Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Wednesday, November 15, 2023 , 0 bình luận

 

Tin từ KCTD - Truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam được hun đúc từ ngàn đời và được ông cha ta truyền dạy “Trọng Thầy mới được làm thầy”. Thầy cô là người chắp cánh cho những ước mơ, trang cấp kiến thức cho các thế hệ học trò bay cao, bay xa trên con đường chiếm lĩnh tri thức và giúp họ thành công trong cuộc sống. Vì vậy, tinh thần “trọng đạo” của người Việt Nam càng sáng tỏ thêm ý thức “tôn sư”, trở thành truyền thống đạo lý “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” và được đúc kết thành nghĩa cử cao đẹp “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”.

ảnh: internet

 “Tôn sư trọng đạo” trở thành nét đẹp văn hoá, truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam mỗi khi nhắc đến người thầy và nghề dạy học. Hai câu ca dao “Muốn sang thì bắc cầu Kiều/Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy” được người dân Việt Nam khắc dạ, ghi tâm và truyền tụng từ đời này sang đời khác để nhắc nhở người Việt Nam về công lao dạy dỗ của người thầy. Vì vậy, ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 hàng năm không chỉ giữ vị trí, ý nghĩa đặc biệt, là dịp để các thế hệ học trò nhớ về thầy cô, thể hiện sự tri ân đối với người thầy của mình, trở thành ngày hội của toàn dân, ngày lễ tôn vinh nghề “trồng người” - “nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí” mà còn là dịp để thầy cô ngẫm về đạo làm thầy. Điều này sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”.



Truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam được hun đúc từ ngàn đời và được ông cha ta truyền dạy “Trọng Thầy mới được làm thầy”. Thầy cô là người chắp cánh cho những ước mơ, trang cấp kiến thức cho các thế hệ học trò bay cao, bay xa trên con đường chiếm lĩnh tri thức và giúp họ thành công trong cuộc sống. Vì vậy, tinh thần “trọng đạo” của người Việt Nam càng sáng tỏ thêm ý thức “tôn sư”, trở thành truyền thống đạo lý “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” và được đúc kết thành nghĩa cử cao đẹp “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”.

ảnh: internet


Người thầy luôn tượng trưng cho những chuẩn mực, không chỉ là người nắm đạo lý mà còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý làm người đến các thế hệ học trò, giúp họ trở thành người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước. Chính từ sự tôn vinh đó nên đòi hỏi người thầy phải đáp ứng những yêu cầu rất cao của xã hội đặt ra, mà trước hết là nhân cách, phẩm chất và đạo đức, phải là người có “đức cao vọng trọng”. Thầy phải thực sự là tấm gương mẫu mực để mọi người, nhất là học trò noi theo. Sự gương mẫu của người thầy không phải chỉ giới hạn ở trong phạm vi nhà trường mà còn ở mọi nơi, mọi lúc, trong gia đình và ngoài xã hội. Dù lượng kiến thức của thầy trang cấp cho học trò đến một ngày nào đó sẽ cũ đi theo sự phát triển của xã hội, nhưng đạo đức, nhân cách của người thầy còn đọng mãi trong lòng các thế hệ học trò - đó chính là nền của chữ “tâm” tiềm ẩn trong mỗi người thầy, được xã hội tôn vinh và trở thành đạo lý, tình cảm tự nhiên của để các thế hệ học trò, xã hội mãi mãi nhớ ơn người thầy!

Lịch sử giáo dục Việt Nam cũng đã ghi nhận công đức của biết bao người thầy tài năng, đức độ, cuộc sống thanh bần mà trong sáng như những tấm gương “đức cao vọng trọng” như thầy Chu Văn An - một trong những tấm gương tiêu biểu của bậc làm thầy xưa kia. Nhân dân luôn ca ngợi phẩm chất thanh cao tuyệt vời của thầy và coi ông là người thầy vĩ đại. Cuộc đời của thầy dù đã trải qua bao nhiêu thăng trầm nhưng luôn giữ nhân cách của thầy giáo mẫu mực. Ông được đánh giá là nhà sư phạm toàn diện nhất trong lịch sử đất nước. Trong suốt cuộc đời gắn bó với nghề giáo, thầy Chu Văn An đã dạy hầu hết các học sinh từ thấp đến cao, từ bình dân đến quý tộc. Thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm - người có tài năng siêu việt, phẩm chất gần gũi và bình dị. Thầy thường dạy học trò của mình đạo đức làm người và phê phán những thói hư tật xấu nên tránh...

