(Tindautruongdanchu) - Đất nước ta đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên CNXH ở nước ta…
Trải qua chặng đường 92 năm lãnh đạo cách mạng
Việt Nam, Đảng ta luôn kiên định, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm
sai trái, thù địch; coi đây là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt quyết định
thắng lợi của cách mạng Việt Nam, cũng như thành công của công cuộc đổi mới,
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban
hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị
quyết đã khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương
lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa (XHCN); bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường
hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,
cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ”.
Hiện nay, đất nước ta bước vào giai đoạn đẩy
mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất
nước có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song cũng đối diện với không ít khó khăn,
thách thức. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý
đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của internet và
các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ
con đường đi lên CNXH ở nước ta. Vì vậy, để tăng cường, nâng cao hiệu quả của
công tác này, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và cả hệ thống chính
trị cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch,
phản động; xác định đâu sẽ là vấn đề cơ bản và cấp bách cần giải quyết hiện
nay.
Những âm mưu,
thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động
tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
trên một số vấn đề sau:
Một là, các thế lực thù địch, phản động tấn công trực diện vào nền
tảng tư tưởng của Đảng nhằm bác bỏ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh. Họ rêu rao, Việt Nam muốn giàu có, thịnh vượng thì phải dũng
cảm từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, từ bỏ con đường XHCN. Trong tư duy, nhận thức
của các thế lực thù địch, phản động thì CNXH là nghèo nàn, lạc hậu; còn tư bản
là văn minh, giàu có. Thực tiễn đã chứng minh rằng, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin vào điều kiện Việt Nam chính là thực hiện chủ trương xóa áp bức,
bóc lột, lạc hậu, bất công, nghèo khổ để đưa đất nước trở nên giàu có,
thịnh vượng.
Sau hơn 35 năm đổi mới, với sự nỗ lực của các
thành phần kinh tế, sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, đất
nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh
mẽ, toàn diện. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ
rệt. Công tác xoá đói, giảm nghèo đạt kết quả nổi bật được Liên Hợp Quốc
và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đất
nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày
nay”.
Hai là, các thế lực thù địch, phản động tập trung phê phán, đả kích,
chống phá các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà
nước; mưu toan đầu độc tinh thần của các thế hệ trẻ để cuối cùng lật đổ vai trò
lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Thủ đoạn của chúng là
lợi dụng vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong nước, sự kiện đối
ngoại quan trọng của Nhà nước ta, trước thềm Đại hội XIII của Đảng tấn công,
đưa ra các luận điệu xuyên tạc như: Đảng tự cho mình đứng trên tất cả; Đảng cầm
quyền không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao
động và của dân tộc.
Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động lợi
dụng internet, mạng xã hội đăng tin, bài, video ở nước ngoài để tuyên truyền,
bôi nhọ, thổi phồng những biểu hiện cá biệt, những khuyết điểm của một số tổ
chức đảng và cá nhân cán bộ đảng viên thành bản chất của Đảng cầm quyền. Chúng
gieo rắc ngờ vực, nghi kỵ, gây chia rẽ, lục đục nội bộ, hòng gây bất ổn chính
trị - xã hội, làm mất lòng tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ.
Ba là, các thế lực thù địch, phản động rêu rao quan điểm kinh tế
thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là đường đi không có đích đến. Kinh tế
thị trường là thực hiện cơ chế tự điều tiết, mà không cần ai chủ đạo. Đây là
những quan điểm hoặc là phủ nhận sạch trơn những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc thừa nhận đúng một phần, đúng trong quá khứ, không
đúng trong hiện tại. Họ phủ nhận kinh tế thị trường định hướng XHCN, đòi tách
biệt, đối lập “kinh tế thị trường” với “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Ở Việt
Nam, mục tiêu hàng đầu trong hệ thống mục tiêu xây dựng xã hội XHCN được xác
định là “dân giàu”, “nước mạnh”. Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới (1986),
Đảng, Nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn và hệ thống
pháp luật phù hợp để từng bước thực hiện “dân giàu”, “nước mạnh”. Đó chính là
phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, phát huy khả năng của mọi thành
phần kinh tế, khuyến khích người dân làm giàu hợp pháp, quan tâm bảo vệ lợi ích
của người lao động, coi trọng xói đói, giảm nghèo, thực hiện tiến bộ, công bằng
xã hội ngay trong từng bước phát triển kinh tế của đất nước.
