QĐND - Chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ
trong hội nhập quốc tế là chính sách nhất quán trong đường lối đối ngoại của
Đảng và Nhà nước ta. Những thành tựu to lớn trong hội nhập quốc tế nói riêng,
trong công cuộc đổi mới của Việt Nam nói chung chính là những luận cứ xác đáng,
hữu hiệu để bác bỏ luận điệu “Không thể có độc lập, tự chủ trong hội nhập quốc
tế ở Việt Nam”.
Sự phi lý của một luận điệu
Độc lập, tự chủ là ý chí sắt đá được hun đúc qua hàng nghìn năm
dựng nước và giữ nước, trở thành giá trị cốt lõi thiêng liêng trong truyền
thống quý báu của dân tộc ta. Chính vì thế, độc lập, tự chủ là vấn đề mang tính
nguyên tắc, nhất quán trong hệ thống các quan điểm của Đảng ta, có tầm quan
trọng đặc biệt và có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Trong điều kiện của thế giới hiện nay, Đảng ta đã xác định hội nhập quốc tế là định hướng chiến lược lớn
trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế
là phương châm chỉ đạo và tổ chức thực hiện; chủ động, tích cực hội nhập quốc
tế với giữ vững độc lập, tự chủ đất nước là một trong những mối quan hệ quan
trọng đặc biệt cần giải quyết trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, với bản chất thâm độc, các thế lực thù địch cho rằng,
chính sách đối ngoại giữ vững độc lập, tự chủ trong hội nhập quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam là hão huyền, phi thực tế.
Chúng cho rằng "không thể có độc lập, tự chủ trong hội nhập quốc tế
được"; "đã độc lập, tự chủ thì không thể hội nhập quốc tế và ngược
lại, đã hội nhập quốc tế thì không thể có độc lập, tự chủ". Đồng thời,
chúng còn cho rằng thể chế chính trị của Việt Nam là khác biệt, không phù hợp
với chuẩn mực chung của quốc tế, với một đảng duy nhất cầm quyền càng không thể
hội nhập quốc tế.
Toàn cầu hóa là tất yếu khách quan kéo theo quá trình cả thế
giới theo dòng thời cuộc hội nhập quốc tế. Đó cũng là quá trình nước nào cũng
phải tìm mọi cách thức để tự bảo vệ mình. Vậy nên hội nhập quốc tế là xu thế
khách quan thì việc mỗi nước phải giữ được tố chất của mình cũng là một nhu cầu
và nhiệm vụ tất yếu. Nhưng nếu xem xét một cách sâu xa hơn thì có thể thấy ngay
được luận điệu “Không thể có độc lập tự chủ trong hội nhập quốc tế ở Việt Nam”
thực chất là sự hằn học của thế lực thù địch. Chúng ta có đủ luận cứ về lý luận
và chứng cứ về thực tiễn để bác bỏ hoàn toàn luận điệu phi lý này.
Hiệu quả hội nhập quốc tế hiện diện trên mọi mặt đời
sống xã hội
Sau hơn 30 năm thực hiện “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”, từ nhận thức lý luận và hoạt động thực
tiễn, Đảng ta đã xác nhận nhiều mối quan hệ đan xen nhau rất phức tạp đòi hỏi
phải xử lý đúng đắn, hiệu quả, trong đó có mối quan hệ “giữa độc lập tự chủ và
chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”.
Trong Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ
Chính trị về hội nhập quốc tế, Đảng ta đã chỉ rõ mục tiêu của
hội nhập quốc tế là: “Củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa các điều
kiện quốc tế thuận lợi để phát triển đất nước nhanh và bền vững, nâng cao đời
sống nhân dân; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ và
bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quảng bá hình ảnh Việt Nam,
bảo toàn và phát huy bản sắc dân tộc, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia,
nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước; góp phần tích cực vào sự nghiệp
hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”.
Quan điểm và chủ trương của Đảng nêu bật việc chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế sẽ tạo ra cơ hội, tiền đề để giữ độc lập, tự chủ trên mọi mặt
đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, đến quốc phòng, an ninh, đối
ngoại. Quán triệt và xử lý mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và chủ động, tích
cực hội nhập quốc tế trong công tác đối ngoại, những năm qua, chúng ta đã thu
được những thành quả khả quan.
Trong lĩnh vực chính trị. Chúng ta đã đẩy mạnh và làm sâu
sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là các đối tác quan trọng đối với sự phát
triển của đất nước, đưa khuôn khổ quan hệ đã xác lập vào thực chất: Chủ động
tham gia phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên
hợp quốc. Hội nhập quốc tế về chính trị được thực hiện tương đối nhanh, sâu
rộng và thực chất cả trong kênh song phương và đa phương. Hội nhập song phương
tạo tiền đề để Việt Nam phát huy vai trò trên diễn đàn đa phương, qua đó tạo
thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hơn.
Hội nhập khu vực và hội nhập toàn cầu đã góp phần cải thiện đáng
kể tiềm lực trong nước, nâng cao vị thế địa chiến lược của Việt Nam tại khu vực
Đông Nam Á, Đông Á, châu Á-Thái Bình Dương và trên phạm vi toàn cầu. Từ một
quốc gia hội nhập sau, Việt Nam đã trở thành nhân tố tích cực tham gia tiến
trình hội nhập khu vực, chủ động đề xuất những sáng kiến, thúc đẩy các liên
kết. Việt Nam cũng tích cực hội nhập sâu rộng vào trật tự kinh tế, chính trị
toàn cầu, trở thành thành viên có trách nhiệm và uy tín trên cộng đồng quốc tế.
