Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, May 18, 2016 , 0 bình luận

Ngay sau khi tại khu vực ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế xuất hiện hiện tượng thủy sản nuôi trồng, thủy sản và hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân, Chính phủ Việt Nam đã tiến hành rất nhiều hoạt động kiên quyết, cụ thể để giải quyết. Buổi làm việc ngày 1-5-2016 tại Hà Tĩnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành ở Trung ương và lãnh đạo các tỉnh liên quan đã có nhiều quyết định quan trọng, với mục tiêu là bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, sớm khôi phục sản xuất, đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản. Để đạt mục tiêu đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định phải sớm có kết luận khách quan, khoa học về nguyên nhân sự cố, kể cả huy động nhà khoa học nước ngoài; hỗ trợ gạo, tiền giúp bà con nuôi trồng, đánh bắt, hoạt động dịch vụ nghề cá, thu mua thủy, hải sản, các hộ ven bờ và chủ tàu đánh bắt ven bờ, vùng lộng bị ảnh hưởng; chỉ đạo hệ thống ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách thực hiện giải pháp hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, xử lý rủi ro với các hộ dân bị ảnh hưởng, cho vay mới để phục hồi, phát triển sản xuất… Chính phủ cũng nhanh chóng hỗ trợ thu mua hải sản đánh bắt xa bờ, khắc phục hậu quả môi trường (như: chi phí vận chuyển, thu gom, vật tư, hóa chất khử trùng, tiêu độc; hỗ trợ tiền công tiêu hủy, bảo hộ lao động, trang thiết bị)...

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt và thiết thực của Chính phủ, các tỉnh trực tiếp liên quan sự cố cũng rất nỗ lực huy động mọi khả năng để giải quyết, hỗ trợ giữ gìn môi trường lao động, bảo đảm cuộc sống nhân dân; bên cạnh đó là ủng hộ của đồng bào cả nước với vai trò đi đầu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên. Đặc biệt ngày 12-5, Ngân hàng Nhà nước có công văn chỉ định bốn ngân hàng Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV triển khai cho vay thu mua, tạm trữ hải sản trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn thấp nhất cho khoản vay cùng kỳ hạn thuộc các lĩnh vực ưu tiên, tiền lãi được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% trong thời gian khách hàng vay thu mua, tạm trữ hải sản… Qua đó có thể thấy Chính phủ cùng các địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân cả nước nhanh chóng thể hiện tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái, nỗ lực chung tay giải quyết. Tuy nhiên, trước một hiện tượng môi trường rất phức tạp, hầu như chưa xảy ra ở Việt Nam, chúng ta lại chưa có kinh nghiệm xử lý, thì việc tìm ra nguyên nhân khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Không phải ngẫu nhiên, sau năm ngày tích cực cùng các nhà khoa học của I-xra-en (Israel), Đức, Mỹ và Việt Nam khảo sát hiện trường, trả lời phỏng vấn VTV1 ngày 7-5, GS Y.Yamada đến từ Đại học Tokai (Nhật Bản) đã nói: “Để tìm ra đúng nguyên nhân và đúng tất cả các nguyên nhân, chúng ta cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố, các phân tích… Với kinh nghiệm của chúng tôi, phân tích có khi đến một năm mới tìm ra được đúng nguyên nhân”.
Nhưng đáng tiếc, không biết một số người vì chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, thiếu chia sẻ với nỗ lực của Chính phủ, chính quyền các địa phương, hay vì nhẹ dạ, cả tin,… mà đã bị cuốn theo ý đồ xấu của một số người coi việc thủy sản nuôi trồng, thủy sản và hải sản tự nhiên bị chết bất thường là một cơ hội để vu cáo chính quyền “vô trách nhiệm với dân”, tổ chức “biểu tình” gây rối sinh hoạt xã hội tại một số nơi ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh? Hẳn là vì thế, với ý thức trách nhiệm trước xã hội và lường trước hệ lụy có thể sẽ xảy ra, trong “Thông báo về tình trạng cá chết bất thường tại miền trung Việt Nam” của Hội đồng Giám mục Việt Nam do Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolo Bùi Văn Đọc ký ngày 30-4 đã khuyến cáo: “Trong lúc này, xin quý cha và anh chị em giáo dân, khi diễn tả những lo lắng và bức xúc của mình, tránh những hành động quá khích, dẫn tới xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật”.
