Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, August 29, 2017 , 0 bình luận

Cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị Lê Bá Dương là người nổi tiếng với bài thơ bốn câu bên dòng Thạch Hãn…

"Đò lên Thạch Hãn, ơi...chèo nhẹ 
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi Hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm!"

Sau chiến tranh, người CCB- Thương binh Lê Bá Dương còn là một Nhà báo kỳ cựu của báo Văn hóa. Vậy nên, những điều ông giảng giải cho nhóm "sử gia" Phan Huy Lê dưới đây về chữ “Ngụy”- một từ gốc Hán- hẳn là chuẩn xác:
Cựu binh, nhà thơ Lê Bá Dương


Tại Việt Nam, có hai từ ngụy đồng âm khác nghĩa thường được sử dụng trong văn hóa giao tiếp và văn học của người Việt.
Một từ Ngụy (魏) là danh từ dùng để chỉ nước Ngụy thời Chiến Quốc bên Trung Quốc, nhà Ngụy thời Tam Quốc bên Trung Quốc, hay họ Ngụy tại Đông Á, trong đó có Việt Nam.


Từ ngụy (偽) thứ 2 có nghĩa là giả, như ngụy tạo, ngụy quân tử, ngụy trang, ngụy triều, ngụy quyền. Trong chính trị, từ này được dùng để chỉ một triều đình hoặc chính quyền do soán đoạt mà có, hoặc do quân xâm lược dựng lên để hợp thức hóa sự xâm lược, đô hộ và phục vụ cho sự đô hộ, xâm lược đó. Còn bản thân chính quyền đó không có thực quyền, thực lực, hữu danh vô thực, không đủ tiêu chuẩn, phẩm chất của một chính quyền hay triều đình đúng nghĩa, mang tính chất bất hợp pháp và không chính danh.
Trong lịch sử các nước Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam, từ ngụy thường được các lực lượng cầm quyền sử dụng để chỉ những đối thủ chính trị của họ. Thuật ngữ này có cách gọi khác là Chính phủ bù nhìn (Puppet State). Tùy theo cách đánh giá và quan điểm cá nhân của mỗi nhà sử học mà một chính phủ trong điều kiện một quốc gia bị lực lượng quân đội nước ngoài chiếm đóng có được xem là bù nhìn hay không.


Xét từ thực tế, cái gọi là VNCH do thực dân Pháp, xâm lược Mỹ dựng ra, nuôi dùng làm công cụ thực hiện việc xâm lược VN. Với cơ chế vận hành của một công cụ tay sai, bán nước do những kẻ cướp nước dựng lên, VNCH không thể là một chính thể, và không thể chính xác hơn khi gọi nó là ngụy .
Đó cũng lý giải tại sao ta gọi công cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ chứ không phải là kháng chiến chống ngụy.
Với câu "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào", Bác Hồ đã biểu đạt chính xác về bản chất vị thế, mục tiêu... đối tượng kháng chiến.
Công nhận VNCH là một quốc gia đồng nghĩa với việc phủ nhận chính phủ VNDCCH, nay là CHXHCNVN. Vô hình chung biến công cuộc chiến tranh giải phóng của quân và dân ta thành cuộc nội chiến, thậm chí là cuộc chiến của VNDCCH "xâm lược" VNCH. Đồng nghĩa, tôi, anh, và những đồng bào đồng đội chúng ta thành kẻ xâm lược!
Điều lạ và buồn là ngoài các cá nhân CCB bày tỏ chính kiến, chưa có ý kiến chính thức của tổ chức hội CCB về "luận sử" khác lạ này ????

Nguồn: Lê Bá Dương
https://www.facebook.com/permalink.php…

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X