Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, September 11, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự đồng thuận không chỉ của bà con, tăng ni phật tử chùa Liên Trì mà còn được sự ủng hộ của các nhà khoa học, nhà kinh tế, kiến trúc,... Tuy nhiên, duy nhất có trụ trì chùa là phản đối phải chăng có sự hẫu thuẫn đằng sau...


>>Hồi ký của Tạ Phong Tần: Nỗi đau ê chề của người đàn bà phản quốc
>>Vu khống lố bịch về ông Trịnh Xuân Thanh
>>Tạ Phong Tần ngày càng lạc lõng, cô đơn ở hải ngoại
>>Điều tra theo thư bạn đọc: Tạ Phong Tần tên tội phạm đội lốt dân chủ, nhân quyền
>>Điều tra theo thư bạn đọc: Tạ Phong Tần là ai ?
>>Tạ Phong Tần sự kêu gào vô vọng ở hải ngoạiTạ Phong Tần sự kêu gào vô vọng ở hải ngoại
Việc tổ chức tiến hành cưỡng chế đối với chùa Liên Trì để giải phóng mặt bằng nhằm thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ thiêm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hội đồng giải phóng mặt bằng, tổ bồi thường tiến hành đã phải tiến hành đến lần thứ 3. Điều đáng ngạc nhiên, chỉ có Hòa thượng Thích Không Tánh (trụ trì chùa) không chấp nhận phương án đền bù và cương quyết không di rời chùa theo thời hạn để rồi vào ngày 8/9/2013 chính quyền phải tiến hành tổ chức cưỡng chế giải tỏa giải phóng mặt bằng. 
Chùa Liên Trì thuộc Thành phố Hồ Chí Minh



Về chủ trương của Thành phố thì đã rõ và đã tiến hành làm theo đúng quy trình, nhất là tổ chức lấy ý kiến nhân dân (cư dân nơi sinh sống bao gồm cả tăng ni, phật tử chùa Liên Trì), ý kiến các cơ quan chuyên môn (thẩm định) và ý kiến của các nhà khoa học, kiến trúc sư,... Song, Hòa thượng Thích Không Tánh với vai trò là trụ trì nhà chùa lại phản đối và không chấp nhận di rời chùa đến khu đất giành cho nhà chùa theo chính sách tái định cư. Phải chăng, trụ trì đã "bắt tay" với một số nhà phản động trong và ngoài nước, trong đó có nhà zâm chủ mang danh tiến sĩ "hán nôm" . 
Chùa Liên Trì là một ngôi chùa bất hợp pháp (không được cấp phép thành lập nơi thờ tự) với diện tích 698,1 mét vuông (Không nên nhầm lẫn với chùa Liên Trì được chính quyền tỉnh Đắc Lắc cho phép thành lập) và mới được xây dựng làm nơi thờ tự do Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì. Mặc dù, không được thành lập hợp pháp nhưng chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh vẫn nhất trí bồi thường cả tài sản và diện tích đất lên đến  gần 2,5 tỷ đồng và giành cho một diện tích đất để nhà chùa di rời đến nơi thờ tự mới. 
Với sự hậu thuẫn của một số nhà phản động, trụ trì chùa  không phải không phải không đồng thuận với chính sách bồi thường của Thành phố mà chủ yếu muốn tạo tình hình nhằm đối đầu với chính quyền theo kịch bản đã được dựng sẵn. Kịch bản do những kẻ phản động xác định cũng giống như một số dân oan khác là kiên quyết bám trụ không di rời, khi có điều kiện tiến hành ăn vạ cùng một số nhân vật lạ đóng giả là người sùng bái tín ngưỡng. Theo đó, là vở diễn với văn phong được viết trước hàng tháng trời với những câu bình luận của nhà nọ, nhà kia sẵn sàng tung lên mạng, báo chí phản động ở nước ngoài để vu khống Việt Nam đàn áp, cướp đất của phật giáo. Mặc dù, là một kịch bản không mới nhưng chúng có lẽ chúng không còn vở hài kịch nào hay hơn để làm vào lúc này.

Có thể trụ trì chùa Liên Trì là nạn nhân để các thế lực thù địch "điều khiển" nhưng bản thân Hòa thượng cũng không ý thức được việc làm của mình. Việc xây thờ tự theo các tôn giáo, nhất là phật giáo ở Việt Nam không cấm và cũng không hạn chế nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính hợp pháp, được tôn trọng và bảo vệ mọi nghi thức lễ của nơi thờ tự. Theo Trung ương Hội phật giáo Việt Nam, chính sách đền bù và việc giải tỏa ngôi chùa Liên Trì là hợp lý và hợp tình. Bởi chùa mặc dù thuộc Phật giáo nhưng lại không do Trung ương Hội phật giáo quản lý vì chưa được phép thành lập của chính quyền. Mặt khác, chùa là chùa mới xây nên có thể xây dựng ở một nơi mới và đăng ký xin phép thành lập để các tăng ni, phật tử có thể hành lễ theo đúng nội quy, quy định. Tuy nhiên, trụ trì không những không thuận theo chủ trương và ý kiến của Trung ương Hội phật giáo Việt Nam mà lại có hành vi "chống đối" để chính quyền phải tiến hành thông báo cưỡng chế đến lần thứ 3.

Mọi hành vi can thiệp của các tổ chức, quốc gia nước ngoài vào công việc nội bộ của Việt Nam là đều vi phạm vào nguyên tắc của luật pháp quốc tế và việc lớn tiếng vu cáo của một số trang báo mạng, blog cũng là hành vi can thiệp trái phép vào hoạt động thuộc chủ quyền hoàn toàn ở Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hoặc công ước mà Việt Nam đã tham gia ký kết hoặc thừa nhận.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X