Từ việc tổ chức, diễn biến cái gọi là “biểu tình bảo vệ môi trường”, có thể thấy đó là hoạt động bất chấp sự thật, tảng lờ cố gắng của Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Trao đổi với báo chí chiều 14-5, đại diện Cơ quan công an TP Hồ Chí Minh nhận định, các cuộc tụ tập ở nơi công cộng nhân danh “bảo vệ môi trường” đã được sắp đặt, tổ chức bài bản: “Lợi dụng sự bức xúc trước việc cá chết ở các tỉnh miền trung, tổ chức khủng bố Việt tân dùng thủ đoạn lôi kéo đối tượng chống đối trong nước để kích động người dân tụ tập gây rối trật tự công cộng dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường. Những cuộc tụ tập này không phải tự phát mà chuẩn bị, móc nối, bàn bạc từ trước… tổ chức khủng bố Việt tân đã lôi kéo đối tượng chống đối trong nước chuẩn bị nước, bánh mì, tiền để phát cho người tham gia tụ tập; hình thành các nhóm hỗ trợ người gây rối bị chính quyền cưỡng chế”. Điều này là chính xác, vì trong cái gọi là “biểu tình vì môi trường” xuất hiện một số khẩu hiệu chữ trắng trên nền mầu xanh dương - hai mầu biểu thị tổ chức khủng bố Việt tân, đặc biệt có khẩu hiệu đòi trả tự do cho người này, người khác; hoặc sau khi tổ chức khủng bố Việt tân kêu gọi bày trò “tọa kháng”, lập tức một số người đã thực hành “tọa kháng” trên vỉa hè hay tại nhà, để chụp ảnh đưa lên internet làm rùm beng,…
Căn cứ tên tuổi, hình ảnh của mấy người đi đầu cái gọi là “biểu tình vì môi trường” vẫn chỉ thấy tên tuổi, hình ảnh mấy người thường xuyên xuất hiện tại nhiều cuộc tụ tập trước đây mà dư luận internet (in-tơ-nét) gọi họ là “biểu tình viên”! Về thủ đoạn, họ vẫn tiếp tục cố tình chửi bới, xúc phạm, xô đẩy lực lượng bảo vệ trật tự để kích động, nếu lực lượng bảo vệ trật tự không kiềm chế, bột phát hành động không đúng chức năng là họ chộp lấy và lu loa. Với sự hỗ trợ của internet, mỗi khi xuất hiện cái gọi là “biểu tình vì môi trường”, lập tức kẻ chủ mưu đưa tin cập nhật lên mạng, sau đó họ thi nhau bình luận chửi bới, thóa mạ chính quyền. Theo trang facebook của một “nhà dân chủ” nhận xét, đó là thủ đoạn “bất chấp sự thật, to mồm vu oan, khẩu hiệu cực đoan”. Manh động, nguy hiểm hơn, trong khi cái gọi là “biểu tình vì môi trường” diễn ra, có kẻ đã sử dụng bình xịt hơi cay để tấn công lực lượng giữ gìn trật tự; sau đó còn lập trang facebook để đăng ảnh, lai lịch, đe dọa một số cá nhân, treo thưởng cho ai lùng sục được nhân thân, địa chỉ người tham gia giữ gìn trật tự, thậm chí còn hứa thưởng 20 triệu đồng nếu tổ chức hành hung. Theo đại diện cơ quan công an TP Hồ Chí Minh, “đã có một thành viên thanh niên xung phong bị các đối tượng lạ tìm đến tận nhà để đe dọa, đập phá”. Và như thường lệ, BBC, RFA, VOA, RFI rất nhanh nhảu đưa tin, bình luận như muốn cổ vũ, về hùa. Chẳng nhẽ mấy cơ quan truyền thông vốn mạnh mồm đề cao “trung thực” này không suy nghĩ về sự thật sau khi kẻ xấu công bố bức ảnh có người “bị đánh đập, hành hung” mà hàng trăm “biểu tình viên” tay lăm lăm máy ảnh, điện thoại nhằm chộp lấy mọi hình ảnh có lợi, lại không chộp được bất kỳ hình ảnh nào cho thấy người đó “bị đánh đập, hành hung”? Chẳng nhẽ họ không cần biết sau khi mấy bức ảnh được gán cho nội dung trên xuất hiện, lập tức cộng đồng mạng lên tiếng vạch trần là ảnh dựng chuyện, dối trá?
