Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, September 01, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Công an Thành phố Hồ Chí Minh từ chối đơn xin tham gia bào chữa cho Huỳnh Đức Thanh Bình của luật sư Nguyễn Văn Miếng là đúng luật, sao phải 'rùm beng' lên tận trời Tây.


Mới đây, RFA lại phải mất công, tốn giấy mực khi đăng tải bài viết 'Huỳnh Đức Thanh Bình bị từ chối luật sư, Thomas Quốc Báo mất tích' cứ như là cơ quan tố tụng Việt Nam làm sai luật tố tụng hình sự năm 2015 khi từ chối quyền bào chữa của luật sư Nguyễn Văn Miếng.



Đối tượng Huỳnh Đức Thanh Bình (con trai của Huỳnh Đức Thịnh)


Bị can Huỳnh Đức Thanh Bình bị bắt tạm giam ngày 7/7 về hành vi 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' và bị khởi tố theo tội danh theo điều 109 Bộ luật hình sự năm 2015.


Tội danh 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' mà bị can Huỳnh Đức Thanh Bình bị khởi tố là một trong số tội danh nằm trong chương XIII-Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017 về các tội xâm phạm an ninh quốc gia.


>Bắt tạm giam 5 đối tượng để điều tra về hành vi 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'


Theo công văn trả lời của Công an TP Hồ Chí Minh gửi luật sư Nguyễn Văn Miếng thuộc văn phòng Luật Hồng Đức đề ngày 9/8/2018, Cơ quan An ninh Điều tra cho biết “Huỳnh Đức Thanh Bình là bị can trong vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” do Michael Phuong Minh Nguyen cùng đồng phạm thực hiện, là vụ án thuộc tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại chương XIII Bộ luật hình sự năm 2015”. Vì vậy, theo công văn này, “Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ giải quyết việc cho luật sư tham gia tố tụng sau khi vụ án kết thúc điều tra theo quy định của pháp luật”.


Việc Công an Thành phố Hồ Chí Minh trả lời luật sư Nguyễn Văn Miếng 'không thuộc thẩm quyền của cơ quan Công an' là hoàn toàn phù hợp với quy định tại điều 74 -Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:


"Điều 74. Thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng

Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.
Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.
Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra'.
Như vậy, Theo điều 74, bị can Huỳnh Đức Thanh Bình bị khởi tố về tội danh thuộc các tội xâm phạm an ninh quốc gia theo đó, Viện trưởng viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc giai đoạn điều tra. Trong khi đó, vụ án mà bị can Huỳnh Đức Thanh Bình bị bắt giam, điều tra vẫn đang trong giai đoạn điều tra-chưa kết thúc điều tra thì luật sư Nguyễn Văn Miếng không thể yêu cầu cơ quan điều tra cho phép tham gia bào chữa từ giai đoạn này.

Nếu bị can Huỳnh Đức Thanh Bình muốn mời luật sư Nguyễn Văn Miếng tham gia tố tụng với tư cách bào chữa thì phải gửi đơn đến Viện kiểm sát Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ được đồng ý sau khi kết thúc giai đoạn điều tra vụ án này.
Điều này cho thấy, việc các cơ quan tố tụng ở Việt Nam làm đúng luật nhưng báo chí thiếu thiện chí vẫn 'hậm hực' cố gắng 'nặn chữ' đăng tin hòng 'lừa bịp dư luận' theo hướng tiêu cực đối với cơ quan tố tụng.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X