Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, September 12, 2018 , 0 bình luận




(Tindautruongdanchu)-Dư luận hiện đang nóng cuộc tranh luận với hàng loạt ý kiến tiêu cực về Công nghệ giáo dục và cụ thể là tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD); các thế lực có thâm thù với chế độ, nhân dân Việt Nam đã lợi dụng xuyên tạc, kích động nhằm bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam, tạo làn sóng chống đối trong nhân dân. Đặc biệt, trên mạng Internet xuất hiện trào lưu hát nhạo theo làn điệu các bài hát (sử dụng cả làn điệu bài hát Tiến quân ca), dùng  ngôn ngữ  Vuông-Tròn-Tam giác mang hàm ý xuyên tạc, nhạo báng, chống đối làm phức tạp tình hình, làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội gây hoang  mang trong nhân dân. Đây là chiêu bài của các thế lực thù địch núp bóng, lợi dụng vấn đề xã hội để chống phá, cần phải vạch mặt, lên án.


Lợi dụng mạng xã hội 'suy diễn' về Tiếng Việt công nghệ giáo dục gây hoang mang dư luận


Thực tế tài Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục được sử dụng trong nhà trường gần 40 năm qua được dạy trên 48 tỉnh trong cả nước. Năm 1986, dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Thị Bình, tài liệu này được khuyến khích các địa phương sử dụng, coi như một giải pháp để dạy học Tiếng Việt. Năm 2013, dưới thời Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ GD&ĐT đã bỏ thuật ngữ "thí điểm", đưa tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục như là một phương án dạy học chính thức để các tỉnh thành lựa chọn theo hình thức tự nguyện, tự áp dụng nếu thấy thích hợp. Từ 2013, tài liệu được triển khai nhân rộng trên khoảng 48 tỉnh trên cả nước.


Các đối tượng 'bầy đàn' chia sẻ tung tin xuyên tạc gây hoang mang dư luận (Ảnh Chí Hướng)



Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã cho thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu TV1-CNGD để đưa vào nhà trường sử dụng như là một phương án dạy học Tiếng Việt bổ sung cho SGK Tiếng Việt lớp 1 của Bộ GD&ĐT.

Theo quan điểm của PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD): Chương trình giáo dục phổ thông mới TV1-CNGD chỉ là một tài liệu dạy học, chỉ là một giải pháp sư phạm để đạt đến mục tiêu được đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Trả lời phỏng vấn trên Giáo dục Thời đại, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng chia sẻ, chúng ta không nên quan niệm học sinh trên cả nước phải học một tài liệu duy nhất, theo một cách đánh vần duy nhất. Đó là quan điểm cũ, không phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại. Các nước cũng đều tiếp cận theo cách như vậy. Câu trả lời chính xác nhất là từ thực tiễn, dư luận hãy lắng nghe tiếng nói từ thực tế, tiếng nói của giáo viên, học sinh.

Trước băn khoăn lớn nhất của dư luận xung quanh việc học sinh đánh vần bằng hình vuông, tròn, Giáo sư Hồ Ngọc Đại, tác giả của bộ tài liệu Công nghệ giáo dục đã khẳng định, Vuông – tròn – tam giác không phải là cách phát âm, đó là việc sử dụng những hình học nhiều màu sắc để vật thể hóa âm tiết của từ, giúp trẻ hiểu về âm tiết cũng như giúp trẻ phát triển thêm khả năng học Toán cùng sự nhạy bén đối với màu sắc. Điều quan trọng cần nắm là những hình vẽ này chỉ đóng vai trò thay thế cho âm tiết, hoàn toàn không mang ý nghĩa của từ và cũng không thể thay thế từ trong giao tiếp. 

Tài liệu TV1-CNGD dạy đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt và sử dụng các khái niệm, các thuật ngữ ngữ âm học, như nguyên âm, âm đệm, âm cuối. Nó cũng phân biệt rạch ròi giữa âm và con chữ. Sự phân biệt đó xét về phương diện khoa học là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng có cần phân biệt như vậy khi dạy đánh vần cho học sinh lớp 1 hay không, đó là vấn đề cũng gây tranh cãi. Dù vậy, trên thực tế nó cũng có hiệu quả nhất định không nên phủ nhận.



Đối tượng Diệu Lê xuyên tạc về Tiếng Việt công nghệ giáo dục bằng những luận điệu bỉ ổi (Ảnh Thành Nam)

Kết luận của Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục cũng đã chỉ ra: Nội dung của Tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam; không có những định kiến xã hội về giới, sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, tuổi, địa vị. Tài liệu về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).



Nguyễn Lân Thắng định giở trò gì về Tiếng Việt công nghệ? (Ảnh Thành Nam)

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở triển khai Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tài liệu là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Nhận thức rõ vẫn đề này mỗi người dân chúng ta, phải nêu cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Quyết không để kẻ thù lợi dụng, kích động chống đối.

Chí Hướng

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X