Theo đại diện cơ quan công an TP Hồ Chí Minh, thực chất cái gọi là “biểu tình vì môi trường” vừa qua là do “tổ chức khủng bố Việt tân muốn gây rối an ninh trật tự, phá hoại cuộc bầu cử, sâu xa hơn là lật đổ chế độ. Việt tân muốn tạo ra một sự kiện để kích động các cuộc tụ tập thành một cuộc bạo loạn”. Liên hệ với một số sự kiện khác xảy ra ở Việt Nam mà tổ chức khủng bố này không thể giấu giếm bàn tay bẩn thỉu của nó, thì đó là sự thật. Vì thế ngay sau khi sự kiện xảy ra, một số trang mạng, trang facebook liên quan tổ chức khủng bố Việt tân đã vội hí hửng mơ về một cuộc “cách mạng cá” sẽ xảy ra như “cách mạng màu” ở một số nơi! Cho dù kẻ đưa tin, bình luận xăng xái nhất về “biểu tình” phải than thở: “Sài Gòn đông dân mà xuống đường không được 0,00001%, mọi người đâu rồi?”, qua đó thừa nhận rất ít người tham gia “biểu tình vì môi trường”, thì chúng ta vẫn nhận thức rằng, tổ chức khủng bố Việt tân và những kẻ “theo đóm ăn tàn” còn nhiều mưu ma chước quỷ, mà mục đích là phá hoại bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức ngày 22-5, như khi trả lời phỏng vấn Chân trời mới gần đây, Lý Thái Hùng - một kẻ cầm đầu của tổ chức khủng bố Việt tân, đã vạch đường đi nước bước, chỉ vẽ cách thức phá hoại như thế nào.
Ngày 7-5, cử tri là cán bộ, chiến sĩ, công nhân các đơn vị hải quân, kiểm ngư tại khu vực bỏ phiếu số 1 phường 12 (TP Vũng Tàu) và ngày 15-5, cử tri trên quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), cử tri ở ba xã vùng biên giới đặc biệt khó khăn thuộc Mường Tè (Lai Châu) đã nô nức tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Như vậy, một hoạt động chính trị rất quan trọng của đất nước đã bắt đầu được triển khai. Với mỗi công dân, không phân biệt vị trí, vai trò xã hội, đức tin tín ngưỡng, tôn giáo,… đây là dịp để thể hiện ý thức trách nhiệm đối với xã hội, đối với đất nước, vì thế mỗi người cần hết sức tỉnh táo để vừa có ý thức nghiêm túc, vừa không để bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Trong bối cảnh đó, cần ghi nhận việc Văn thư số 05-2016/TC gửi “Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và anh chị em giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc” về tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIV, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc (Đồng Nai) Giuse Đinh Đức Đạo đã mời gọi mọi người trong Giáo phận “tích cực tham gia cuộc bầu cử; xem xét chọn lựa những đại biểu có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực phục vụ lợi ích nhân dân. Tôi hy vọng với ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân, anh chị em sẽ hoàn thành tốt việc bầu cử lần này”.
Theo HỒNG QUANG (Báo Nhân dân điện tử)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X