Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, November 06, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Ngày hôm nay 06/11/2018 RFA lại 'giật tít' cố tình đưa tin xuyên tạc khẳng định quan điểm của Bộ Công an Việt Nam cho rằng Luật An ninh mạng sẽ khiến hai nhà mạng lớn là google và facebook sẽ rời khỏi Việt Nam vì quy định đặt máy chủ.


Luật An ninh mạng: Công cụ pháp lý bảo vệ xã hội và con người trên in-tơ-nét


Xuất phát từ câu hỏi của người có tên 'Hoàng Ngọc Vinh' trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, câu hỏi như sau: 'Tôi hiện đang làm việc cho một công ty về công nghệ thông tin của nước ngoài đặt chi nhánh tại Việt Nam. Bộ Công an cho tôi hỏi Luật An ninh mạng có quy định tất cả các loại dữ liệu phải lưu trữ tại Việt Nam? Việt Nam có phải là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định lưu trữ dữ liệu trong nước và yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng hay không? Quy định này có cản trở và khiến Facebook, Google rút khỏi Việt Nam không? Theo Luật An ninh mạng, các doanh nghiệp có trách nhiệm, quyền lợi gì và có phải tất cả các doanh nghiệp đều phải đặt văn phòng đại diện, lưu trữ dữ liệu người sử dụng tại Việt Nam?'.



Tiêu đề bài viết và nội dung trích dẫn thông tin trong bài viết mà RFA đăng tải



Nhưng khi trích dẫn phần trả lời của Bộ Công an Việt Nam, RFA lại giật tít 'Luật An Ninh mạng không khiến Facebook và Google rời Việt Nam' và trích dẫn nội dung trả lời: 'Bộ Công an Việt Nam vào ngày 6/11 khẳng định rằng quy định về lưu trữ dữ liệu trong Luật An Ninh mạng sẽ có hiệu lực từ đầu sang năm sẽ không làm ảnh hưởng, cản trở và khiến Facebook và Google rời khỏi Việt Nam'.


Đối chiếu với nội dung được trả lời trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an: '* Quy định về lưu trữ dữ liệu trong Luật An ninh mạng không cản trở và khiến Facebook, Google rút khỏi Việt Nam, bởi vì:

Google, Facebook đều đã thuê máy chủ tại nước ta. Theo thống kê sơ bộ, Google thuê khoảng 1.781 máy chủ, Facebook thuê khoảng 441 máy chủ tại 8 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong nước. 
Việc lưu trữ dữ liệu người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam giúp các doanh nghiệp này tiết kiệm chi phí kinh doanh, tăng mức tốc độ truy cập và nâng cao chất lượng dịch vụ; giúp các nhà mạng trong nước tiết kiệm kinh phí khi phải mua băng thông quốc tế.
Về kỹ thuật, việc lưu trữ dữ liệu trong nước được tiến hành dễ dàng khi công nghệ cho phép, nhất là áp dụng công nghệ điện toán đám mây và các doanh nghiệp này đã có sẵn kinh nghiệm, thiết bị do áp dụng tương tự ở nhiều quốc gia khác. 
Hiện có gần 50 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook và trên 60 triệu người Việt Nam sử dụng Google. Có thể thấy, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng và các doanh nghiệp này đã thu lợi nhuận hàng trăm triệu đô la mỗi năm từ người dùng tại Việt Nam. Do vậy, không có lý gì mà họ lại rời bỏ thị trường Việt Nam
'.



Câu hỏi của người dân trên Cổng thông tin Bộ Công an

Trả lời của Bộ Công an



Nội dung trả lời liên quan đến việc đặt máy chủ 

Như vậy, thì của google và facebook đã thuê máy chủ ở Việt Nam chứ không phải là sẽ hoặc có thể rời Việt Nam như RFA đưa tin. 

Phải chăng, do 'sơ suất' hay 'chưa kiểm chứng' của ban biên tập RFA? Một hãng tin chính thống, nhất là một hãng tin lớn thì không thể có chuyện 'sơ sài' trong việc kiểm duyệt tin nhất là tin tức liên quan đến quan điểm chính thống của một quốc gia. Mặt khác, bài viết này của RFA là dạng tin 'trích dẫn' nhưng sao lại cố tình 'trích dẫn không chính xác' thông tin so với nguồn thông tin ? 

Rõ ràng cho thấy mục đích của việc cắt xén từ ngữ và cố tình hướng lái gây hiểu nhầm về việc google, facebook sẽ bỏ Việt Nam vì quy định đặt máy chủ tại Việt Nam theo khoản 3 điều 26 Luật An ninh mạng. Điều này cho thấy, việc chống phá Luật an ninh mạng của Việt Nam là có chủ đích rõ ràng.

RFA loan tải bài viết có tính chất ngụy biện, xuyên  tạc hòng kích động chống phá (Ảnh Thành Nam)

Bản thân RFA gần đây liên tục cho đăng tải những bài viết gây 'hoài nghi' về những quy định của Luật An ninh mạng sắp có hiệu lực thi hành và dự thảo Nghị định do Bộ Công an soạn thảo về chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng. Họ nói nhiều đến việc 'quyền tự do biểu đạt của người dân bị hạn chế' nhưng thực tế đó lại là quy định để bảo vệ quyền tự do biểu đạt của người dân cũng như bảo vệ thông tin cá nhân của người dân Việt Nam.

>Facebook chặn 115 tài khoản vào đêm trước bầu cử giữa kỳ

Chống phá Luật An ninh mạng của Việt Nam để việc tung tin, đưa tin, đánh cắp thông tin,... gây nguy hại đến an ninh quốc gia, an ninh về các lĩnh vực của các thế lực thù địch được 'dễ dàng' mà không bị kiểm tra, ngăn chặn. Điều này là không thể vì không chỉ có Việt Nam mà đã có 18 quốc gia đã làm vấn đề này cũng như trong tương lai gần các quốc gia khác cũng phải tính đến vấn đề này. 


Mộc Lan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X