Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 18, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Suốt 70 năm qua và trải qua 13 khóa Quốc hội, cử tri Việt Nam luôn ý thức được sự quan trọng của lá phiếu cử tri trong việc lựa chọn ra những đại biểu ưu tú cho nhất cho mình cả ở Trung ương (Quốc hội) và ở địa phương (Hội đồng nhân dân các cấp).

>>Danh sách 197 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV

>>Sự thật bẽ bàng về sự tín nhiệm của cử tri đối với các nhà dân chủ cuội

>>Tư tưởng Hồ Chí Minh về "vũ trang toàn dân" tạo thành sức mạnh toàn dân đánh giặc. 

>>Không để thanh niên "cô đơn" trên mạng (bài cuối)

>>Công khai không có nghĩa là không có giới hạn

>>Bài 2: Tăng “sức đề kháng” giúp thanh niên ‘tự miễn dịch”

>>Tiếp tục đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc phản động của các thế lực thù địch về vấn đề nhân sự sau Đại hội Đảng lần thứ XI

>>Không phủ nhận được xung lực mới của công cuộc đổi mới

>>Chủ nghĩa Mác – Lê-nin – học thuyết khoa học, cách mạng, sự lựa chọn đúng đắn của Đảng ta



Mỗi đợt sinh hoạt chính trị trọng đại của đất nước được tổ chức, không ít những lời “đàm tiếu” về cử tri, về cơ quan tổ chức bầu cử, về hiệp thương,… Nhưng,  sự “bình luận” đó không phải nhằm mục đích tạo ra cái nhìn đa chiều góp phần cho công tác tổ chức hay giúp cho cử tri nhìn nhận sâu sắc hơn về đại biểu mà mình lựa chọn mà chủ yếu gây “nhiễu” cuộc bầu cử của Nhân dân.

Ảnh minh họa




Phải chăng, điều này ảnh hưởng đến chất lượng bầu cử, sự quyết định của cư tri,… ? Thực tiễn đã chứng minh trong suốt thời gian tổ chức hiệp thương từ vòng 1 đến vòng 3  thời gian vừa qua cử tri Việt Nam vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng và là sự lựa chọn có chọn lọc, có tìm hiểu và phù hợp với ý chí, nguyện vọng của mỗi cử tri. Điều này chứng minh sự tác động từ phía môi trường xã hội mặc dù không nhỏ nhưng không phải là yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của mỗi cử tri. 

Theo quan sát của chúng tôi và bản thân chúng tôi cũng là những cử tri thực hiện quyền bầu cử, ứng cử của mình nhận thấy sự tác động gây “nhiễu” cuộc bầu cử xuất hiện từ hai phía:

Thứ nhất, xuất hiện từ phía báo chí trong nước, nhất là các báo chí chính thống. Một số tờ báo, một số phóng viên chưa thực sự thấm nhuần quan điểm, tư tưởng bản lĩnh chính trị, thậm chí còn hám lợi dẫn đến các bài viết, từ ngữ được sử dụng chủ yếu để câu lượng độc giả dẫn đến có xu hướng đi chệch, lệch lạc về quan điểm, cách nhìn. Lợi dụng cái mác học hàm, học vị một số nhân vật mạnh dạn phát biểu ý kiến của mình nhưng lại bị chính các nhà báo “hướng lái” nhằm làm cho ý tưởng của nó đi chệch quá xa. Họ cho rằng, cử tri Việt Nam chỉ biết “gạch” mà không biết người đó là ai hoặc một người bỏ hộ cho nhiều người,… Phải chăng, chính những tác giả này, nhà khoa học này vẫn còn ngộ nhận về người dân Việt Nam, cử tri Việt Nam ? Họ vẫn nghĩ, cử tri Việt Nam không quan tâm đến chính trị, không quan tâm đến người đại diện cho mình là ai ? Thực tế họ đã nhầm và nhầm lẫn tệ hại khi họ vẫn nghĩ rằng, cử tri Việt Nam vẫn chỉ là những người thuộc một thế giới mà ở đó chỉ có “đèn dầu” với những lớp học “xóa mù” trong một xã hội mà công nghệ thông tin hiện đại không ngừng phát triển. Hoặc thậm chí có thể họ lấy từ một trường hợp cá biệt cụ thể nào đó sau đó dùng ngòi bút của mình “nhân hóa” thành hiện tượng chung, mang tính phổ quát.

