Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 19, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Lợi dụng là chiêu thức mà các thế lực thù địch vẫn, đang và sẽ tiếp tục thực hiện, chúng khoét sâu vào tâm lý người dân thông qua các sự kiện, vụ việc để thực hiện âm mưu tiến hành kết hợp giữa biểu tình ôn hòa với bạo loạn. Chiasekienthucnet tiếp tục vạch trần bộ mặt thật của các nhà dân chủ giả hiệu, báo mạng, … dưới sự dẫn dắt của Việt Tân.
Các báo mạng liên tục đưa tin “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”, “Bảo vệ môi trường, xin đừng vô cảm”, “Vì sao cá chết”… đã gây tác động không nhỏ đối với tâm lý của người dân. Thậm chí, có những bài với tiêu đề rất thiện cảm như “Vụ cá chết miền Trung - hãy hết sức cảnh giác”, “Lòng yêu nước của dân - không phải thứ để lợi dụng”… Nội dung bài viết kêu gọi người dân hãy bình tĩnh trước sự việc nhưng lại khéo léo đưa ra các dẫn chứng tạo sự ngờ vực về tính minh bạch, khả năng giải quyết của cơ quan chức năng. Những bài viết này có thực sự chỉ để thông tin vụ việc.
Muốn biết được chính xác, ta nhìn nhận qua loạt bài trên trang facebook Việt Tân. Trước hết, các bài như “ Cả nước rồi sẽ chết vì ung thư do nguồn nước ô nhiễm”, “Đại họa của dân tộc” đã đưa ra một góc nhìn phiến diện, sai thực tế, thổi phồng về hậu quả, tạo sự hoang mang, khủng hoảng cũng như nhận thức hoàn toàn sai lệch về sự thật vụ việc. Còn có rất nhiều bài viết như “Hãy hành động để cứu chính mình”, “Hãy giương biểu ngữ theo cách của bạn” với những dẫn chứng phi lý về vụ ô nhiễm môi trường, kêu gọi biểu tình, tuần hành vì môi trường, vì lợi ích quốc gia. Biến lòng đồng cảm, chia sẻ chuyển thành sự chống đối chính quyền bằng hành động cụ thể như qua bài “Những cách để phản đối trước thảm họa môi trường”. Khi biểu tình bị ngăn chặn, thì lại lợi dụng để xuyên tạc thành vì môi trường cũng bị đàn áp như trong bài viết “Ôn hòa cũng bị đánh, đánh đàn mà không xin phép Đảng cũng bị bắt”. Từ đó thúc đẩy sự bức xúc, bất mãn với chính quyền cao hơn nữa thể hiện trong bài “Đừng để bị kích động…TẠI SAO KHÔNG?”. Càng nguy hại hơn, khi chúng đẩy sự phẫn nộ mù quáng đó vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 như bài “Bỏ phiếu trắng qua APP Lá Phiếu để bất tín nhiệm nhà nước và quốc hội”. Cùng với đó, chúng cũng không quên cổ súy, tác động để tâm lý người dân chấp nhận cho nước ngoài can thiệp tình hình chính trị Việt Nam qua bài “Ông Obama sẽ mang đến những thay đổi gì ở Việt Nam”…
Nhà dân chủ giả hiệu Nguyễn Xuân Diện tham gia kích động biểu tình


Qua đây, ta có thể nhận ra chính xác âm mưu của những tác giả các bài viết này:  Đằng sau chiêu bài về bảo vệ môi trường là sự chống phá trực tiếp về chính trị của các tổ chức, cá nhân phản động, mà mục tiêu trước mắt là làm thất bại cuộc bầu cử.
Để có thể làm thất bại âm mưu của kẻ thù, điều cần thiết đầu tiên là chúng ta phải nhận thức được rõ thủ đoạn tinh vi của chúng để tránh để mắc lừa:
Trước hết, chúng lợi dụng sự cả tin cũng như khả năng phân tích, chọn lọc thông tin còn hạn chế, tạo nên nhận thức sai lệch cho người đọc về vụ việc miền Trung như một “thảm họa môi trường” khủng khiếp, có tầm ảnh hưởng lan rộng ra quốc tế. Tạo tâm lý hoang mang để chúng dễ bề thao túng người đọc hướng theo mục đích của mình. Những trang báo này đã phóng đại rất lớn về hậu quả vụ ô nhiễm môi trường. Chúng đưa vào những thông tin bịa đặt, không tồn tại như “Hàn Quốc khuyến cáo người dân không ăn, không nhập hải sản Việt Nam”, “Hơn 20 nước châu Á tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm được làm từ cá biển Việt Nam”, “Cơ quan y tế khám và kết luận ngư dân các làng ven biển đều nhiễm độc ở các mức độ khác nhau”… Và để chứng minh cho “sự thật” trên, củng cố thêm sự cả tin và làm cơ sở để người đọc đi phát tán, chia sẻ thông tin. Các trang phản động đã đưa ra các hình ảnh,video gây sốc, tác động mạnh đến thị giác, thính giác như: Cá chết hàng loạt trên bờ; biển nổi đầy xác cá, đổi màu hay việc dàn dựng một số người đóng vai ngư dân trả lời phỏng vấn sai sự thật. Thực tế, những hình ảnh này đều là dạng kiểu cắt, ghép, chỉnh sửa cũng như của các vụ việc khác. Ví dụ như những hình ảnh cá chết nổi trắng bên bờ được phát tán rất mạnh là được chụp tại Mỹ vào tháng 4/2008; hình ảnh cá biển chất thành đống lớn trên bãi cát là được chụp từ tháng 6/2010 của một cơ sở sản xuất hoặc mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến cá khô; Ảnh các ngư dân, thợ lặn nằm trong bệnh viện với tình trang nguy kịch là hình ảnh của các bệnh nhân không liên quan đến vụ việc được điều trị trong cơ sở y tế.
