Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 04, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Ngày 3 tháng 1 năm 2019, trên trang facebook Việt Tân có bài viết “Chính chúng ta đã làm nên xã hội ấy” của bút danh Thắng Thế Lê. Trong bài viết của mình, tác giả  đã đề cập đến vụ tại nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào ngày 2 tháng 1 năm 2019 nhưng với góc nhìn khác về nguyên nhân khách quan và hệ lụy liên quan đến thể chế chính trị.

Đừng mượn sự kiện lịch sử ‘chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam’ để tuyên truyền phá hoại


Trong bài viết của mình, tác giả đã khẳng định tai nạn giao thông này không phải là hiện tượng hy hữu, mà đây là hệ lụy của cả xã hội mà tác giả  đã dùng cụm từ “đầy thảm họa”. Đồng thời tác giả  cũng đưa ra nguyên nhân là do người dân đã quá dễ dãi cho thể chế chính trị, xã hội nước ta như hiện nay tồn tại và hậu quả là tất cả phải chịu những vụ tai nạn như thế này ngày càng nhiều. Tác giả đã đưa ra các nguyên nhân về quản lý nhà nước đối với vụ tai nạn là do: quá dễ dàng để lấy bằng lái, thậm chí là mua trực tiếp; xe tải đều được công an bảo kê để vi phạm luật; xây dựng đường xá nhỏ hẹp, không đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển xã hội; thuế ô tô quá cao nên buộc phải sử dụng xe máy để dễ xảy ra tai nạn chết người. Kết luận của tác giả  là do người dân “dung túng” nên mới tồn tại xã hội như vậy. Và tác giả  đã đưa ra ví dụ tại Thụy Sỹ có hình thức xử phạt rất nghiêm khắc đối với một trường hợp có uống rượu trước khi lái xe. Để kết thúc bài viết của mình, tác giả đã mở rộng ra không chỉ vấn đề giao thông, mà trên mọi lĩnh vực thì cũng rất “nghiêm trọng” và tác giả đã kêu gọi mọi người cần thay đổi chế độ chính trị ngay lập tức.

Trang facebook của Việt tân lại cho đăng tải những thông tin áp đặt, quy chụp vô lối

Qua bài viết này, độc giả có thể nhận ra sự trách móc của tác giả  đối với chế độ xã hội chủ nghĩa là nguyên nhân để xảy ra vụ tai nạn này. Điều đó rất dễ hiểu với những kẻ cuồng chống phá nhà nước thì dù có là chuyện cái kim rơi xuống đất hay là thiên thạch va chạm trái đất thì cũng là do Nhà nước ta không biết cách “quản lý”. Để thấy rõ sự phi lý đến nực cười của bài viết, chúng ta cùng làm rõ các ý chính trong quan điểm của tác giả :

Trước hết, tác giả  khẳng định quá dễ dàng để có bằng lái xe và có thể mua bằng lái này. Vậy chữ “dễ” của tác giả  có nghĩa là gì? Theo luật giao  thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2009 để lái xe kéo kéo rơmoóc, semi-rơmoóc bao gồm cả xe container thì cần phải có bằng lái FC. Nhưng để có được bằng lái này trước hết lái xe phải đủ 24 tuổi, phải có được bằng lái hạng C, D, E đồng thời có 3 năm kinh nghiệm hoặc và đã lái xe 50.000km an toàn thì có thể tiến hành thi sát hạch; nếu không đủ kinh nghiệm thì phải tham gia học lại lý thuyết, thực hành và phải vượt qua sát hạnh mới được lấy bằng FC. Như vậy khẳng định, có được bằng và đủ điều kiện tiêu chuẩn lái xe container không hề “dễ” như tác giả  “ngộ nhận” hoặc muốn độc giả nghĩ theo chiều hướng như vậy.

Hai là, việc “làm luật” với công an để vi phạm luật giao thông. Chúng ta không phủ nhận là hiện nay vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ, chiến sĩ công an tham nhũng. Tuy nhiên Nhà nước ta đang tích cực đấu tranh với các hoạt động tham nhũng này, đồng thời phát huy vai trò tố giác của quần chúng để phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Đơn cử như qua nội dung phóng sự tố giác công an xử lý vi phạm có biểu hiện tham nhũng vào tháng 3/2018, thì tháng 11/2018, công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định kỷ luật giáng cấp bậc quân hàm, cảnh cáo, khiển trách… với 21 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông trực tiếp vi phạm hoặc liên đới trách nhiệm. Như vậy có thể thấy, không có việc Nhà nước dung túng, bao che hay trao cho lực lượng công an quyền lực có thể nhũng nhiễu nhân dân hay tạo điều kiện cho các tài xế coi thường, vi phạm phát luật như tác giả  đã đề cập trong bài viết của mình.

