VOICE tự quảng cáo “là một NGO của Mỹ”, có chi nhánh tại Philippines và Việt Nam. Để dụ bạn trẻ vào chiêu trò này, VOICE tô vẽ rằng, tham gia khóa học, học viên được hứa hẹn tài trợ miễn phí, nhận học bổng, được tham dự các khoá đào tạo và hội thảo quốc tế trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, được tổ chức bởi các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước. Lại có cơ hội được tham dự các chương trình thực tập sinh tại các tổ chức quốc tế, văn phòng dân biểu liên bang và tiểu bang ở Canada và Australia cũng như Quốc hội châu Âu ở Bỉ…  

Những viễn cảnh màu hồng này đánh vào thị hiếu lười lao động, thích hưởng thụ, lại đội mác “nhà hoạt động xã hội” của không ít người. Song thực hư về khóa học hấp dẫn” này như thế nào?
Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về VOICE, báo chí cũng đã vạch trần bản chất của tổ chức đội lốt dưới các lớp áo ngụy trang này. VOICE là một tổ chức phản động, tay sai của tổ chức khủng bố Việt Tân do Trịnh Hội, Hoàng Tứ Duy (phát ngôn viên Việt Tân) và một số thành viên Việt Tân lập ra ở Mỹ dưới vỏ bọc “tổ chức phi chính phủ” từ năm 2007.
Tổ chức này chuyên đưa người Việt Nam đi tị nạn chính trị ở Mỹ, Canada, Úc, thúc đẩy cái gọi là “xã hội dân sự” ở Việt Nam bằng cách huấn luyện, đào tạo nhân sự và tài trợ tiền cho các hội nhóm chống đối trong nước. Để duy trì hoạt động trên, VOICE đã lập ra nhiều dự án xin tiền từ các quỹ dân chủ nước ngoài và quyên góp tiền từ kiều bào hải ngoại.
Sự thật là không những không thể gây thanh thế, đánh bóng tên tuổi như xưng hô ban đầu mà ngày càng có nhiều người Việt hải ngoại tẩy chay, tố cáo hoạt động núp dưới danh nghĩa trên của Trịnh Hội và các thành viên Việt Tân. VOICE bị chính người Việt ở Mỹ vạch trần bản chất trục lợi và chống phá đất nước, vi phạm pháp luật của Mỹ và các nước liên quan. Bản thân Trịnh Hội, Giám đốc điều hành VOICE ở Philippines đã bị điều tra, xử lý, đưa vào diện cấm nhập cảnh.
Về các khóa học “xã hội dân sự VOICE”, thực chất là dự án của Trịnh Hội và các đối tượng cầm đầu Việt Tân được một quỹ dân chủ quốc tế chuyên đạo diễn các cuộc các mạng đường phố trên thế giới cấp tiền duy trì từ nhiều năm nay.
“Sản phẩm” của các khóa huấn luyện này khi được tung về Việt Nam trở thành thành viên cốt cán cho các hội nhóm chống đối trong nước, bị cơ quan an ninh triệu tập, đấu tranh, xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, thậm chí cấm xuất cảnh có thời hạn nhằm ngăn chặn hoạt động núp dưới vỏ bọc “thúc đẩy xã hội dân sự”.
Chúng tìm cách câu kết với VOICE tham gia các diễn đàn, hội thảo ở nước ngoài để tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo. Vừa qua, một trong số những tay sai đắc lực trong nước chuyên “săn” người cung cấp cho các khóa huấn luyện này của VOICE bị bắt, khởi tố theo Điều 88 BLHS.
Trước việc liên tục bị báo chí, dư luận trong nước và kiều bào hải ngoại vạch trần bản chất, thủ đoạn chống phá, VOICE không còn bí mật “săn” được người duy trì các khóa học này. Khi không làm lén lút được nữa, họ lại giở trò kêu gọi trên mạng xã hội. Đây là lần đầu tiên VOICE công khai mời gọi, lôi kéo người tham gia bằng cách thức này, điều đó cho thấy sự bế tắc của chính VOICE khi bản chất gian trá, phản động bị vạch trần.
Không riêng gì ở Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Mỹ, bộ mặt thật của VOICE cũng bị lật tẩy tại nhiều nước mà VOICE tìm cách trung chuyển, huấn luyện. Chẳng hạn, VOICE từng bị Chính phủ Campuchia trục xuất vì các hoạt động trung chuyển người từ Việt Nam trốn sang Thái Lan và các nước khác cho Việt Tân.
Với các bạn trẻ, cần ý thức và cảnh giác trước những chiêu trò tung hỏa mù, dụ vào lòng tham, lợi ích cá nhân của VOICE, không tham gia, không cổ súy, ngăn ngừa và tẩy chay các hành vi, luận điệu mời gọi của tổ chức này.
Đinh Hương (Báo Công an Nhân dân điện tử)