Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, October 13, 2018 , 2 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh lớp học khang trang nhưng lại không có học sinh hoặc thậm chí có rất ít học sinh không phải các em không muốn đến trường, đến lớp mà linh mục cấm không cho các em được đến trường.


Phạm nhân chống phá Đỗ Công Đương tiếp tục chịu hình phạt 5 năm tù giam


Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 10/9/2018 về lớp học khang trang, đẹp đẽ nhưng chỉ có vài em học sinh cùng với giáo viên trên lớp. Qua tìm hiểu được biết, lớp học vắng 120 em học sinh/127 em học sinh lớp 1 xảy ra tại trường tiểu học xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.



Linh mục Phan Đình Giáo (ảnh trên bên trái) và lớp 1 của trường tiểu học Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Bình thường, các em vẫn đến trường nhưng sao hôm nay (ngày 10/9) lại không đến ? câu hỏi này không phải chỉ đặt ra đối với các giáo viên, hiệu trưởng Nhà trường mà còn của cả những người quan tâm khi biết được lớp học chỉ có vẻn vẹn 5 đến 7 học sinh -điều đặc biệt, các học sinh đi học lại không thuộc học sinh công giáo. Phải chăng, giáo họ có việc bận vì hoạt động mục vụ của giáo xứ nên không thể đến trường ?

Khi tìm hiểu, được biết lý do các em không được đến trường không phải vì công việc gia đình hay công việc của giáo họ mà lại do chính linh mục Phan Đình Giáo, quản xứ Cẩm Trường thuộc địa phận xã Quỳnh Yên. Bên cạnh việc làm của linh mục Phan Đình Giáo, linh mục Trần Đình Lai, quản xứ Đông Yên thuộc địa bàn xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cũng đã có việc làm tương tự, và ngày 10-9 ở đây có 81/94 học sinh lớp 1 không đến trường'.


Linh mục Phan Đình Giáo cấm các em đến trường vì lý do Trường tiểu học Quỳnh Yên không chịu 'bỏ chương trình Công nghệ giáo dục ra khỏi chương trình dạy' và đồng thời cũng nhằm mục đích lên tiếng ' phản đối phương pháp dạy học công nghệ giáo dục'. Được biết, trước khi 'bắt học sinh nghỉ học' linh mục  Phan Đình Giáo đã nhiều lần gọi điện cho Hiệu trưởng trường tiểu học Quỳnh Yên 'yêu cầu phải dừng dạy chương  trình Công nghệ giáo dục'.


Vấn đề 'chương trình Công nghệ giáo dục' vẫn đang là chương trình thí điểm những điểm lợi, điểm hạn chế đã được các chuyên gia giáo dục, nhà chuyên môn, cơ quan quản lý lý giải, trình bày suốt thời gian vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng và cũng có không ít 'những kẻ' lợi dụng vấn đề này để tuyên truyền xuyên tạc gây hoang mang trong dư luận, nhân dân do hiểu sai hoặc cố tình gán ghép giữa chương trình công nghệ giáo dục với cải cách chữ viết của giáo sư Bùi Hiền.


Song, linh mục Phan Đình Giáo không biết là có hiểu biết hay không về chương trình cải cách giáo dục được áp dụng thí điểm ở một số trường ? thẩm quyền quyết định áp dụng chương trình ? cũng như 'quyền học tập của học sinh' không chỉ có Hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định mà còn cả các công ước quốc tế về quyền trẻ em đã ghi nhận?... nhưng cách 'hành xử' của linh mục Phan Đình Giáo là không thể chấp nhận được. Bởi lẽ,:


Nếu linh mục Phan Đình Giáo phản đối trường tiểu học Quỳnh Yên đưa chương trình công nghệ giáo dục vào giảng dạy ở Nhà trường thì sao không lên tiếng, ý kiến theo các kênh chính thức mà phải dùng chiêu 'gọi điện cho Hiệu trưởng Nhà trường'. Việc gọi điện cho hiệu trưởng cũng có thể chấp nhận được nhưng sao không chờ 'hồi âm kết quả' về khiếu nại, kiến nghị của linh mục mà phải vội vàng phản ứng 'thái quá' bằng cách cấm học sinh tiểu học thuộc giáo xứ Cẩm Trường không được đến lớp. Trong khi, thẩm quyền quyết định về áp dụng chương trình, nội dung chương trình lại do Sở giáo dục tỉnh Nghệ An quyết định.



Việc linh mục Phan Đình Giáo cấm 'học sinh' công giáo đến trường là lấy tư cách và quyền gì ? Nếu xét về tư cách thì chỉ có 'cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp' của học sinh mới có 'quyền nhất định' trong việc quyết định việc học tập của con em mình nhưng phải theo quy định của pháp luật, vậy linh mục thuộc tư cách gì ? Mặt khác, 'quyền học tập' là quyền của học sinh không phải quyền của cha mẹ hay người đại diện hợp pháp và quyền này được Nhà nước đảm bảo 'cớ sao' linh mục Phan Đình Giáo lại 'cấm học sinh' đến trường (Điều 39 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 quy định: “Học tập là quyền và nghĩa vụ công dân”). 

Được biết, linh mục Phan Đình Giáo đã sử dụng 'chiêu quyền uy của linh mục' để ép buộc phụ huynh, cha mẹ học sinh giáo dân 'ngăn cấm' con em mình đến trường. Chiêu mà linh mục Phan Đình Giáo sử dụng cho thấy có hiệu quả rõ ràng là 'không một phụ huynh, cha, mẹ giáo dân' nào giám cho con em đi học đó là: 'Linh mục Giáo đã lệnh cho các gia đình có con đang theo học lớp 1 không được đến trường đi học, nếu không chấp hành sẽ không được đến nhà thờ, sẽ không được làm lễ' (Một phụ huynh cho biết).

Mục đích của linh mục Phan Đình Giáo, linh mục Nguyễn Đình Lai khi cấm cha mẹ, phụ huynh cho con em đến trường là để làm gì ? Phải chăng, để 'răn đe Nhà trường' khi không nghe 'lệnh' của linh mục hay phản đối 'chương trình công nghệ' hoặc mưu đồ chính trị  khác ? Điều này chắc hẳn ai sống trên địa bàn thuộc giáo xứ trên đều hiểu rõ 'hành động, việc làm' của linh mục bấy lâu nay đâu phải vì 'con em giáo dân, vì con chiên' mà vì phục vụ mục đích chính trị 'thấp hèn'. 

Nếu thực sự xuất phát từ 'quyền lợi của học sinh' thì không bao giờ có cách hành xử như hai linh mục kể trên...

Viết Thắng

Tags:
  1. 'CỘT MỠ' do học sinh phải leo hay chính linh mục leo ?

    ReplyDelete
  2. Linh mục quá hèn... Vì xử sự kiểu vừa đần lại vừa ngu. Chỉ làm cho người đời chửi thêm...

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X