Còn thầy giáo Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - không chỉ dạy học trò về nhân cách, đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hoá ngàn năm của dân tộc Việt Nam, truyền tinh thần yêu nước, căm thù giặc, nhuệ khí đến học trò mà còn quyết tâm ra đi tìm kiếm con đường cứu nước, cứu dân. Khi đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, tin tưởng vào con đường cách mạng mà C.Mác, Ph.Ăngghen, Lênin đã lựa chọn, Người tiếp tục làm thầy giảng dạy, truyền bá lý luận cách mạng, con đường đấu tranh giải phóng dân tộc đến các thế hệ học trò của mình. Tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời và tư tưởng của Người về giáo dục được các thế hệ người thầy hôm nay, mai sau học tập và noi theo. Người chỉ rõ: “giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ, chớ tự mãn cho mình giỏi rồi thì dừng lại mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, tự đào thải mình trước”. Lời dạy đó của Người nhằm nhắc nhở, động viên những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục không được tự bằng lòng với kiến thức đã có, mà phải thường xuyên tích luỹ kiến thức, rèn luyện đạo đức để mỗi người thầy và sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn xứng đáng với vị trí quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp “trồng người”. Thấm nhuần đạo đức của Người về nghề dạy học, nhiều thầy, cô giáo đã, đang hàng ngày, hàng giờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không màng danh lợi, hy sinh vì sự nghiệp trồng người.

Tuy vậy, hiện nay, vẫn còn tồn tại thực trạng đáng lo lắng, vì nhiều thầy, cô giáo không coi nghề dạy học là một sứ mệnh cao cả mà chỉ thuần tuý là một phương tiện để kiếm tiền. Nạn học thêm một cách tràn lan, khó kiểm soát, tệ mua bán điểm, hiện tượng “chạy trường, chạy lớp”… cũng đều xuất phát từ quan niệm thực dụng trên. Một số hiện tượng tiêu cực trong giáo dục mà các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua đưa tin: gian lận trong thi cử, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm giảm uy tín của ngành, của người thầy nói chung, ảnh hưởng đến quá trình giáo dục học sinh ý thức tôn trọng pháp luật, cũng như đạo đức làm người. Một bộ phận nhà thầy bị ảnh hưởng bởi sự tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường đã phần nào làm giảm lòng tin của nhân dân về “tâm, đức” người thầy và hơn hết là ảnh hưởng xấu đến uy tín của số đông những người thầy mẫu mực. Hiện tượng học gạo, coi trọng bằng cấp, học vì cá nhân, tự kiêu, tự mãn, tự phụ không biết đến xã hội; học để “Chuẩn hoá” bằng việc chạy điểm, mua bằng, coi nhẹ đạo đức học đường, thiếu tôn sư, trọng đạo... làm băng hoại giá trị của sự nghiệp giáo dục và gây ra  những bức xúc trong xã hội, bị cộng đồng xã hội lên án và dư luận đòi hỏi phải chấn chỉnh lại hành vi, trách nhiệm của người thầy. Đây là “khoảng tối” của nền giáo dục! Hệ lụy của nó tất yếu sẽ dẫn đến sự xuống cấp của nền giáo dục nói riêng, của đạo đức xã hội nói chung. Vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người thầy hãy suy nghĩ về chữ “Tâm” của mình đối với nghề và nghiệp dạy học. Vì, chữ “Tâm” của người thầy dù ở thời đại nào cũng là đòi hỏi cao nhất, khắt khe nhất của sự nghiệp “trồng người”, đào tạo ra những con người có đủ tài, đức cho xã hội.

Trước sự cám dỗ của đời sống vật chất trong nền kinh tế thị trường, sự xuống cấp đạo đức của một số giáo viên có thể coi là một hệ quả trong xu hướng chung của toàn xã hội. Điều này khiến cho bao công lao của người thầy bị phủ nhận. Song, vẫn còn biết bao tấm gương của các thầy cô đã vượt lên những khó khăn của cuộc sống, không vì danh lợi trước mắt, đã dốc hết tâm lực, trí lực vì học sinh thân yêu, gắn bó cả cuộc đời vì sự nghiệp giáo dục để xứng đáng với danh hiệu nghề cao quý của sự nghiệp “trồng người”. Họ là những tấm gương đã để lại hình ảnh gương mẫu, đạo đức nghề nghiệp, được xã hội tôn vinh, kính trọng, là hình tượng mẫu mực đối với các thế hệ học trò và được xã hội tôn vinh. Dù vẫn còn “khoảng tối” trái với đạo đức làm thầy, nhưng đó không phải là người thầy đúng nghĩa. Người thầy đúng nghĩ phải là người có một cái tâm trong sáng, lấy dạy chữ với dạy người làm thước đo đối với nghề dạy học. Vì, “Sản phẩm của giáo dục, của dạy học là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc, vì vậy không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm; một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình nhưng, một người giáo viên tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau”. Vì lẽ đó, mỗi thầy giáo, cô giáo cần phải là tấm gương cả về trí tuệ và đạo đức cho học sinh học tập và noi theo. Làm được điều đó đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo phải luôn luôn xác định lại vị trí của mình, thường xuyên trau dồi tri thức, lối sống mẫu mực, vị tha, yêu thương con người, phải xây dựng mối quan hệ, tình cảm tốt đẹp giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò và giữa thầy với gia đình học sinh “Thầy phải ra thầy, trò phải ra trò”.

