Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, May 22, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Phong trào đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam do đảng Việt Tân tổ chức và chỉ đạo đang trong tiến trình thực hiện các bước theo quy trình đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam. Tuy nhiên, sau những sự vụ xảy ra Việt Tân luôn tìm cách chối bỏ trách nhiệm có liên quan và hầu như không có sự tồn tại của Việt Tân. Vậy, đâu là sự thật về sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng Việt Tân.


Sau kiện cá chết ở khu vực biển miền Trung Việt Nam hàng loạt các nhà dân chủ trong nước tổ chức các cuộc biểu tình từ ôn hòa đến có sử dụng các vũ khí nóng tự tạo nhằm tạo cơ sở cho các cuộc biểu tình phá hoại cuộc bầu cử của Nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, sau những vụ việc này đảng Việt Tân không hề tồn tại trên thực tế và đứng ngoài cuộc, luôn chối bỏ trách nhiệm mặc dù báo chí Việt Nam cũng như cơ quan chức năng đã có nhiều bằng chứng chứng minh sự liên quan của Việt Tân với các cuộc biểu tình, rải truyền đơn, chỉ đạo các tổ chức xã hội dân sự và gây dựng đội ngũ cốt cán cho các phong trào đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam thời gian qua. Phải chăng, Việt Tân không tồn tại ? hay không có liên quan đến các cuộc biểu tình gây rối ở Việt Nam ?

Hình ảnh về một vụ biểu tình vì môi trường ở Việt Nam


Âm mưu của Việt Tân về kế hoạch bất bạo động ở Việt Nam

Âm mưu về kế hoạch bất bạo động của đảng Việt Tân ngày càng lộ rõ ở Việt Nam thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo. Ban đầu sự chỉ đạo này được thực hiện từ hải ngoại và nay là sự chỉ đạo trực tiếp của một số đảng viên đảng Việt Tân xuất hiện ở Việt Nam.

Kế hoạch bất bạo động ở Việt Nam đang hình thành từng bước theo từng giai đoạn phát triển cụ thể, dựa theo lý thuyết về bất bạo động của  Tiến sĩ Gene Sharp (Một nhà nghiên cứu về bất bạo động) đã đưa ra lộ trình về kế hoạch này bao gồm 3 giai đoạn:

Phản đối là hình thức đấu tranh căn bản nhất của bất bạo động, nhằm bày tỏ sự bất mãn của một người hay của nhiều người về một chính sách hay một chủ trương nào đó của nhà cầm quyền.

Bất hợp tác là hình thức phản kháng mang tính chất bất tuân phục về các nguyên tắc, đường lối chủ trương của chế độ độc tài.

Đối đầu công khai là hình thức phản kháng mạnh mẽ của số đông nhằm tạo áp lực toàn diện lên chế độ phải chấp nhận thay đổi hay đẩy chế độ vào thế lúng túng đối phó rồi tan rã.

Ba giai đoạn này đã được chính ông Lý Thái Hùng, Chủ tịch đảng Việt Tân thừa nhận đang thực hiện ở Việt Nam và ông cũng đã đánh giá rất kỹ về  tình hình các cuộc biểu tình ở Việt Nam, gây rối, chống đối chính quyền, mà tập trung vào khu vực Tây Nguyên, các điểm nóng thông qua các vụ việc tiêu cực xảy ra trong xã hội Việt Nam, cũng như đối tượng là công nhân. Trong một bài phát biểu trên trang tin của Việt Tân, ông Hùng thừa nhận: "hiện phong trào dân chủ ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở giai đoạn Phản đối ", "nhưng ông tin rằng cùng với sự xuất hiện của các tổ chức xã hội dân sự sẽ là bàn đạp để tiến đến giai đoạn 2: Giai đoạn Bất hợp tác".

