Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, October 13, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Việt Tân bị Việt Nam liệt vào danh sách tổ chức khủng bố là một vấn đề hiện còn nhiều ý kiến phản đối từ phía một số cá nhân, tổ chức nước ngoài. Để giải đáp vấn đề này, chiasekienthucnet tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

>Những “con rối” chuyên kích động trong tay Việt Tân

Ngày 04/10/2016 vừa qua,Bộ Công an đã có thông báo chính thức về việc đưa tổ chức Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố. Điều này đã tạo ra động thái lớn trong dư luận Việt Nam. Về cơ bản quần chúng nhân dân đều hoàn toàn tán thành với thông báo trên và cho rằng đó là điều cần thiết trước thực tế tổ chức này đang không ngừng ra sức chống phá Cách mạng nước ta với các chiêu trò vô cùng thâm độc. Không những tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, gây dư luận trái chiều về các chủ trương của Đảng và Nhà nước, mặt khác trong thời gian qua, thông qua việc lợi dụng các vấn đề về nhiều mặt của kinh tế - xã hội như “mưa lớn gây ngập trong nội thành Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”, “vụ việc gây ô nhiễm môi trường biển của công ty Thép Formosa”, việc “truy tố Phó chủ tịch tỉnhHậu Giang là Trịnh Xuân Thanh”… tổ chức này còn kích động một bộ phân quần chúng nhân dân tiến hành biểu tình, khiếu kiện tập thể ở một số nơi, trực tiếp gây ra sự bất ổn về an ninh, chính trị và trật tự xã hội.


Đài truyền hình quốc gia Việt Nam công bố Thông báo của Bộ công an Việt Nam khẳng định Việt Tân là một tổ chức khủng bố


Tuy nhiên, ngay sau đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng nói rằng Việt Tân "không nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố theo luật của Mỹ". Reuters hôm 8/10 dẫn lời bà Katina Adams, nữ phát ngôn viên của Văn phòng Đông Nam Á của Bộ Ngoại giao Mỹ, còn đề nghị hãng tin này liên hệ với chính phủ Việt Nam để có thêm thông tin về việc coi Việt Tân là tổ chức khủng bố. Tới tối 9/10, trong danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế mà Văn phòng Chống khủng bố của Bộ này đăng tải trên trang web không có tên của Việt Tân. Đồng thời, tổ chức Việt Tân cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, đồng thời chỉ trích chính quyền Hà Nội “dùng tiểu xảo đánh lạc hướng công luận khỏi thảm họa Formosa”.

Vậy, loại trừ các vấn đề liên quan đến nhận định một cách cảm tính về tổ chức này, chúng ta hãy nghiên cứu thế nào là khủng bố? Liệu từ “khủng bố” có phù hợp khi nói đến tổ chức này hay không? Và trong thực tế lịch sử của tổ chức này, những bằng chứng nào có thể là cơ sở để khẳng định việc này là ĐÚNG hay SAI?

Trước hết, về cụm từ “khủng bố”. Theo từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt, Khủng bố là hoạt động phá hoại, đe dọa bằng lời nói, hình ảnh hoặc video giết người do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện làm thiệt mạng người, gây hoang mang khiếp sợ cho tâm lý hoặc tổn thất cho xã hội và cộng đồng, nhằm mục đích chính trị hoặc tôn giáo.

Trong cộng đồng quốc tế, khủng bố không có một định nghĩa có tính pháp luật hay hình sự rõ ràng nào. Định nghĩa chung của chủ nghĩa khủng bố chỉ đề cập đến những hành vi bạo lực được dự định để tạo ra sự sợ hãi, tạo ra cho một mục tiêu tôn giáochính trị hay ý thức hệ; và cố tình nhắm vào các mục tiêu hoặc không quan tâm đến sự an toàn của những người không có khả năng tự vệ (ví dụ, nhân viên quân sự trung lập hay dân thường). Một số định nghĩa của khủng bố hiện nay bao gồm cả các hành vi bạo lực bất hợp pháp và chiến tranh.

Từ "khủng bố" mang nặng màu sắc chính trị, tâm lý, gây nhiều tranh cãi, và điều này tạo ra rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp một định nghĩa chính xác. Một nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố trong chính trị đã kiểm tra hơn 100 định nghĩa về "khủng bố" tìm thấy 22 yếu tố định nghĩa riêng biệt (ví dụ như bạo lực, vũ lực, sợ hãi, đe dọa, sự phân biệt mục tiêu nạn nhân).

Một đặc tính thống nhất của khủng bố là việc sử dụng bừa bãi bạo lực đối với những người không có khả năng chống cự với mục đích là sự nổi tiếng cho một nhóm, một phong trào, hoặc một cá nhân. Các tổ chức khủng bố có thể khai thác nỗi sợ hãi của con người để hỗ trợ đạt được những mục tiêu này.

