" mà ngay chính bản thân người biên tập loa làng cũng cảm thấy "hổ thẹn" nhưng họ vẫn cứ làm và miệt mài bám bàn phím, bám mạng để phát tin. Những tin họ phát ra ai là người đọc, người thẩm thấu ? Đây là câu hỏi quan trọng vì đối tượng của chúng nhằm vào lại chính là những độc giả là những tri thức, cán bộ, công chức, sĩ quan, công an, công nhân, học sinh, sinh viên,... khi tiếp xúc với mạng xã hội. Do đó, để đấu tranh làm cho các loa làng dân chủ không phát huy được tác dụng trong môi trường mạng, theo chúng tôi chúng ta cần:

Triệt để "lặng im" trước những tin của loa làng dân chủ. Lặng im chính là biện pháp hữu hiệu để các loa làng dân chủ không có đất tồn tại. Nếu chúng ta tham gia "bắt chuyện" bình luận các tin của loa làng dân chủ mặc dù đó là bình luận mang tính phản đối họ cũng đã thành công vì đã có người biết, đọc và có cảm xúc với tin của họ. Điều này sẽ không tránh khỏi khi một số người đọc không hiểu, nhầm lẫn hoặc khi một số người sử dụng tin của họ để chế lại sẽ làm cho nhiễu loạn thông tin và nhầm lẫn.

Cảnh giác trước những thông tin do loa làng dân chủ đưa tin. Cảnh giác sẽ không bao giờ thừa khi những tin có tính chất mập mờ hoặc thông tin được biên tập bài bản mạo danh, giả mạo, thậm chí họ còn sử dụng cả con dấu giả để tăng độ tin cậy do tin họ đưa ra. Điều này đòi hỏi mỗi người phải nêu cao ý thức cảnh giác không nên quá nóng vội sử dụng thông tin hoặc tự hoài nghi khi thông tin chưa được kiểm chứng. Hội chứng share, like, bình luận tin khi chưa kiểm chứng đã gây nên những hệ lụy không nhỏ đối với xã hội mặc dù tin đó chỉ là những thông tin bình thường và nó càng vô cùng nguy hiểm khi các tin được chia sẻ, bình luận hoặc like lại do chính loa làng dân chủ tự nhào nặn đưa lên. 

Nếu quán triệt tốt hai yêu cầu trên khi tham gia facebook thì chắc chắn, loa làng dân chủ sẽ "im tiếng" hay thậm chí là sẽ phải giải tán sớm và ngược lại, nếu chúng ta vẫn còn tạo đất để chúng đưa tin thì chúng không những không ngừng mà còn ngày càng mở rộng phạm vi, đối tượng tiếp cận. 

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X