Bốn là, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính
trị trong và ngoài nước rêu rao quan điểm phê phán chế độ sở hữu đất đai toàn
dân ở Việt Nam hiện nay, nhằm mục đích thu hẹp dần và tiến tới loại bỏ vai trò
của Nhà nước Việt Nam trong quản lý đất đai. Họ xuyên tạc cho rằng, chế độ sở
hữu toàn dân về đất đai thì đó là “mù mờ về pháp lý”, không tìm thấy các chủ thể
trong các quan hệ pháp lý về đất đai. Khi có những tranh chấp, xung đột, mâu
thuẫn về đất đai xảy ra thì nhà nước thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết đúng
đắn, công bằng. Điều đó có nghĩa là phải chuyển từ sở hữu toàn dân sang đa sở
hữu về đất đai, thừa nhận sở hữu tư nhân thì mới giải quyết được tình trạng
này. Trên thực tế ở các nước trên thế giới, khi thực hiện chế độ đa sở hữu về
đất đai, thừa nhận sở hữu tư nhân thì những tiêu cực, mâu thuẫn, tranh chấp,
xung đột vẫn xảy ra khá phổ biến vì nhiều lý do mà một trong số đó là bởi nhà
nước vẫn có quyền thu hồi, trưng dụng đất tư trong những trường hợp cần thiết.
Như vậy, với việc sở hữu toàn dân không phải là căn nguyên của tình trạng tiêu
cực, mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột hay những điểm nóng về đất đai ở nước ta
hiện nay.
Năm là, các thế lực thù địch, phản động phá hoại đường lối đối ngoại
độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng và
Nhà nước ta. Họ lập luận rằng, thời đại ngày nay là toàn cầu hóa và hội nhập
quốc tế sâu rộng, các quốc gia, dân tộc có mối quan hệ đan xen, phụ thuộc lẫn
nhau, nên Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ là “bảo thủ”,
“tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy của thế giới bên ngoài”.
Chính sách đối ngoại đó đã thực sự “lỗi thời, lạc hậu” đang trở thành lực cản
đối với sự phát triển đất nước. Hơn nữa, thể chế chính trị của Việt Nam là khác
biệt, không phù hợp với chuẩn mực chung của quốc tế; với một Đảng duy nhất cầm
quyền càng không thể hội nhập quốc tế. Từ đó, họ kêu gọi Việt Nam cần phải thực
hiện đa đảng cho phù hợp với xu thế hội nhập.
Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề
chủ quyền, biển đảo để thông tin thất thiệt, xuyên tạc chính sách đối ngoại của
Việt Nam và quan hệ hợp tác Việt Nam với các đối tác quan trọng trong khu vực
Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương. Chúng đưa ra một số luận điệu vu cáo
lãnh đạo Việt Nam thỏa hiệp nhượng bộ vô nguyên tắc, bán đất, bán biển cho nước
ngoài; kích động, lôi kéo đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài; kêu gọi chính
phủ các nước, các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, gây sức ép
đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền. Đặc biệt, cổ súy lôi kéo
Việt Nam liên minh với nước lớn này để chống nước lớn kia.
Từ rất sớm, tư tưởng độc lập, tự chủ đã trở
thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt, là nguyên tắc cốt lõi của đường lối, chính sách
đối ngoại của Việt Nam cho đến hiện nay. Độc lập có nghĩa là chúng ta tự “giải
quyết mọi công việc” của mình, “không để bên ngoài can thiệp vào công việc nội
bộ” của đất nước ta. Độc lập, tự chủ phải dựa trên cơ sở nội lực, thực lực của
đất nước, đồng thời cũng dựa vào hợp tác và hội nhập quốc tế.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo
sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch trong
mọi hoàn cảnh và tình huống. Thành quả to lớn có ý nghĩa lịch sử của hơn 35 năm
đổi mới đất nước là minh chứng sống động khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và trách
nhiệm của Đảng; khẳng định vai trò của việc kiên định, nắm vững và vận dụng,
phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những thành tựu
quan trọng này là điều kiện, tiền đề vững chắc, củng cố niềm tin, tiếp thêm sức
mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xác định rõ những yêu cầu, nhiệm
vụ cao hơn, với ý chí, khát vọng quyết tâm mạnh mẽ hơn để phấn đấu thực hiện
mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện
đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu
nhập cao, vững bước đi lên theo định hướng XHCN.
PHA SƠN
