Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, January 25, 2016 , 0 bình luận

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh với Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc là “nước độc lập” và “đáng tin cậy” hơn so với phương Tây và Mỹ.

>>Anh nối lại chương trình nâng cấp xe tăng Chanlenger II

>>Bí mật về viên thượng sĩ mang mật danh H3

>>IS tấn công trang web trường đại học Trung Quốc, kích động chiến tranh tôn giáo

>>Tia hy vọng cho hòa bình ở Áp-ga-ni-xtan?




Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei (phải) tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Iran. Sau Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc là nhà lãnh đạo tiếp theo của các nước trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thăm Iran sau khi Tehran đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của nước này với các cường quốc. Tổng thống Vladimir Putin thăm Tehran hồi tháng 11.2015.
Trong buổi gặp ông Tập Cận Bình hôm 23.1, lãnh đạo Iran nói rằng Tehran chỉ muốn mở rộng quan hệ với những quốc gia như Trung Quốc. “Người Iran chúng tôi không bao giờ tin phương Tây… Chính vì vậy mà chúng tôi tìm kiếm và chỉ hợp tác với những quốc gia độc lập hơn như Trung Quốc”, ông Khamenei nói với ông Tập, theo Reuters.
“Iran là quốc gia đáng tin cậy nhất trong khu vực về năng lượng, vì chính sách năng lượng của chúng tôi không bao giờ bị ảnh hưởng bởi nước ngoài”, ông Khamenei được trích phát biểu trên website chính thức của ông.
Tuần qua, phương Tây và Mỹ chính thức bỏ lệnh cấm vận trừng phạt kinh tế đối với Iran sau khi xem xét thấy Tehran thực hiện đầy đủ những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc hạt nhân thế giới. 
Ông Tập đang có chuyến thăm Trung Đông với mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư của Trung Quốc đối với khu vực này. Trung Quốc và Iran đã ký kết 17 thỏa thuận hợp tác hôm 23.1. Tehran và Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng thương mại song phương lên 600 tỉ USD trong một thập niên tới.
Theo Minh Quang (báo Thanh niên điện tử)
 

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X