Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 13, 2018 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên trong nhiều năm gần đây đang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhận thức đúng thực trạng, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhấn mạnh: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, việc làm chống đối Đảng, Nhà nước”. Điều này cho thấy, việc đấu tranh phòng, chống nguy cơ này trong giai đoạn hiện nay càng trở nên cấp bách. Vì vậy rất cần xác định rõ mức độ biểu hiện, tính chất và nguyên nhân ở mỗi đối tượng cụ thể, từ đó tìm ra được các giải pháp quan trọng đấu tranh khắc phục, đẩy lùi phù hợp, hiệu quả.

Vụ tên phạm tội Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực: Không lẽ cứ tù nhân 'tuyệt thực' thì được thả tự do ?

Xét về bản chất, “tự diễn biến” là quá trình chuyển biến những yếu tố từ bên trong mỗi con người, mỗi tổ chức theo chiều hướng suy giảm, suy thoái, tiêu cực. Đến một mức độ nào đó sẽ “tự chuyển hóa” về bản chất, quan điểm, lập trường, nguyên tắc… trong cán bộ, đảng viên; từ “chuyển hóa” từng cá nhân đến “chuyển hóa” của cả một tổ chức, nhất là tổ chức đảng và nhà nước. Đó là sự suy giảm về tư tưởng chính trị, xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự suy giảm niềm tin vào thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, vào công cuộc đổi mới đất nước vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, vào phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó còn là sự sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, đề cao chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, tiêu cực.

Ảnh minh họa (Truyền hình quân đội nhân dân)

Thực chất, có nhiều nguyên nhân khác nhau thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, chủ quan có, khách quan cũng có. Việc “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên một phần là kết quả từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt; một phần do sự chống phá của các thế lực thù địch bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Vì vậy để ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên trẻ cần phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:
Một là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đòi hỏi các cấp phải tiến hành thường xuyên, liên tục, thiết thực, hiệu quả. Thông qua giáo dục, nhằm xây dựng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ giàu lòng yêu nước, thương dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp; có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, khả năng làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; tích cực đấu tranh kiên quyết bài trừ những tiêu cực, tệ nạn xã hội, những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, những người giữ chức lãnh đạo cấp trên phải thực sự là tấm gương sáng cho cấp dưới học tập và noi theo, đây cũng là con đường gần nhất để giáo dục, cảm hóa thế hệ trẻ.
Hai là, thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình, thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nhiệm vụ quan trọng đề cập đến việc tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua phê bình và tự phê bình mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ, đảng viên trẻ sẽ có cơ hội nhìn nhận đánh giá đúng hơn về bản thân; từ đó phát huy mặt mạnh, khắc phục sửa chữa những mặt chưa được, chưa tốt và nghiêm khắc với bản thân hơn. Đồng thời cũng được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân; thẳng thắn trao đổi, góp ý, phê bình.
Ba là, kiên quyết vạch trần, đấu tranh loại bỏ những kẻ cơ hội về chính trị, tham vọng về quyền lực. Đây là nhiêm vụ khó thực hiện nhất. Để thực hiện được, tổ chức đảng các cấp phải kiên quyết đấu tranh với những kẻ cơ hội về chính trị, tham vọng về quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, độc đoán, phe cánh, “lợi ích nhóm”, mị dân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ vì những đối tượng đó chính là “giặc nội xâm” và đáng sợ của nhân dân, của đất nước. Khi loại bỏ được những mặt trái đó thì cán bộ, đảng viên trẻ sẽ có thêm niềm tin, thêm sức mạnh để học tập, rèn luyện và cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bốn là, khơi dậy và phát huy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc của thế hệ trẻ trước cái chân, thiện, mỹ. Có thể nói, tiếp bước truyền thống cha ông, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã sẵn mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, trong sâu thẳm họ đã có tình yêu quê hương đất nước vô bờ bến. Trước cái chân, thiện, mỹ nhiều và rất nhiều người đã thể hiện cảm xúc bằng những hành động và việc làm cụ thể; trong thực hiện nhiệm vụ, họ đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.
Vì vậy, nếu phát huy được tình cảm và khả năng thì lớp lớp thế hệ trẻ sẽ là những người chủ tương lai của đất nước đưa giang sơn, gấm vóc của ta sánh vai với các cường quốc năm châu./.

Đào Nhung

Tags:
  1. Thế hệ trẻ Việt Nam hãy vượt qua những thách thức, cám dỗ cùng rèn đức, luyện tài dựng xây quê hương đất nước.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X