Ngược dòng lịch sử, khi nghiên cứu về nguồn gốc tổ chức Việt Tân, một số nét chính có thể thấy như sau:  Việt Tân có tên đầy đủ là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”, trụ sở chính đặt tại: 2530 Berryessa Rd #234 San Jose CA 95132 – 2903, Mỹ. Văn phòng 2 tại Bangkok, Thái Lan.Cơ quan tuyên truyền của Việt Tân gồm báo “Kháng chiến”; đài “Việt Nam kháng chiến”, “Chân trời mới”.Đối tượng cầm đầu, chỉ huy được Bộ Công an xác định là Đỗ Hoàng Điềm, SN 1963, quốc tịch Mỹ, Chủ tịch Việt Tân và Lý Thái Hùng, SN 1953, quốc tịch Mỹ, Tổng bí thư Việt Tân.

Theo Bộ Công an, năm 1981, Hoàng Cơ Minh, nguyên chuẩn tướng, Phó Đô đốc hải quân chính quyền Sài Gòn cũ thành lập Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam (Mặt trận) nhằm chống Việt Nam bằng các hoạt động vũ trang, khủng bố.

Năm 1982, Hoàng Cơ Minh lập “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”, là cơ quan đầu não, chỉ huy mọi hoạt động của “Mặt trận”; các thành viên “Mặt trận” đồng thời cũng là thành viên của Việt Tân.Sau khi thành lập, Việt Tân đã tuyển mộ, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin…; tiến hành các chiến dịch Đông tiến 1, Đông tiến 2, Đông tiến 3, đưa các toán vũ trang với 246 đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập mật cứ, tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố nhưng đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

Ở nước ngoài, Việt Tân thành lập “Đội sát thủ K9” do các thành viên cốt cán cầm đầu, chuyên tiến hành khủng bố, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh và đồng bọn. Thủđoạn “ám toán ký giả” này thậm chí còn ra đời từ khi tổ chức này còn trong trứng nước, có nghĩa là còn trước cả khi chúng lấy tên gọi “Việt Tân”.

Theo hồi ký "Bốn mươi năm nói láo" của Vũ Bằng, một nhà báo tác nghiệp tại miền Nam thập niên 1960 và ngầm ủng hộ những người Cộng sản, nhiều nhà báo đã bị đe dọa, bắt giữ hoặc ám sát vì viết trái ý chính phủ Ngô Đình Diệm. Ông viết: "Tất cả những tin tức liên quan đến vấn đề tàn sát Phật tử, đàn áp Phật Giáo, kể cả những mánh lới bỉ ổi mà vợ chồng Ngô Đình Nhu đưa ra để “mua” phái đoàn điều tra về vụ Phật Giáo do Liên Hiệp Quốc cử sang (chụp hình các thành viên của phái đoàn Liên Hiệp Quốc đang mua dâm trong những ngày làm việc ở Sài Gòn), nhà báo có thể đem ra viết mười năm không hết, nhưng rút cục không có một tờ báo chính thức nào dám viết, vì Diệm, Nhu và tất cả các tay sai của họ lúc nào cũng sẵn sàng cho những nhà báo phản đối xuống hầm kín hay bắn một phát vào đầu, cán xe hơi, bịt mắt đem đi rồi đâm hàng trăm nhát, chất thành một đống, cho xuống bè thả ra sông."

Một số nạn nhân của “đội sát thủ K9” của Việt Tân có thể kể đến như:

- 21/7/1981: Nhà báo Dương Trọng Lâm, 45 tuổi, chủ bút tờ Cái Đình Làng, bị bắn chết tại San Franciso, bang California. Một nhóm đã nhận trách nhiệm vụ này, lúc đó "Mặt trận" chưa ra đời. Nhưng những điều tra mới cho thấy, nhóm này là tiền thân của K-9.

- 24/8/1982: Nguyễn Đạm Phong, 48 tuổi, người sáng lập tờ Tự do tại Houston, bang Texas, bị ám sát tại nhà riêng. Ông Đạm Phong đã từng bị đe dọa vì ông đã cho in những bài viết chất vấn những hoạt động gây quỹ của Mặt Trận Hoàng Cơ Minh.

- 9/8/1987: Phạm Văn Tập (bút danh Hoài Điệp Tử), 45 tuổi, biên tập của tờ tuần san Mai, thiệt mạng khi văn phòng của ông bị đốt vào sáng 9/8.

- 22/11/1989: Đỗ Trọng Nhân, 56 tuổi, biên tập viên dàn trang cho tạp chí Văn nghệ Tiền phong, bị bắn chết trong ô tô riêng tại hạt Fairfax, bang Virginia.

