Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, October 05, 2016 , 0 bình luận


(chiasekienthucnet)-Chúng tôi viết bài này không phải để công kích những luật sư chân chính vừa có tâm vừa có tầm trong giới luật sư nói chung ở Việt Nam nhưng cũng không trạnh lòng khi gặp những cảnh "đau lòng" đối ngịch giữa "đen và trắng".




Vì sao chúng tôi lại đặt ra câu hỏi có một số luật sư "hăng máu" bảo vệ miễn phí cho một số tội phạm ? Không phải chúng tôi tự "huyễn hoặc" hay cố tình "thêm mắm, thêm ớt" mà sự thật được phơi bày qua thực tễ phũ phàng. 

Chuyện xảy ra thời gian qua khi tòa án xét xử một số tội danh liên quan đến các tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (Điều 258); tội danh gây rối trật tự công cộng (Điều 245);... lại có nhiều luật sư có "tiếng tai" quan tâm và sẵn sàng nhảy vào cuộc để bào chữa miễn phí. Cái từ miễn phí nghe sao ấm lòng và nhân văn đến vậy! Ấy vậy mà với chúng tôi nó lại "chát chúa" đau lòng với những người cần trợ giúp pháp lý bao nhiêu.


Phúc thẩm vụ án blogger Ba Sàm có 6 luật sư tham gia bào chữa


Ban đầu khi thấy các luật sư phát ngôn "sẵn sàng bảo vệ miễn phí", chúng tôi thấy ngưỡng mộ và quý trọng các anh bấy nhiêu. Nhưng rồi, sự quý trọng này không được bao lâu khi chúng tôi gặp những trường hợp có hoàn cảnh éo le với những lời thống thiết cầu xin sự giúp đỡ, tư vấn trên trang fanpage của chính những luật sư đó thì không hề có một "tín hiệu nào" được đáp lại.

Phải chăng, cái sự "miễn phí" của luật sư cũng phải chọn người để "miễn" ? hay một số luật sư chỉ "hăng máu miễn phí" bảo vệ cho một số nhân vật "có tiếng trong làng dân chủ ? Đó là những câu hỏi mà đến ngay chúng tôi vẫn còn đang băn khoăn chưa tìm ra câu trả lời chân thật nhất. Nhưng cũng có lẽ, luật sư cũng chỉ miễn phí hoặc giảm giá nhất định chứ không thể miễn phí hoàn toàn hay tất cả. Bởi, luật sư cũng phải có gia đình, có vợ, có con và cũng phải lo cơm, áo, gạo tiền. 

Hoặc giả, những tội danh kể trên khi bảo vệ thì danh tiếng của luật sư sẽ được tăng lên cùng với danh tiếng của mấy nhà dân chủ cuội ? Chúng tôi thấy, sau một vụ án mà một số luật sư tham gia bảo vệ thì một số báo nước ngoài như BBC, VOA, RFI,.. ngay lập tức mời các luật sư tham gia phỏng vấn, đặt hàng viết bài về chính phiên tòa đó, vụ án đó. Có thể vì lý do này mà các luật sư muốn "lao vào" bảo vệ miễn phí còn những người dân đen kia thì luật sư có bảo vệ miễn phí hàng trăm vụ cũng không ai biết đến tấm lòng của luật sư. 

Hay chỉ một bị cáo là người trong làng dân chủ cuội mà có đến gần chục luật sư tham gia bào chữa miền phí, trong khi một người dân đen kêu oan hết trang fanpage của luật sư này đến trang fanpage của luật sư khác thì không có luật sư nào ngó lơ. 

Vẫn còn nhiều dấu hỏi đặt ra ở đây, nhưng có lẽ chúng tôi cũng không nên bình luận gì thêm mà để chính những người đồng nghiệp, bạn bè hay cộng đồng xã hội tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình. Cái gì đến cuối cùng rồi sẽ đến và câu chuyện về "miễn phí" cũng sẽ theo đó cũng sẽ được đưa ra ánh sáng để  trả lại sự trong sáng cho những luật sư chân chính.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X