Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, November 22, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến diễn biến xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và đồng phạm trong vụ “đánh bạc ngàn tỷ” rúng động dư luận. Đây là vụ án lớn chưa từng có về quy mô, mức độ và tính chất nghiêm trọng bởi số lượng bị can, bị cáo; số tiền thu được cũng như hoạt động bảo kê của các vị tướng đang đỉnh cao quyền lực.

Y án blogger Nguyễn Hồng Nguyên về hành vi bôi nhọ Đảng, Nhà nước




Rồi đây, tòa án nhân dân các cấp sẽ đưa ra bản án đúng người, đúng tội đối với những ai coi thường phép nước. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ phạm tội của vị cựu tướng công an này, chúng ta rút ra mấy vấn đề như sau:

4 bị cáo trong bị đưa ra xét xử trong vụ 'đánh bạc nghìn tỉ'



Sự sa ngã

Trước khi phạm tội và bị bắt, có thể nói ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an) là khắc tinh của tội phạm hình sự. Ông đã trực tiếp chỉ đạo triệt phá nhiều chuyên án lớn như vụ thảm sát của Lê Văn Luyện ở Bắc Giang, Nguyễn Hải Dương ở Bình Phước; vụ bầu Kiên… Ông đã lập được nhiều thành tích được tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đang ở đỉnh cao của danh vọng và quyền lực, thế nhưng ông cũng không thoát khỏi cám dỗ của sức mạnh đồng tiền. Là một vị tướng nhưng ông đã nhắm mắt làm ngơ, tiếp tay, bảo kê cho hoạt động đánh bạc trên Internet. Ông đã chỉ đạo cho ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 (Bộ Công an) ra nhiều văn bản trái pháp luật để tạo hành lang cho Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam tung hoành ngang dọc.

Có thể thấy rằng sự chi phối của quyền và tiền là vô cùng ghê gớm. Ngay cả với những người đang giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống thực thi pháp luật như ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa… nhưng khi không giữ được lập trường và bản lĩnh chính trị, khi đạo đức cách mạng bị xuống cấp thì phải vướng vòng lao lý là điều đương nhiên.

Bài học cảnh tỉnh

Vụ án Phan Văn Vĩnh và đồng phạm chính là bài học cảnh tỉnh đắt giá cho những ai dám coi thường pháp luật. Điều đó đang chứng minh cho quan điểm “không có vùng cấm” trong cuộc đấu tranh trong phòng, chống tham nhũng của Đảng ta. Bất cứ là ai, chức vụ thế nào, quan hệ ra sao thì đều phải thượng tôn pháp luật. Khi lò đã nóng thì tất cả các loại củi đều có thể cháy thành than. Đấy là điều chắc chắn. Đưa vụ án này ra xét xử cho thấy quyết tâm chính trị to lớn của Đảng mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng.

Mặc dù vụ án còn đang trong giai đoạn xét xử, song trên các trang mạng xã hội đã và đang dồn dập nhiều thông tin trái chiều. Lợi dụng sức nóng cực lớn của vụ án, các trang mạng phản động trên youtube, facebook… tăng cường các hoạt động chống phá trên mọi phương diện với nhiều thủ đoạn vô cùng thâm độc. Chúng rêu rao bình luận, phân tích về vụ án; trên cơ sở các thông tin thu lượm được, chúng dự đoán về mực án mà tòa sẽ tuyên cho các bị cáo. Chúng cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiến hành “thanh trừng nội bộ” mà điểm xuất phát là Bộ Công An. Chúng cũng xuyên tạc một cách trắng trợn khi cho rằng ông Vĩnh, ông Hóa chỉ là “con tốt” trên bàn cờ chính trị của những nhân vật tầm cỡ hơn. Chúng còn thêu dệt về những mối quan hệ ngầm trong giới tài phiệt, bảo kê cũng như cuộc đấu tranh không khoan nhượng của các “phe cánh” mà chúng cho rằng đang “đối đầu” trong xã hội Việt Nam.

Có thể nói rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng ta đã và đang đạt được nhiều tín hiệu rất tích cực; niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng đã được củng cố và ngày càng đi vào chiều sâu. Qua vụ án này, một lần nữa nhân dân càng thêm tin tưởng, phấn khởi vào quyết tâm chính trị của Đảng. Tuy nhiên, đây là vụ án rất phức tạp, quá trình xét xử liên tục nảy sinh nhiều tình tiết mới. Trong khi chưa có kết luận cuối cùng của Tòa án, các bị cáo vẫn chưa thể bị kết tội. Do vậy, chúng ta cần phải luôn cập nhật theo dõi tin tức chính thống; biết phân biệt quan điểm đúng, sai; có cái nhìn khách quan, toàn diện, chính xác về vụ án; tuyệt đối không để bị các thế lực thù địch lợi dụng làm phức tạp thêm tình hình. Đặc biệt là không được phép có cái nhìn lệch lạc, thiếu thiện cảm với lực lượng công an. Bởi suy đến cùng thì ông Vĩnh, ông Hóa hay là một số ai khác cũng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh’; vẫn còn nhiều và rất nhiều chiến sỹ công an sẵn sàng hi sinh quên mình cho sự bình yên của Tổ quốc, của nhân dân. Do vậy, chúng ta vừa phải giữ vững lập trường kiên định, vững vàng; trung thành tuyệt đối với Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước; vừa phải đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Đình Phúc

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X