Ba là, tác giả nói rằng “tiềm lực của đất nước 100 triệu dân là lớn hơn thế và xứng đáng có được đường xá tốt hơn thế”. Đúng – nước ta có tiềm lực về nhiều mặt, nhưng để biến tiềm lực thành năng lực, sức mạnh cần đòi hỏi thời gian cùng nhiều yếu tố khác. Không thể có câu chuyện “cá chép hóa rồng” chỉ trong một phút được, điều đó chỉ có thể xảy ra trong giấc mơ bằng suy nghĩ thiển cận và trình độ học vấn hạn chế của Tác giả mà thôi. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê thì nước ta trong năm 2017 đã có những con số ấn tượng đối với bạn bè quốc tế về tăng trưởng kinh tế như tăng trưởng GDP đạt 6,81%; các ngành công nghiệp chế biến tăng trưởng 14,5%; lạm phát được kìm ở mức 1,41%; xuất khẩu đạt 213,7 tỷ USD; Thu hút được 21.3 tỷ USD đầu tư từ nước ngoài; nợ công đã giảm gần 3%... như vậy có thể thấy đà tăng trưởng của việt nam đã trở nên mạnh mẽ được khẳng định trong cộng đồng quốc tế. điều đó được khẳng định ngay trên các trang báo quốc tế của nước ngoài như Japan Times (Nhật Bản); Inquirer (Philippines);  Acercandonaciones.com, Medium.com (Argentina); The Malaymail (Malaysia); The Economic Times (Ấn Độ)… do sự phát triển kinh tế nhanh chóng, vì vậy đòi hỏi sự phát triển, mở rộng, nâng cao về cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu phát triển mọi mặt nhất là về giao thông. Như hiện nay cả nước có 740 km đường cao tốc, 17.530 km đường quốc lộ, tuy nhiên để có thể thỏa mãn tốt cho nhu cầu phát triển hiện nay thì còn cần có lộ trình. Vì vậy ta có thể khẳng định, với hệ thống cơ sở giao thông hiện nay, chúng ta đang đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho sự phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên Đảng, Nhà nước và toàn dân ta cần phải nỗ lực hơn nữa để có thể đáp ứng tốt. Nếu như cách Tác giả nói, vậy thì chỉ cần phát triển kinh tế chậm lại thì đường lại “rộng”, đó là điều thật phi lý trí.

Vấn đề thứ tư, tác giả nói rằng thuế ô tô đang quá cao? Và đó là nguyên nhân người dân không mua được xe. Thuế phí đối với ô tô hiện nay tuy rằng không thấp, tuy nhiên mục đích của các loại thuế này nhằm ổn định thị trường ô tô trong nước, tạo điều kiện để ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có khả năng cạnh tranh với nước ngoài đồng thời thúc đẩy các sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường, hơn nữa việc đóng góp thuế có sự chênh lệch giữa các đối tượng là để cân bằng xã hội, ngân sách nhà nước và giảm sự chênh lệch giàu – nghèo. Với đời sống của đại đa số người dân Việt Nam hiện nay, việc sử dụng một chiếc xe ô tô cho gia đình cũng còn nhiều khó khăn về kinh tế. Đó không chỉ là giá trị chiếc xe khi mua mà còn là tiền nhiên liệu, tiền bảo trì, vì vậy nhiều gia đình không lựa chọn ô tô mà chọn xe máy là phương tiện giao thông cá nhân. Điều đó sẽ thay đổi trong những năm sau, khi tỷ lệ ô tô được sử dụng ngày càng cao. Nhưng có thể khẳng định, tác giả  đã nêu ra một cách thiếu khoa học, chụp mũ, mù quáng rằng người Việt Nam đang phải chịu nguy hiểm khi tham gia giao thông vì thuế ô tô cao.

Tất cả những nguyên nhân mà tác giả nêu ra đều có thể khẳng định rằng mang tính thổi phồng, bịa đặt và suy diễn. Chúng chỉ phục vụ cho một lý do duy nhất là tô đen chế độ Xã hội Chủ nghĩa, nói xấu Đảng, Nhà nước, tạo sự căm phẫn mù quáng cho người đọc và lan truyền mặt trái, sự tiêu cực trong quần chúng nhân dân. Mục đích của Thắng và trang mạng facebook là lợi dụng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Hiện nay Nhà nước ta đã và đang có những đổi mới thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn, cải thiện tình trạng giao thông. Bên cạnh những chế tài xử phạt mạnh mẽ, mang tính răn đe cao như phạt tiền cao, chịu trách nhiệm hình sự… rồi sự vào cuộc đồng loại của các cấp, các nghành cũng như vận dụng các thiết bị công nghệ cao cò đỏi hỏi ý thức của người dân tham gia giao thông.  Chỉ khi nào bản thân chúng ta quyết tâm chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông, thì khi đó tình trạng giao thông mới có thể được nâng cao, mang lại sự an toàn vững chắc khi tham gia giao thông.

Vì vậy, để tránh bị những đối tượng, thế lực chống đối chính quyền lừa dối, mê hoặc để thụ động làm cơ sở lan truyền thông tin sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội, thì độc giả cần xác minh rõ nguồn thông tin và đối chiếu so sánh với thực tế. Từ đó, chúng ta mới có thể nhận thấy rõ âm mưu ẩn dấu của những kẻ toan tính vì đồng tiền mà bán rẻ đồng bào và Tổ quốc mình. Hơn lúc nào hết, ngay bây giờ, trong giai đoạn kiến thiết đất nước hiện nay, cần đòi hỏi sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, quyết tâm chung sức một lòng của toàn thể đồng bào ta để có thể giúp cho đất nước tiến lên vững chắc theo con đường Chủ nghĩa Xã hội, hướng tới Chủ nghĩa Cộng sản mà Đảng và nhân dân ta đã chọn./.


Đăng Sơn

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X