(Tindautruongdanchu)-Ngày 3
tháng 1 năm 2019, trên trang facebook Việt Tân có bài viết “Chính chúng
ta đã làm nên xã hội ấy” của bút danh Thắng Thế Lê. Trong bài viết
của mình, tác giả đã đề cập đến
vụ tại nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào ngày 2
tháng 1 năm 2019 nhưng với góc nhìn khác về nguyên nhân khách quan và
hệ lụy liên quan đến thể chế chính trị.
Đừng mượn sự kiện lịch sử ‘chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam’ để tuyên truyền phá hoại
Trong bài viết của mình, tác
giả đã khẳng định tai nạn giao thông này không phải là hiện tượng hy
hữu, mà đây là hệ lụy của cả xã hội mà tác giả đã dùng cụm từ “đầy thảm họa”. Đồng
thời tác giả cũng đưa ra nguyên nhân
là do người dân đã quá dễ dãi cho thể chế chính trị, xã hội nước
ta như hiện nay tồn tại và hậu quả là tất cả phải chịu những vụ
tai nạn như thế này ngày càng nhiều. Tác giả đã đưa ra các nguyên
nhân về quản lý nhà nước đối với vụ tai nạn là do: quá dễ dàng để
lấy bằng lái, thậm chí là mua trực tiếp; xe tải đều được công an
bảo kê để vi phạm luật; xây dựng đường xá nhỏ hẹp, không đáp ứng được
yêu cầu của sự phát triển xã hội; thuế ô tô quá cao nên buộc phải
sử dụng xe máy để dễ xảy ra tai nạn chết người. Kết luận của tác
giả là do người dân “dung túng” nên
mới tồn tại xã hội như vậy. Và tác giả đã đưa ra ví dụ tại Thụy Sỹ có hình
thức xử phạt rất nghiêm khắc đối với một trường hợp có uống rượu
trước khi lái xe. Để kết thúc bài viết của mình, tác giả đã mở
rộng ra không chỉ vấn đề giao thông, mà trên mọi lĩnh vực thì cũng
rất “nghiêm trọng” và tác giả đã kêu gọi mọi người cần thay đổi chế
độ chính trị ngay lập tức.
Trang facebook của Việt tân lại cho đăng tải những thông tin áp đặt, quy chụp vô lối
Qua bài viết này, độc giả
có thể nhận ra sự trách móc của tác giả đối với chế độ xã hội chủ nghĩa là
nguyên nhân để xảy ra vụ tai nạn này. Điều đó rất dễ hiểu với những
kẻ cuồng chống phá nhà nước thì dù có là chuyện cái kim rơi xuống
đất hay là thiên thạch va chạm trái đất thì cũng là do Nhà nước ta
không biết cách “quản lý”. Để thấy rõ sự phi lý đến nực cười của
bài viết, chúng ta cùng làm rõ các ý chính trong quan điểm của tác
giả :
Trước hết, tác giả khẳng định quá dễ dàng để có bằng lái
xe và có thể mua bằng lái này. Vậy chữ “dễ” của tác giả có nghĩa là gì? Theo luật giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ
ngày 1/7/2009 để lái xe kéo kéo rơmoóc, semi-rơmoóc bao gồm cả xe
container thì cần phải có bằng lái FC. Nhưng để có được bằng lái
này trước hết lái xe phải đủ 24 tuổi, phải có được bằng lái hạng
C, D, E đồng thời có 3 năm kinh nghiệm hoặc và đã lái xe 50.000km an
toàn thì có thể tiến hành thi sát hạch; nếu không đủ kinh nghiệm
thì phải tham gia học lại lý thuyết, thực hành và phải vượt qua sát
hạnh mới được lấy bằng FC. Như vậy khẳng định, có được bằng và đủ
điều kiện tiêu chuẩn lái xe container không hề “dễ” như tác giả “ngộ nhận” hoặc muốn độc giả nghĩ theo
chiều hướng như vậy.
Hai là, việc “làm luật”
với công an để vi phạm luật giao thông. Chúng ta không phủ nhận là
hiện nay vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ, chiến sĩ công an tham
nhũng. Tuy nhiên Nhà nước ta đang tích cực đấu tranh với các hoạt
động tham nhũng này, đồng thời phát huy vai trò tố giác của quần
chúng để phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Đơn cử như qua nội
dung phóng sự tố giác công an xử lý vi phạm có biểu hiện tham nhũng vào
tháng 3/2018, thì tháng 11/2018, công an thành phố Hà Nội đã ra quyết
định kỷ luật giáng cấp bậc quân hàm, cảnh cáo, khiển trách… với 21
cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông trực tiếp vi phạm hoặc liên đới
trách nhiệm. Như vậy có thể thấy, không có việc Nhà nước dung túng,
bao che hay trao cho lực lượng công an quyền lực có thể nhũng nhiễu
nhân dân hay tạo điều kiện cho các tài xế coi thường, vi phạm phát
luật như tác giả đã đề cập trong
bài viết của mình.
