Đăng bởi Unknown lúc Monday, October 10, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Ngay sau khi, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trả lại 506 đơn khởi kiện dân sự của bà con giáo dân Phú Yên (tỉnh Nghệ An), trên mạng xuất hiện những thông tin bình luận cho rằng quyết định của Chính phủ về việc ấn định mức bồi thường với Công ty Formosa là trái luật. Vậy, đâu là căn cứ pháp lý.


Trên một số trang phản động có đưa tin bình luận, trong đó có cả bình luận của một số luật sư cố tình ngụy biện, suy diễn và vu khống Chính phủ Việt Nam ban hành quyết định 1880 về việc chấp nhận bồi thường của Công ty Formosa do hành vi xả thải gây hiện tượng cá chết tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung thời gian qua. Các quan điểm lập luận về vấn đề này có nhìn nhưng chưa đúng, có suy luận nhưng lại quy chụp và suy diễn, có viện dẫn nhưng cố tình chỉ lấy "chân" mà bỏ "đầu" nên đánh giá không đúng về đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Thắng (người đứng), Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, đang thông tin về tiếp nhận và trả đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh (ảnh báo Pháp luật TPHCM).


Quan điểm suy diễn của một số luật sư cho rằng, việc Chính phủ Việt Nam quyết định thay cho ngư dân bị thiệt hại là việc làm "phi pháp"; việc đó là việc của người dân bị thiệt hại không phải của Chính phủ và còn quy chụp "Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn, bảo vệ, trợ giúp cho Công ty Formosa";... 

Trước hết, chúng tôi khẳng định rằng các quan điểm trên đều suy diễn, quy chụp và vu khống không khách quan và không dựa trên quy định của pháp luật Việt Nam. Bởi:

Thứ nhất, việc Công ty Formosa xả thải làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, ảnh hưởng đến du lịch, kinh tế biển, môi trường sinh thái biển trên vùng biển của Việt Nam là thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong đó Chính phủ Việt Nam là đại diện hợp pháp. Những thiệt hại trên gây ra trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nên thuộc quyền tài phán của Việt Nam chứ không thuộc quyền tài phán của ngư dân. Vì sao ? Chẳng hạn như cá ở biển chết có thuộc sở hữu của ngư dân A, B, C hay D không ? mà nó thuộc tài nguyên biển của quốc gia Việt Nam. Mặt khác, không chỉ có cá chết mà môi trường sinh thái biển cũng bị hủy hoại nghiêm trọng đó cũng là tài nguyên của Việt Nam. Điều này được quy định rõ trong Luật biển Việt Nam năm 2012.

Thứ hai, nếu cho rằng ngư dân bị thiệt hại thì ngư dân phải chứng minh được mình thiệt hại cái gì  ? phải là thiệt hại thực tế. Chẳng hạn, do Công ty Formosa xả thải làm cho cá trong lồng của ngư dân nuôi trồng hợp pháp bị chết thì đó là thiệt hại thực tế và có thể khởi kiện Công ty Formosa đòi bồi thường do làm chết cá của ngư dân. Còn cá ở ngoài biển thuộc dạng tài nguyên biển của quốc gia thì có thể bảo đó là cá của mình hay không để đòi bồi thường. Nếu có thiệt hại thực tế thì Chính phủ sẽ không can thiệp vào các trường hợp này. Tuy nhiên, cá vẫn ở biển và thuộc tài nguyên biển nên thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng một số luật sư lại suy diễn cho rằng cá đó là của ngư dân A, ngư dân B, ngư dân C,... Nếu nhận kiểu này chắc một con cá có đến hàng triệu người nhận là của mình và có thể xảy ra đánh nhau vì tranh nhau một con cá còn đang bơi ở ngoài biển. 

Từ những phân tích trên, có thể khẳng định rằng việc Công ty Formosa xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên biển, môi trường biển thuộc chủ quyền của Việt Nam-đây là lợi ích căn bản của quốc gia và thuộc quyền tài phán của quốc gia chứ không phải thuộc quyền quyết định của ngư dân. Theo đó, Chính phủ Việt Nam sẽ xác định mức bồi thường nhằm để khắc phục, bảo tồn, tái sinh môi trường biển, hệ sinh thái biển và tài nguyên biển. Do đó, Chính phủ Việt Nam xác định các ngư dân chỉ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp chứ không phải là chủ thể bị thiệt hại là hoàn toàn hợp pháp. 

Như vậy, việc một số bà con ngư dân cả tin vào những lời suy diễn của một số luật sư, linh mục, giám mục, nhà dân chủ cuội ở Việt Nam để đi theo con đường kiện tụng và có phần quá khích là không đúng và sẽ không bao giờ có được những đòi hỏi vô lý của mình. Việc các phần tử phản động vẫn luôn tìm kiếm những người dân nhẹ dạ, cả tin và mượn danh "người bảo vệ công lý" để suy luận sai trái đáng phải bị lên án, bị trừng trị nghiêm minh theo pháp luật Việt Nam.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X