- 22/9/1990: Lê Triết, 61 tuổi, nhà bình luận của tạp chí Văn nghệ Tiền phong, bị bắn chết khi đang đỗ xe trước nhà riêng. Vợ của ông và một người qua đường cũng thiệt mạng trong vụ xả súng.

Bộ Công an chỉ rõ, hiện nay, Việt Tân tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; tán phát lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát…

Thời gian vừa qua, nhiều thành viên của Việt Tân dưới sự chỉđạo móc nối từ ngoài nướcđã liên tục tổ chức tuyên truyền, xuyên tạc sai sự thật, đồng thời liên kết với các thành phần chống đối, bất mãn trong nước, bằng phương pháp “cho tiền” hoặc gây tâm lý lo lắng, sợ hãi trong một bộ phận quần chúng nhân dân, kích động tuần hành, biểu tình, khiếu kiện tập thểở một số nơi,… Tuy nhiên, những kẻ cầm đầu này thì rấtít khi ra mặt mà chỉ thường đứng phía sau, xúi giục hoặc sử dụng những chiêu trò như tự gây thương tích, sau đó quay phim chụpảnh,… vu cáo cho nhà lực lượng an ninh đànáp nhân dân.

Ngày 17 tháng 11 năm 2007, 3 đảng viên Việt Tân từ hải ngoại về Việt Nam đã bị Nhà nước phát hiện và bắt giữ ở một khu ngoại ô phía Nam của thành phố Hồ Chí Minh khi đang tìm cách phân phối 7.000 tờ truyền đơn về đấu tranh bất bạo động. 3 người này sau đó bị trục xuất về Mỹ.

Để quảng bá chủ trương đấu tranh bất bạo động, Đảng Việt Tân đã làm việc với TS Gene Sharp để dịch ra Việt ngữ cuốn sách From Dictatorship to Democracy của Tiến sĩ Gene Sharp, thuộc Học viện Albert Einstein, chuyên nghiên cứu và hỗ trợ việc xây dựng thể chế dân chủ trên khắp thế giới. Tên Việt của cuốn sách này là Từ độc tài đến dân chủ, được Đảng Việt Tân cho phổ biến miễn phí tại hải ngoại và về trong nước Việt Nam.

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2010, tổ chức này còn phát động "Chiến dịch vượt tường lửa và an ninh điện tử" để người trong nước có thể cập nhật được tin tức mà không bị Nhà nước Việt Nam ngăn cấm hoặc kiểm duyệt.

Ngày 14/3/2010, người của Việt Tân xuất hiện công khai trên cầu Thê Húc trước đền Ngọc Sơn ở Hà Nội để phát mũ, áo thun có chữ HS-TS-VN (Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam) cho người qua lại. Theo các thành viên Việt Tân này, việc phát mũ áo HS-TS là để ghi nhớ công ơn các chiến sĩ đã hy sinh khi bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1984. Theo đài RFA, việc phát áo mũ diễn ra trong tinh thần trật tự và đây là điều bất ngờ đối với công an Hà Nội.

Ngày 9/10/2010, trong dịp kỷ niệm Thăng Long Ngàn Tuổi, người của Việt Tân lại công khai xuất hiện tại gần tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội, giăng biểu ngữ và đọc bản lên tiếng của Việt Tân về "hiểm họa bắc triều". Trong vụ này 1 thành viên Việt Tân đã bị công an Việt Nam truy đuổi và bắt giữ.

Ngày 10/8/2016, Việt Tân đã liên kết với một số nhóm xã hội dân sự (XHDS) Việt Nam ở trong nước cùng các nhóm XHDS Đài Loan để tổ chức buổi họp báo và biểu tình ngay trước trụ sở chính tại Đài Loan của công ty Formosa nhằm "đòi lại công lý cho môi trường biển Việt Nam" cụ thể là đòi công ty Formosa công bố điều tra nội bộ về nguyên nhân của chất thải độc hại xả ra biển và cam kết rửa sạch hoàn toàn môi trường của Việt Nam. Trước đó, Công ty Formosa ở Hà Tĩnh đã thừa nhận xả thải chất độc công nghệ huỷ hoại môi trường biển miền Trung VN khiến cá chết hàng loạt từ tháng 4 năm 2016, làm nhiều ngư dân phải bỏ nghề hay rơi vào cảnh nợ nần. Formosa Hà Tĩnh đã thoả thuận với nhà nước VN để bồi thường 500 triệu đô la Mỹ, nhưng người dân cho rằng mức bồi thường chưa thoả đáng.