Thời gian qua, bất kỳ vụ việc gì từ người dân bị oan đến các hiện tượng tiêu cực hoặc đòi quyền lợi cho công nhân,... đều xuất hiện các cuộc biểu tình mang dáng dấp của ôn hòa, đòi dân chủ, công bằng, minh bạch,.. nhằm phản đối chính quyền, phản đối Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam. Theo đó, đảng Việt Tân đã can thiệp, chỉ đạo từ hải ngoại thông qua con đường "mạng xã hội" là chủ yếu nhằm hình thành các nhóm, người đối lập lại với chính quyền, với Đảng, với chế độ. Mặc dù, các vụ việc đều có sự chỉ đạo một cách bài bản từ hải ngoại, tuy nhiên các vụ biểu tình, đình công hay chống đối chính quyền nào đều bị dập tắt bởi lực lượng chức năng của Việt Nam. Do đó, Việt Tân rất lo lắng cho phong trào dân chủ trong nước nên qua vụ việc cá chết ở vùng biển miền Trung đã bắt đầu tung vào Việt Nam một số đảng viên cốt cán nhằm chỉ đạo, lãnh đạo hoạt động này cho có hiệu quả hơn. Chính tác giả Đỗ Hoàng Điềm đã có bài viết đăng trên tờ tin của Việt Tân khẳng định rằng: "Và cũng như mọi người, anh chị em đảng viên Việt Tân đã tham gia trong phạm vi khả năng của mình vì muốn được chia sẻ bổn phận đối với đất nước".

Như vậy, âm mưu của đảng Việt Tân rất rõ ràng về kế hoạch đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam và tính hiệu quả của kế hoạch này hiện vẫn không đạt được theo lộ trình mà Việt Tân đặt ra. Phải chăng, các nhà theo phong trào dân chủ trong nước, các tổ chức xã hội dân sự được lập nên,... không đủ sức để lãnh đạo phong trào này tiến lên theo đúng kế hoạch ? Đây là câu hỏi nhưng đồng thời cũng là câu trả lời cho sự thất bại về âm mưu chỉ đạo, lãnh đạo của đảng Việt Tân đối với phong trào dân chủ trong nước.

Việt Tân luôn chối bỏ trách nhiệm có liên quan


Cùng với những chứng cứ từ cơ quan điều tra, các trang tin tức ở Việt Nam đã bắt đầu khai thác và chứng minh về sự liên quan của Việt Tân đối với các vụ việc xảy ra trong nước. Tuy nhiên, Việt Tân cũng như các nhà theo phong trào dân chủ ở Việt Nam ra sức 'cãi chày, cãi cối" cho rằng Việt Tân không tham gia và thậm chí có người còn cho rằng Việt Tân không tồn tại trong thực tế.

Thật nực cười, khi chính các nhà theo phong trào dân chủ "miệng vẫn cho rằng Việt Tân không tồn tại' nhưng lại khẳng định trên trang tin của Việt Tân và trong bài viết do chính mình viết ra là có sự tham gia, giúp sức của một số đảng viên đảng Việt Tân. Sự khôi hài ở chỗ đảng Việt Tân vẫn tồn tại, chỉ đạo, lãnh đạo cả ở trong nước và hải ngoại nhưng lại cho rằng không tồn tại và họ lại quay sang cáo buộc báo chí Việt Nam vu khống.

Tại sao Việt Tân không giám công khai nhận trách nhiệm hay thừa nhận sự tồn tại của mình, có lẽ ai cũng hiểu và biết rằng bản thân đảng Việt Tân ở nước ngoài tồn tại cũng không chính danh và đang là đối tượng bị các nước điều tra về hành vi bị cáo buộc có liên quan đến vụ giết các nhà báo để bịt đầu mối. Mặt khác, theo pháp luật của Việt Nam thì chỉ duy nhất có Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo xã hội, lãnh đạo Nhà nước (Điều 4-Hiến pháp năm 2013), do đó đảng Việt Tân không thể công khai tuyên bố tồn tại, cũng như tiến hành hoạt động tại Việt Nam.

Kế hoạch bất bạo động và âm mưu của đảng Việt Tân trong việc đưa người của đảng mình về nước để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động là rất rõ ràng và có thể trong thời gian tới, các đảng viên này sẽ được tăng cường ở Việt Nam. Theo đó, mỗi chúng ta cần phải thực sự tỉnh táo vừa không để các phong trào dân chủ ở Việt Nam kích động, lôi kéo vừa kịp thời phát hiện những đối tượng "lạ" (người lạ là người núp bóng Việt kiều về nước theo các hình thức khác nhau như du lịch, đầu tư, thăm thân nhân,...) kịp thời báo cho chính quyền địa phương nơi gần nhất khi thấy có biểu hiện lôi kéo, kích động hay lập kế hoạch biểu tình. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, tẩy chay các hoạt động do các nhà theo phong trào dân chủ kêu gọi và cùng cơ quan chức năng dẹp những vụ biểu tình gây rối khi nó xảy ra ở trong khu vực mình sinh sống.

VT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X