(Tindautruongdanchu)
- Hằng năm cứ đến mùa thi tốt nghiệp phổ thông trung học là trên các trang mạng xã hội của
các tổ chức, cá nhân chống đối, thù hằn với Việt Nam lại thi nhau đăng bài lan
truyền những luận điệu xuyên tạc, chống phá nền giáo dục Việt Nam. Chúng lợi dụng
một số khó khăn, bất cập, mặt trái của nền giáo dục, các thế lực phản động xuyên
tạc, chụp mũ, nói sấu đổ lỗi cho chế độ, cho Đảng cho chính quyền.
Vừa qua, trên mạng fb Việt Tân
đăng bài "CHUYỆN MÙA THI", của tác giả Hoàng Dân trong bài viết này Việt
Tân liên tục đưa ra các luận điệu để xuyên tạc ngành giáo dục Việt Nam,
phủ nhận thành tựu của nghành giáo dục Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng bất mãn, tiêu cực, chống đối với
chính quyền…
Kính thưa bạn đọc!
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm qua,
giáo dục luôn được xác định là “quốc sách hàng đầu”. Đại hội XIII của Đảng xác
định định hướng phát triển: “Tạo đột phá trong đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài…”. Với những quyết tâm và nỗ lực thúc đẩy nghành
giáo dục, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu
học vào năm 2000; phổ cập giáo dục THCS vào năm 2010; giáo dục mầm non đạt
chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi và giáo dục phổ thông có chuyển biến tốt, được thế
giới công nhận. Cùng với đó, chất lượng giáo dục cũng đang được nâng cao.
Trong các kỳ thi Olympic quốc tế: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học… các
thí sinh của Việt Nam đều đoạt giải thưởng cao. Theo bảng xếp hạng The Impact
Rankings được Tạp chí Times Higher Education (THE) công bố vào tháng 4-2022,
nước ta có 7 cơ sở giáo dục vào top 1.000 trường đại học có ảnh hưởng thế giới.
Trước đó, ngày 17-11-2021, trong khuôn khổ khóa họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 41 tại Paris (Pháp), Việt
Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025. Điều
này cho thấy những nỗ lực phát triển giáo dục của Việt Nam đã đạt nhiều kết quả
tích cực và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Thự tế chúng ta không phủ nhận ở đâu đó một số địa
phương, cơ sở giáo dục, đào tạo vẫn có những mặt chưa đáp ứng được yêu cầu còn
vấn đề này nọ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các Việt tân và các nhà dân chủ
có thể xuyên tạc, vu khống và phủ nhận sạch trơn, thành
quả và bản chất tốt đẹp của nền giáo dục Việt Nam. Tại Đại hội XIII, Đảng Cộng
sản Việt Nam đã nghiêm túc chỉ ra: “Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo
chưa cao... Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trên một số mặt vẫn
còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu và chính sách đãi ngộ. Quản lý nhà
nước và quản lý - quản trị nhà trường còn nhiều hạn chế. Nguy cơ tái mù chữ có
xu hướng tăng ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Việc nhìn thẳng vào
hạn chế, thiếu sót cho thấy Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến giáo dục,
không bao giờ có chuyện “tô hồng” để “mị dân” như những luận điệu độc địa được
các đối tượng xấu đưa ra.
Hiện nay, Đảng, Nhà nước
ta xác định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách
hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Thời gian tới, chúng ta
cần tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức,
phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, gắn với
nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ dừng lại ở việc
cung cấp tri thức, giáo dục phải tập trung rèn luyện đạo đức, nhân cách, tinh
thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc. Đẩy mạnh
đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ; quan tâm hơn nữa đến phát triển giáo dục
ở miền núi, vùng cao, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, cần
đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục để tạo nền tảng thúc đẩy giáo dục đào tạo phát triển.
Để thực hiện được mục tiêu đó mỗi bạn đọc
chúng ta hãy luôn tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, vu khống và phủ nhận thành quả và bản chất tốt đẹp của nền
giáo dục Việt Nam chúng ta. Đồng thời tin tưởng tuyệt đối vào đường
lối chủ trương của Đảng về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
HÙNG. NGÔ
