Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 23, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Học thuyết "phản kháng phi bạo lực" được thể hiện cụ thể trong chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là Mỹ, đã góp phần quan trọng làm cho Liên Xô và hàng loạt các nước XHCN ở Đông Âu sụp đổ, Mỹ và các đồng minh giành chiến thắng mà không cần tiến hành chiến tranh. Từ đó đến nay, một số thế lực ở Mỹ không ngừng sử dụng chiến lược này nhằm lật đổ chế độ cầm quyền ở một số quốc gia và họ đã giành thắng lợi trong một số trường hợp như lật đổ chế độ cầm quyền. Phong trào phản kháng phi bạo lực đã trở thành công cụ đảo chính nguy hiểm.

Lợi dụng vụ đánh bạc nghìn tỉ để ‘nói xấu’ chế độ




Thế giới đã chứng kiến những biến động chính trị đầy phức tạp diễn ra ở Đông Âu, Trung Đông và Bắc Phi. Sau Chiến tranh lạnh, dư luận quốc tế đã từng biết đến các cuộc "cách mạng sắc mầu", "cách mạng nhung" nhằm lật đổ chế độ cầm quyền ở một số nước như Nam Tư (2000), Ucraine (2004, 2014), Kyrgyzstan (2005), diễn ra theo kịch bản của phương Tây và được các tổ chức phi chính phủ một số nước tài trợ. 




Thực tiễn triển khai học thuyết phản kháng phi bạo lực:

Trong không gian hậu Xô Viết

Thủ đoạn gian lận trong bầu cử: Lợi dụng tính chất khó kiểm soát kết quả bầu cử, kết hợp với ưu thế làm chủ các phương tiện thông tin đại chúng, các thế lực bên ngoài mở chiến dịch tuyên truyền mua lá phiếu của các cử tri và dựng lên cái gọi là "gian lận trong bầu cử" nhằm làm mất uy tín của chính phủ đối lập, vừa tạo cơ hội tổ chức bầu cử lại để tranh giành thắng lợi cho các lực lượng đối lập.

Thủ đoạn gây bạo loạn: Khi các thủ đoạn trên không thành, các thể lực phản động áp dụng thủ đoạn gây bạo loạn cướp chính quyền. Đây là con bài cuối cùng của học thuyết phản kháng phi bạo lực.

Thể hiện học thuyết “Phản kháng phi bạo lực” trong “Mùa xuân Arập”

“Mùa xuân Arập” là sự biến thái các cuộc “cách mạng sắc màu” vì: Thứ nhất, nó đều nhằm thay đổi chế độ cầm quyền. Chỉ khác là, nếu các cuộc “cách mạng sắc màu” mượn cớ phản đối sự “gian lận trong bầu cử tổng thống” để giành chính quyền thì “các lực lượng cách mạng” trong “Mùa xuân Arập” xuất phát từ cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội. Thứ hai, “công nghệ cách mạng” đều dựa trên cơ sở luận thuyết chính trị mang tên học thuyết “Phản kháng phi bạo lực”. Thứ ba, gương mặt của các nhà tổ chức các cuộc “cách mạng hoa hồng”, “cách mạng cam” và “Mùa xuân Arập” vẫn là cơ quan tình báo của các nước phương Tây, các tổ chức phi chính phủ, các quỹ tài trợ dân chủ hay cả các lực lượng đặc nhiệm từ bên ngoài có chức năng huấn luyện chiến thuật cho các lực lượng đối lập. Tuy nhiên “công nghệ cách mạng” trong “Mùa xuân Arập” có sự khác biệt là sử dụng bạo lực một cách quyết liệt nhất.

Học thuyết “Phản kháng phi bạo lực” là một luận thuyết chính trị được giới cầm quyền ở Mỹ và một số nước phương Tây sử dụng như một công cụ để loại bỏ chế độ cầm quyền ở những quốc gia nào không đáp ứng mục tiêu đề ra trong chiến lược toàn cầu của họ là phát triển “các giá trị dân chủ” hay “nhân quyền” trên khắp thế giới, thực chất là toàn cầu hóa thị trường tiêu thụ sản phẩm và đầu tư, giành giật tài nguyên năng lượng và nguyên liệu.

Hoàng Chính

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X