Trong những năm gần đây, trước vấn đề tranh chấp chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Tân đã đưa ra khái niệm Hiểm Họa Bắc Triều để tuyên truyền về sự xâm lấn của Trung Quốc. Ngoài ra, chúng còn tranh thủ công luận về những vấn đề xã hội và kinh tế như khiếu kiện đòi lại đất bị truất hữu ở Đồng Tháp; phản kháng dự án khai thác bauxit ở Tây Nguyên của giảng viên Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Minh Hoàng.

Vào tháng 5 năm 2016, Việt Tân đã cùng với các tổ chức Ủy ban Thuỵ Sĩ Việt Nam (COSUNAM), Cộng đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng sản tại Hà Lan, Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đã gửi tới Liên Hiệp Quốc một hồ sơ tiếng Anh mang tên Shadow Report On Police Torture in Vietnam, dày 278 trang mô tả các hành vi mà Việt Tân gọi là "việc tra tấn, giết người của công an cộng sản và thành phần đầu gấu". Theo các tổ chức thiết lập hồ sơ, đây là bước đầu để chuẩn bị "khởi kiện Nhà nước Việt Nam và các thành phần trực tiếp thi hành mệnh lệnh với người dân Việt Nam". Việt Nam đã ký kết Công Ước LHQ về Chống tra tấn và bạo hành (UN Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment) vào ngày 07/11/2013, và Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua ngày 05/02/2015.

Trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thồng Mỹ Barack Obama, đại diện Việt Tân cùng một số tổ chức chính trị của người Việt lưu vong ở Mỹ đã đề nghị trong cuộc gặp gỡ với Hội đồng An ninh Quốc gia & Bộ Ngoại giao Mỹ tại Nhà Trắng ngày 17/5/2016: Có thông điệp hướng về tương lai, vạch ra các yếu tố cần thiết để hai quốc gia thật sự đạt được một mối quan hệ "toàn diện”; Tiếp xúc trực tiếp với người dân Việt Nam, đặc biệt là các nhà hoạt động độc lập; Đòi hỏi Nhà nước Việt Nam phải thả những tù nhân chính trị, bảo đảm sự minh bạch trong việc giải quyết vụ cá chết; Chính phủ Mỹ cần tham khảo ý kiến của những cử tri người Mỹ gốc Việt trước chuyến thăm của ông Obama.

Có thể nói, so sánh với giai đoạn đầu dưới sự lãnh đạo của Hoàng Cơ Minh với chủ trương “Đông Tiến” bằng gươm, đao, súng đạn thì ở thời điểm hiện tại, dưới sự dẫn dắt của Lý Thái Hùng, Đỗ Hoàng Điềm chủ trương và thủ đoạn của chúng lại tập trung vào “khủng bố” về yếu tố chính trị, tinh thần, gây hoang mang dư luận, kích động xung đột tôn giáo, giai cấp, gián tiếp phá hoại an ninh chính trị và sự ổn định phát triển kinh tế đa ngành trên cả nước. Một kết luận đưa ra là nơi nào có khiếu kiện, biểu tìnhđi kèm với khẩu hiệu “đòi đa nguyên, đa Đảng, lật đổ chế Cộng sản” là ở đó chắc chắn có sự chỉ đạo của Việt Tân.

Trong những năm qua, phải rất khó khăn, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, mọi ban ngành, mọi cấp đã phải dùng mọi biện pháp, huy động toàn lực sức người, sức của để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh, thu hút đầu tư nước ngoài, kích cầu kinh tế,… Kết quả là đến thời điểm hiện tại Việt Nam là một trong mười nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2016 và bất ngờ xếp thứ 11 trên 20 quốc gia đáng sống nhất thế giới năm 2016, tiếp tục là điểm đến việc làm hấp dẫn thứ 2 tại ASEAN… Thế nhưng, sau những hành vi kích động, phá hoại của chúng, hàng trăm, hàng nghìn đơn vị kinh tế bị đình trệ về sản xuất, hàng triệu công nhân không có việc làm, hàng trăm nghìn ngư dân bám biển không còn biết phải bán hải sản cho ai?... Xét cho cùng, mục tiêu của chúng chính là phá hoại chính trị song song với phá hoại về kinh tế, gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Chỉ những vấn đề trên đã có thể thấy rằng, việc Bộ Công An đưa Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố là mộtđiều cấp thiết và thực sự hợp với ý Đảng, lòng dân. Một ngày tổ chức này còn tồn tại thì chúng còn tiếp tục chống phá Đảng, nhà nước và sự ổn định cuộc sống của nhân dân ta. Điều cần thiết bây giờ chính là toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cần đoàn kết, tỉnh táo và vận dụng mọi biện pháp để cách ly, vạch trần và tiêu diệt tổ chức này trước khi chúng tiếp tục phá hoại sự bình yên của đất nước, sự ổn định cuộc sống của nhân dân. Tổ chức “khủng bố” Việt Tân nhất định phải bị tiêu diệt!

HNN (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X