(Tindautruongdanchu) - Lực
lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) với nhiệm vụ chuyên biệt là người đại diện cho
luật pháp, tổ chức và thực hiện công tác quản lý trật tự an toàn giao thông nhằm
đảm bảo cho hoạt động giao thông trật tự, an toàn và thông suốt; chủ động phòng
ngừa, đấu tranh chống tội phạm; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội và nhu cầu đi lại của nhân dân. Đảm nhiệm những
trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó nên lực lượng CSGT luôn luôn là mục
tiêu mà các thế lực thù địch nhằm vào để tìm cách “phi chính trị hóa”, bôi nhọ,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm, kích động người dân chống lại lực lượng CSGT.
Việc các đối tượng đả
phá, bôi nhọ, đánh đồng sai phạm của một số cá nhân với toàn lực lượng CSGT chính là hành động “vơ
đũa cả nắm” nhằm làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với lực lượng
CSGT, gây bất ổn xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết, tiến tới “phi chính trị hóa” lực
lượng vũ trang, tạo sự “chuyển
biến, chuyển hóa trong nội bộ”, thay đổi chế độ xã hội tại Việt
Nam.
Sở dĩ các đối tượng
thường lựa chọn lực lượng CSGT là mục tiêu chống phá bởi công tác của CSGT có
những đặc thù riêng và không kém phần khó khăn, cam go, nguy hiểm. Họ thường
xuyên làm việc trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, chịu đựng nắng mưa, gió
bụi, ô nhiễm khí hậu, môi trường. Đối tượng tiếp xúc của lực lượng CSGT là những
người tham gia giao thông đa dạng và phong phú về lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị
xã hội, khả năng nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, khi thi hành
nhiệm vụ, CSGT thường xuyên phải đối mặt với những biểu hiện tâm lý phức tạp, nặng
nề. Người vi phạm thường không bằng lòng với cách giải quyết của CSGT hoặc mua
chuộc, hối lộ hay ngược lại là đe dọa, vin cớ gây áp lực… tạo nên “khí chất
nóng” cho người thi hành công vụ. Vì vậy dù chỉ một lời nói, cử chỉ, hành động
không đúng mực của CSGT cũng dễ dàng trở thành những tiêu điểm để người vi phạm
soi xét, xuyên tạc, bôi nhọ thậm chí còn chống đối gay gắt lực lượng CSGT.
Ở Việt Nam, lực lượng CSGT luôn làm đúng trách nhiệm và quy
trình xử lý và các quy tắc ứng xử đối với người vi phạm. Các quy trình, quy tắc
này đã được thể hiện cụ thể, rõ ràng tại các điều khoản do Bộ Công an quy định.
Cụ thể tại điều 14 thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an
quy định cảnh sát giao thông chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát khi trực tiếp
phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện,
ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; Điểm a, khoản
2, điều 16, chương V, thông tư 65/2012/TT-BCA quy định người vi phạm hoàn toàn
có quyền được xem chứng cứ về lỗi vi phạm của mình theo quy định dành cho người
tham gia giao thông. Hoặc tại điều 17, chương V, thông tư 65/2012/TT-BCA quy định,
việc lập biên bản vi phạm chỉ được thực hiện sau khi bạn đã nghe CSGT thông báo
cho bạn biết rõ về lỗi vi phạm. Sau khi biên bản được lập, bạn có thể đối chiếu
xem nội dung có đúng với lỗi mình vi phạm hay không. Đồng thời, bằng các thiết
bị công nghệ, bạn có thể kiểm tra xem mức phạt mà CSGT đưa ra có phù hợp. Nếu
chưa đúng thì bạn có thể yêu cầu CSGT sửa lại. Trong trường hợp CSGT xử phạt
"nhầm" đối với bạn thì bạn có quyền "phản biện" hoặc thông
qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính. Mục đ, điều
13 tại Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật số 15/2012/QH13 quy định rất rõ
việc này. Vì vậy không có việc “cảnh sát giao thông thổi còi vòi tiền vì những
lí do bâng quơ, ất ơ” hoặc “móc túi dân một cách trắng trợn” như bài viết của
tác giả trên.
Trong thực tế có rất
nhiều trường hợp coi thường, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông,
gây hậu quả nghiêm trọng. Khi vi phạm, họ không tự giác nộp phạt mà thường tìm
mọi cách trốn tránh, gây áp lực đối với CSGT. Mặc dù đã được tuyên truyền giải
thích song trong nhận thức của nhiều người cho rằng việc xử phạt, hay tạm giữ
giấy tờ, phương tiện vi phạm, hay tước giấy phép lái xe… của CSGT là phiền hà,
sách nhiễu, gây khó khăn, động chạm tới quyền lợi kinh tế của họ, gây thiệt hại
đến thu nhập mà không nhận thức được rằng đó là cách tốt nhất để giúp họ được
an toàn về tính mạng, tài sản và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật khi
tham gia giao thông. Đặc biệt không ít trường hợp cố tình chạy xe với tốc độ
cao hoặc dùng vũ khí nguy hiểm để trực tiếp chống trả lực lượng CSGT làm nhiệm
vụ. Mặc dù vậy với quyết tâm ngăn chặn đối tượng vi phạm, đảm bảo trật tự an
toàn giao thông nên các chiến sĩ CSGT đã không ngại hiểm nguy thậm chí đe dọa đến
cả tính mạng của mình để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và trật
tự xã hội. Đã có nhiều chiến sĩ CSGT
hy sinh trong khi làm nhiệm vụ như Thượng
úy Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1989), công tác tại Phòng Cảnh sát Giao
thông Quảng Bình, Thiếu tá Trần Văn Vang, cán bộ Cục Cảnh sát giao
thông, ... Sự hy sinh cao cả của các anh chính là minh chứng cho truyền thống
“vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”.
Lực lượng vũ trang nói
chung và CSGT nói riêng là lực lượng bảo vệ Đảng, gìn giữ trật tự an toàn xã hội.
Họ luôn là mục tiêu để các đối tượng thù địch chống phá. Âm mưu và các thủ đoạn của chúng không mới, nhưng được thực hiện bằng
nhiều hình thức rất tinh vi, xảo trá, diễn ra liên tục, tần suất cao đã phần
nào gây ra nhiều ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật
tự an toàn xã hội. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân cần đề cao cảnh giác,
không tin theo những luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch; chấp
hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông; đồng thời tin tưởng, cổ vũ, động
viên lực lượng CSGT các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
ĐÁN.LÊ