Ba là, tác giả nói rằng “tiềm lực của đất nước 100 triệu dân là lớn hơn thế và
xứng đáng có được đường xá tốt hơn thế”. Đúng – nước ta có tiềm lực về nhiều mặt, nhưng
để biến tiềm lực thành năng lực, sức mạnh cần đòi hỏi thời gian
cùng nhiều yếu tố khác. Không thể có câu chuyện “cá chép hóa rồng”
chỉ trong một phút được, điều đó chỉ có thể xảy ra trong giấc mơ
bằng suy nghĩ thiển cận và trình độ học vấn hạn chế của Tác giả mà
thôi. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê thì nước ta trong
năm 2017 đã có những con số ấn tượng đối với bạn bè quốc tế về
tăng trưởng kinh tế như tăng trưởng GDP đạt 6,81%; các ngành công nghiệp
chế biến tăng trưởng 14,5%; lạm phát được kìm ở mức 1,41%; xuất khẩu
đạt 213,7 tỷ USD; Thu hút được 21.3 tỷ USD đầu tư từ nước ngoài; nợ
công đã giảm gần 3%... như vậy có thể thấy đà tăng trưởng của việt
nam đã trở nên mạnh mẽ được khẳng định trong cộng đồng quốc tế.
điều đó được khẳng định ngay trên các trang báo quốc tế của nước
ngoài như Japan Times (Nhật Bản); Inquirer (Philippines); Acercandonaciones.com, Medium.com (Argentina); The Malaymail (Malaysia); The Economic Times (Ấn Độ)… do sự phát triển kinh
tế nhanh chóng, vì vậy đòi hỏi sự phát triển, mở rộng, nâng cao về
cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu phát triển mọi mặt nhất là
về giao thông. Như hiện nay cả nước có 740 km đường cao tốc, 17.530 km
đường quốc lộ, tuy nhiên để có thể thỏa mãn tốt cho nhu cầu phát
triển hiện nay thì còn cần có lộ trình. Vì vậy ta có thể khẳng
định, với hệ thống cơ sở giao thông hiện nay, chúng ta đang đáp ứng
được nhu cầu cơ bản cho sự phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên
Đảng, Nhà nước và toàn dân ta cần phải nỗ lực hơn nữa để có thể
đáp ứng tốt. Nếu như cách Tác giả nói, vậy thì chỉ cần phát triển
kinh tế chậm lại thì đường lại “rộng”, đó là điều thật phi lý trí.
Vấn đề thứ tư, tác giả
nói rằng thuế ô tô đang quá cao? Và đó là nguyên nhân người dân không
mua được xe. Thuế phí đối với ô tô hiện nay tuy rằng không thấp, tuy
nhiên mục đích của các loại thuế này nhằm ổn định thị trường ô tô
trong nước, tạo điều kiện để ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô
tô trong nước có khả năng cạnh tranh với nước ngoài đồng thời thúc
đẩy các sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường, hơn nữa việc đóng góp
thuế có sự chênh lệch giữa các đối tượng là để cân bằng xã hội, ngân
sách nhà nước và giảm sự chênh lệch giàu – nghèo. Với đời sống của
đại đa số người dân Việt Nam hiện nay, việc sử dụng một chiếc xe ô tô
cho gia đình cũng còn nhiều khó khăn về kinh tế. Đó không chỉ là giá
trị chiếc xe khi mua mà còn là tiền nhiên liệu, tiền bảo trì, vì
vậy nhiều gia đình không lựa chọn ô tô mà chọn xe máy là phương tiện
giao thông cá nhân. Điều đó sẽ thay đổi trong những năm sau, khi tỷ lệ
ô tô được sử dụng ngày càng cao. Nhưng có thể khẳng định, tác giả đã nêu ra một cách thiếu khoa học, chụp
mũ, mù quáng rằng người Việt Nam đang phải chịu nguy hiểm khi tham gia
giao thông vì thuế ô tô cao.
Tất cả những nguyên nhân
mà tác giả nêu ra đều có thể khẳng định rằng mang tính thổi phồng,
bịa đặt và suy diễn. Chúng chỉ phục vụ cho một lý do duy nhất là tô
đen chế độ Xã hội Chủ nghĩa, nói xấu Đảng, Nhà nước, tạo sự căm
phẫn mù quáng cho người đọc và lan truyền mặt trái, sự tiêu cực
trong quần chúng nhân dân. Mục đích của Thắng và trang mạng facebook
là lợi dụng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Hiện nay Nhà
nước ta đã và đang có những đổi mới thiết thực nhằm giảm thiểu tai
nạn, cải thiện tình trạng giao thông. Bên cạnh những chế tài xử phạt
mạnh mẽ, mang tính răn đe cao như phạt tiền cao, chịu trách nhiệm hình
sự… rồi sự vào cuộc đồng loại của các cấp, các nghành cũng như
vận dụng các thiết bị công nghệ cao cò đỏi hỏi ý thức của người
dân tham gia giao thông. Chỉ khi nào
bản thân chúng ta quyết tâm chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông,
thì khi đó tình trạng giao thông mới có thể được nâng cao, mang lại
sự an toàn vững chắc khi tham gia giao thông.
Vì vậy, để tránh bị
những đối tượng, thế lực chống đối chính quyền lừa dối, mê hoặc để
thụ động làm cơ sở lan truyền thông tin sai trái, chống phá Đảng, Nhà
nước, gây bất ổn xã hội, thì độc giả cần xác minh rõ nguồn thông
tin và đối chiếu so sánh với thực tế. Từ đó, chúng ta mới có thể
nhận thấy rõ âm mưu ẩn dấu của những kẻ toan tính vì đồng tiền mà
bán rẻ đồng bào và Tổ quốc mình. Hơn lúc nào hết, ngay bây giờ,
trong giai đoạn kiến thiết đất nước hiện nay, cần đòi hỏi sự tin
tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, quyết tâm chung sức một lòng
của toàn thể đồng bào ta để có thể giúp cho đất nước tiến lên vững
chắc theo con đường Chủ nghĩa Xã hội, hướng tới Chủ nghĩa Cộng sản
mà Đảng và nhân dân ta đã chọn./.
Đăng Sơn