Từ sự lo lắng, đồng cảm của người đọc, chúng khéo léo dẫn dắt, nhen nhóm sự bất mãn với chính quyền bằng việc đưa ra các nghi vấn đối với Đảng, đối với chính quyền về tồn tại “lợi ích nhóm”, sự quan liêu, tham nhũng, năng lực công tác yếu kém mà trên thực tế khi vụ việc mới xảy ra, chính quyền đã bắt tay ngay vào việc xem xét, kiểm tra, xử lý và khắc phục hậu quả. Chúng cũng “vô tình” lờ đi các nhân tố khách quan, thời gian, cũng như do tình huống bất ngờ, chưa lường được trước để xuyên tạc, tô đen công tác lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền.
Đồng thời, chúng kích động trên diện rộng vào các đối tượng bất mãn chế độ; Thanh thiếu niên chưa trưởng thành về nhận thức nhưng muốn khẳng định quan điểm bản thân và những người dân còn kém hiểu biết về pháp luật tạo nên những điểm nóng về chính trị - xã hội. Và với việc, đã dự kiến được từ trước - khi những cuộc biểu tình bị giải tán do trái pháp luật - chúng dàn cảnh, quay phim, chụp ảnh biến đó thành cuộc đấu tranh, vật lộn giữa những người dân “yêu nước” với cơ quan chức năng “khủng bố, đàn áp”. Từ đó, lợi dụng hiệu ứng tâm lý đám đông, chúng viết bài thổi phồng lên thành cao trào người dân khắp cả nước cũng như Việt kiều nước ngoài biểu tình, đấu tranh chống đối chính quyền rầm rộ, gây hoang mang và mất khả năng phân biệt đúng, sai cho người đọc.
Trên cơ sở đã hình thành nhận thức lệch lạc, phiến diện như thế, chúng tiến hành bước tiếp theo là lôi kéo người đọc bỏ phiếu trắng, không bỏ phiếu. Với câu từ lắt léo, so sánh khập khiễng các hoạt động bầu cử trên thế giới, cũng như phủ nhận tính dân chủ, sự minh bạch trong hoạt động bầu cử, từ đó làm người đọc có cảm giác bị áp đặt trong quá trình bầu cử, hình thành tâm lý chán ghét, bức xúc trước và trong quá trình bầu cử. Dẫn đến người đọc có thể hành động thiếu sáng suốt trong quá trình bầu cử.
Hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn trên của các thế lực phản động để từ đó, chúng ta - những người dân yêu nước - luôn cần sự hiểu biết, tỉnh táo để không mắc mưu kẻ thù:
Khi tiếp nhận các nguồn thông tin khác nhau, cần tìm hiểu một cách chính xác trên các kênh thông tin có uy tín, chính thống của quốc gia. Quá trình trao đổi, giao lưu, chia sẻ thông tin cần đảm bảo đã được xác thực đúng thực tế, không chia sẻ thông tin sai sự thật, tạo thành các luồng dư luận xấu, tiếp tay cho các trang mạng phản động phát tán thông tin xấu độc. Khi phát giác thấy các vấn đề sai sự thật hoặc những nội dung kích động chống đối chính quyền, cần phải cảnh báo cho gia đình, người thân và người xung quanh nhận biết được, đề phòng bị chúng lợi dụng.
Luôn giữ vững tinh thần yêu nước và niềm tin vào sự nghiệp Cách mạng, đồng thời tìm hiểu nắm vững các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để có nhận thức đúng đắn, không để bị lôi kéo tham gia các hoạt động trái pháp luật như tụ tập, biểu tình tạo thành điểm nóng chính trị; tham gia phá hoạt tài sản công cộng, chống lại người thi hành công vụ; bỏ phiếu theo cảm xúc tiêu cực, sai quy định. Với sự hiểu biết của bản thân, sáng suốt lựa chọn những đại biểu để bầu vào Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Làm được như vậy, chính là đã làm thất bại âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch; tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền, tập trung giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường ở miền trung, ổn định đời sống của bà con; góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo nên thành công của cuộc bầu cử sắp tới. Đây chính là cách để chúng ta thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, chung tay đồng lòng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu.
NKT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X