Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, March 29, 2021 , 0 bình luận

Tuyến buýt nhanh (BRT) 01 của Hà Nội được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Sau 5 năm hoạt động, BRT không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Khi đầu tư xây dựng tuyến BRT 01, TP Hà Nội đặt kỳ vọng BRT có sức chuyên chở lớn, tốc độ nhanh, vận hành liên tục và có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào hoạt động các mục tiêu trên đều không đạt được.
 
Hàng ngày vào giờ cao điểm (7h30 đến 8h30) đường Lê Văn Lương và đường Tố Hữu do phương tiện dồn về trung tâm TP quá cao nên thường xuyên ùn tắc. Điều đáng nói là làn đường ưu tiên dành cho BRT phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) tràn vào chiếm hết làn đường khiến BRT không thể di chuyển được nếu không có lực lượng chức năng điều tiết giao thông.
 
Chị Lê Thị Lĩnh ở Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng chị vẫn đi BRT từ nhà lên phố Giảng Võ. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm BRT thường xuyên ùn tắc do phương tiện cá nhân lấn vào đường ưu tiên vốn chỉ dành riêng cho BRT.

Anh Lê Ngọc Minh, một người dân ở Ba La (Hà Đông) cho rằng, đến thời điểm này có thể thấy  BRT là thất bại lớn của TP Hà Nội.  Đây là thất bại tổng thể từ tầm nhìn đến quy hoạch giao thông đô thị.

Đầu tư ngàn tỷ cho tuyến buýt nhanh: Giá quá đắt cho thử nghiệm thất bại

Theo anh Minh, việc bố trí BRT hoạt động trên tuyến đường có lưu lượng lớn với nhiều nhà cao tầng san sát nhau, trong khi diện tích đường dành cho giao thông quá chật hẹp với nhiều nút giao cắt thì BRT không thể phát huy được hiệu quả.


“BRT chiếm 1/3 làn đường và đi qua nhiều ngã tư giao cắt nên tất cả những con đường BRT đi qua đều trở thành những điểm ùn tắc. Ngoài ra, việc một số nhà ga BRT không có cầu bộ hành sang đường, nhiều hành khách bất chấp băng qua đường cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", anh Minh nói.

 
Trên thực tế, Hà Nội đã đưa ra các giải pháp để giải quyết những bất cập cho BRT, trong đó có việc cho buýt thường đi vào đường dành riêng cho BRT.

Tuy nhiên, hệ thống nhà chờ của buýt thường lại nằm bên phải đường. Nếu đi vào đường ưu tiên của BRT khi sang đường đón khách xe buýt thường phải cắt ngang dòng xe cộ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.
 
Giá đắt cho thử nghiệm thất bại
 
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sở dĩ tuyến BRT Hà Nội không phát huy được hiệu quả là do TP đã áp dụng máy móc mô hình từ nước ngoài mà không dựa trên điều kiện giao thông thực tế của Hà Nội.
 
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhìn nhận, BRT là phương tiện tiên tiến, trên thế giới được người dân ủng hộ vì đây là một hình thức vận tải công cộng có tốc độ nhanh, an toàn, vận chuyển lớn.
 
Tuy nhiên, khi Hà Nội đưa vào hoạt động trên tuyến đường hẹp, BRT lại đòi hỏi làn đường ưu tiên thì đã xuất hiện bất cập. Cụ thể là ùn tắc, xung đột với các phương tiện cá nhân...

Giờ cao điểm phương tiện cá nhân lấn làn khiến BRT không thoát được cảnh ùn tắc


Nếu chúng ta cứ để BRT như hiện nay thì thì buýt nhanh hoạt động chẳng khác nào buýt thường, trong khi mức đầu tư lại quá lớn.

 
Ông Liên cho rằng, đây là điều rất đáng buồn khi tiền đầu tư phải vay của nước ngoài nhưng hiệu quả mang lại rất thấp. Đây thực sự là một cái giá rất đắt cho một thử nghiệm không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Gia Văn (Vietnamnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

HRW VÀ VOA LU LOA, VU VẠ LÀM GIẢM UY TÍN LÃNH ĐẠO VIỆT NAM

  KTN - Lu loa, vu vạ, bôi nhọ lãnh đạo quốc gia là một trong nhiều trò của các thế lực thù địch, những kẻ mà đòi hỏi vô lối của cá nhân không được đáp ứng. Mới đây, nhân việc đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, HRW và ...

“ĐÀI Á CHÂU TỰ DO VỚI NỖI LO BỊ KHÓA MIỆNG”

  Theo KTS – Trên trang của ĐÀI Á CHÂU TỰ DO đã đăng tải nhận xét về Nghị định 147 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Chính phủ. Chúng cho rằng người dân sắp mất cả tiền lẫn tự do về Nghị định này. Đây là nhận...

SỰ THẬT ĐẰNG SAU NHỮNG LỜI VU KHỐNG: VIỆT NAM TÁI ĐẮC CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC

  KCTD – Vừa qua, Đài Châu Á Tự do (rfa) đã đăng tải bài viết: “Hồ sơ nhân quyền tồi tệ Việt Nam vẫn 2 lần đắc cử Hội đồng nhân quyền LHQ - Vì sao?”. Nội dung bài viết dùng luận điệu xuyên tạc về thực trạng nhân quyền của Việt Nam, nhận định Việt N...

THÔNG BÁO!

 CẢM ƠN QUÝ ĐỘC GIẢ ĐÃ LUÔN THEO SÁT VÀ ỦNG HỘ TRANG BLOG CỦA CHÚNG TÔI. HIỆN TẠI CHÚNG TÔI CÓ SỬ THÊM TRANG FANGAGE CÓ TIÊU ĐỀ: "SỨC MẠNH DÂN CHỦ". https://www.facebook.com/profile.php?id=61552735101306. RẤT MONG QUÝ BẠN ĐỌC CÓ THỂ QUAN T...

Sáng ngời phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới

  KCTD - Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam - một hành trình đầy hào hùng và kiên cường, bất khuất. Từ buổi bình minh dựng nước, giữ nước qua các triều đại cho đến thời đại Hồ Chí Minh, người lính luôn là trung tâm, h...

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CỦA VIỆT TÂN VỀ CUỐN SÁCH CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

  KTS - Trên trang mạng Việt Tân ngày 04 tháng 02 năm 2025 đăng tải dòng típ để bôi nhọ, nói sai sự thật sau khi Bộ Công an giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chiều 3/2, tại trụ sở Bộ Công an, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban T...

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CỦA VIỆT TÂN VỀ CUỐN SÁCH CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

  KTS - Trên trang mạng Việt Tân ngày 04 tháng 02 năm 2025 đăng tải dòng típ để bôi nhọ, nói sai sự thật sau khi Bộ Công an giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chiều 3/2, tại trụ sở Bộ Công an, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban T...
Floating Image X