Thứ hai, từ những luồng thông tin xấu độc của các thế lực thù địch. Bất kỳ lĩnh vực nào, sự kiện nào các thế lực thù địch đều tận dụng một cách tối đa và triệt để nhằm phá hoại sự kiện, gây hoang mang, giao động về tư tưởng, nhận thức trong nhân dân. Sự kiện chính trị quan trọng này, các thế lực thù địch đã chuẩn bị khá kỹ các hoạt động chống phá từ nhiều phía và nhiều hình thức khác nhau. Có thể thấy, họ sử dụng khá bài bản các hình thức từ báo chí trong nước và quốc tế (báo chí không chính thống); các tác phẩm văn học, nghệ thuật; mạng xã hội, các diễn đàn; đến cả những tập tài liệu được lưu, in dưới các dạng file các khác nhau. Vẫn chiêu trò từ cắt ghép đến biên soạn, biên tập họ đã tạo ra luồng thông tin phong phú và đa dạng nhằm thu hút người đọc, nhất là giới trẻ và cử tri Việt Nam để từ đó thực hiện mưu đồ đen tối của mình. Sử dụng chiêu trò này nhằm tấn công vào nhận thức của dân hòng làm thay đổi nhận thức của họ. Chẳng hạn như, chúng cho phát tán tràn lan các bài viết, các tài liệu thậm chí cho là mật để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của những cán bộ Đảng, Nhà nước có tên trong danh sách ứng cử viên. Nhưng thực tế những tài liệu đó chỉ là sự giả mạo thông qua một số thao tác đơn giản như scan, photoshop,… 

Mặc dù chịu sự tác động từ nhiều phía không chính thống nhưng cử tri Việt Nam vẫn là người lựa chọn sáng suốt những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Điều này được minh chứng thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri. Khác hẳn với nhận thức của một số nhà khoa học, nhà báo,… cử tri rất quan tâm, mong đợi và đến rất đông. Họ đến không phải chỉ đến theo giấy hẹn, giấy mời hay thông báo mà đến với tinh thần để kiểm tra ứng viên là người đại diện cho mình có thực sự xuất sắc, ưu tú cả về năng lực lẫn phẩm chất đạo đức hay không. Với những câu hỏi rất chân thật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ đã làm cho nhiều ứng viên với suy nghĩ “viển vông, trên trời, dưới biển” đều nhận được kết quả số phiếu tín nhiệm thấp. Phải chăng, họ vẫn nghĩ cử tri Việt Nam chỉ thích hứa xuông, hứa hão huyền,… hứa càng to tát thì càng làm cho họ tin và bỏ phiếu cho mình ? Điều này một lần nữa chứng minh rằng, cử tri Việt Nam hoàn toàn dựa vào khả năng, nhận thức của mình để họ đưa ra quyết định mà không hề bị chi phối bởi những luồng thông tin không đúng, không có thực và thậm chí bị thổi phồng có chủ đích của một số người lợi dụng. 

Chúng tôi tin rằng, với cách lựa chọn ứng viên thông qua các Hội nghị hiệp thương được tổ chức đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai ở tất cả các cơ quan, nơi cư trú như hiện nay sẽ vừa là nơi để cử tri tiếp xúc tìm hiểu và đồng thời vừa là nơi để cư tri xem xét lựa chọn và đưa ra quyết định bằng lá phiếu của mình. Cử tri cả nước vẫn đang háo hức đón chờ sự kiện trọng đại này và sẽ lựa chọn quyết định những đại biểu ưu tú cho họ.
 
VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X