Trong hành trang vào đời của mỗi con người, ngoài gia đình, người thầy không chỉ truyền tải tri thức nhân loại mà còn ảnh hưởng lớn đến sự hình thành nhân cách, đạo đức làm người. Chữ “tâm” của người thầy sẽ theo người học suốt cả cuộc đời. Vì vậy, người thầy phải được đào tạo bài bản, phải là người đủ tâm, tài, đức để chèo lái con thuyền tương lai đi đúng hướng, đến bến bờ vinh quang để mỗi sản phẩm làm ra - “đứa con tinh thần” của người thầy dù ở cương vị nào, vẫn mang trong mình hình mẫu người thầy “đức cao, vọng trọng”. Điều này đã được nhà giáo dục học Usinxki đã khẳng định: “Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được”.

T. NHUNG

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

HRW VÀ VOA LU LOA, VU VẠ LÀM GIẢM UY TÍN LÃNH ĐẠO VIỆT NAM

  KTN - Lu loa, vu vạ, bôi nhọ lãnh đạo quốc gia là một trong nhiều trò của các thế lực thù địch, những kẻ mà đòi hỏi vô lối của cá nhân không được đáp ứng. Mới đây, nhân việc đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, HRW và ...

“ĐÀI Á CHÂU TỰ DO VỚI NỖI LO BỊ KHÓA MIỆNG”

  Theo KTS – Trên trang của ĐÀI Á CHÂU TỰ DO đã đăng tải nhận xét về Nghị định 147 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Chính phủ. Chúng cho rằng người dân sắp mất cả tiền lẫn tự do về Nghị định này. Đây là nhận...

SỰ THẬT ĐẰNG SAU NHỮNG LỜI VU KHỐNG: VIỆT NAM TÁI ĐẮC CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC

  KCTD – Vừa qua, Đài Châu Á Tự do (rfa) đã đăng tải bài viết: “Hồ sơ nhân quyền tồi tệ Việt Nam vẫn 2 lần đắc cử Hội đồng nhân quyền LHQ - Vì sao?”. Nội dung bài viết dùng luận điệu xuyên tạc về thực trạng nhân quyền của Việt Nam, nhận định Việt N...

THÔNG BÁO!

 CẢM ƠN QUÝ ĐỘC GIẢ ĐÃ LUÔN THEO SÁT VÀ ỦNG HỘ TRANG BLOG CỦA CHÚNG TÔI. HIỆN TẠI CHÚNG TÔI CÓ SỬ THÊM TRANG FANGAGE CÓ TIÊU ĐỀ: "SỨC MẠNH DÂN CHỦ". https://www.facebook.com/profile.php?id=61552735101306. RẤT MONG QUÝ BẠN ĐỌC CÓ THỂ QUAN T...

Sáng ngời phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới

  KCTD - Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam - một hành trình đầy hào hùng và kiên cường, bất khuất. Từ buổi bình minh dựng nước, giữ nước qua các triều đại cho đến thời đại Hồ Chí Minh, người lính luôn là trung tâm, h...

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CỦA VIỆT TÂN VỀ CUỐN SÁCH CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

  KTS - Trên trang mạng Việt Tân ngày 04 tháng 02 năm 2025 đăng tải dòng típ để bôi nhọ, nói sai sự thật sau khi Bộ Công an giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chiều 3/2, tại trụ sở Bộ Công an, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban T...

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CỦA VIỆT TÂN VỀ CUỐN SÁCH CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

  KTS - Trên trang mạng Việt Tân ngày 04 tháng 02 năm 2025 đăng tải dòng típ để bôi nhọ, nói sai sự thật sau khi Bộ Công an giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chiều 3/2, tại trụ sở Bộ Công an, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban T...
Floating Image X