Trong lĩnh vực kinh tế. Chúng ta đã xúc tiến mạnh thương
mại và đầu tư quốc tế, mở rộng thị trường, khai thác hiệu quả các cơ chế hợp
tác quốc tế, các nguồn lực về vốn, khoa học-công nghệ, trình độ quản lý tiên
tiến; khai thác hiệu quả các thỏa thuận được ký kết, đặc biệt là các khu vực
mậu dịch tự do song phương và đa phương.
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2022, tổng kim ngạch xuất,
nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD, xuất siêu 11,2 tỷ USD. Đầu tư vào Việt Nam đã đăng
ký hơn 400 tỷ USD, năm 2022 đạt 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước. Việt
Nam được xếp vào nhóm 15 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới. Hiện nay cộng
đồng tài trợ quốc tế hoạt động thường xuyên ở nước ta đã lên tới hơn 50 nhà tài
trợ, bao gồm 28 nhà tài trợ song phương và hơn 20 nhà tài trợ đa phương.
Ngoài ra, nước ta còn nhận được vốn ODA từ
hơn 600 tổ chức phi chính phủ quốc tế. Thành công của hội nhập kinh tế quốc tế
góp phần tăng cường nguồn lực, tạo điều kiện vật chất-kỹ thuật thuận lợi cho
việc bảo vệ độc lập, tự chủ của đất nước, tạo nền tảng để hội nhập về chính trị
và hội nhập các lĩnh vực khác. Kinh tế đất nước phát triển, sức mạnh tổng hợp
của đất nước tăng lên là nhân tố quan trọng để giữ vững độc lập, tự chủ của đất
nước.
Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội. Đến nay, Việt Nam đã ký hơn
100 thỏa thuận, điều ước quốc tế song phương có nội dung văn hóa. Hội nhập văn
hóa xã hội đi vào chiều sâu đã thu hút bạn bè quốc tế đến với Việt Nam ngày
càng nhiều hơn.
Từ thành công của hội nhập trong lĩnh vực này đưa tới việc hình
thành nhiều dự án, nhiều công trình văn hóa ngay tại Việt Nam với quy mô ngày
càng được mở rộng, tạo điều kiện để nhân dân ta có cơ hội tiếp cận và thưởng
thức những giá trị văn hóa tiêu biểu của nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó
thúc đẩy tiềm năng sáng tạo của nhân dân và khuyến khích giao lưu với cộng đồng
quốc tế. Nguồn lực và động lực về văn hóa-xã hội được tăng cường sẽ là yếu tố
quan trọng để chúng ta giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, để ánh sáng
văn hóa Việt Nam là ngôi sao lấp lánh trên bầu trời văn hóa các dân tộc trên
thế giới.
Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Hội nhập trên lĩnh vực
quốc phòng, an ninh là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phục vụ và hỗ trợ
cho chính sách chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện của Đảng và Nhà
nước ta, vừa phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước, vừa bảo vệ độc lập,
tự chủ, chủ quyền quốc gia trong bối cảnh môi trường quốc phòng, an ninh trên
thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp. Việt Nam đã từng bước mở rộng
hợp tác quốc phòng, an ninh với các nước lớn và các nước trong khu vực, đã có
quan hệ quốc phòng chính thức với gần 70 nước, đặt văn phòng tùy viên quân sự
tại hơn 30 nước và có hơn 40 nước có văn phòng tùy viên quân sự tại Việt Nam. Việt
Nam cũng đã tham gia tích cực vào các diễn đàn an ninh, quốc phòng khu vực và
từng bước tham gia vào những hoạt động hợp tác quốc tế về an ninh, quân sự toàn
cầu.
Tiếp tục kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại
Tình hình thế giới ngày càng có những biến động phức tạp, nhanh
chóng, khó lường, trong khi hội nhập là quá trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh
dẫn tới những thách thức to lớn trong quá trình bảo vệ độc lập, tự chủ, bảo đảm
lợi ích quốc gia, dân tộc. Trước những vấn đề mới đặt ra, Đảng ta đã xác định
rõ những nguyên tắc, phương châm, mục tiêu, nhiệm vụ và phương hướng lớn cho
quá trình hội nhập quốc tế.
Để bảo vệ, giữ vững độc lập, tự chủ trong quá trình hội nhập
quốc tế, trước hết cần xác định rõ và luôn kiên định lợi ích quốc gia là mục
tiêu cao nhất trong quá trình hội nhập quốc tế. Tăng cường sức mạnh tổng hợp
quốc gia về chính trị-đối ngoại, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng, an ninh.
Nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia là yếu tố quyết định thành công của quá
trình hội nhập quốc tế.
Đó là sức mạnh được tạo nên từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng,
hiệu lực quản lý của Nhà nước, của khối đoàn kết toàn dân tộc và của văn hóa,
con người Việt Nam; sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng
toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, cần chủ động phát hiện, ngăn
chặn “từ sớm, từ xa” các nguy cơ đối với đời sống chính trị, kinh tế, văn
hóa-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Phòng, chống một cách chủ động
mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng hội nhập quốc tế để chuyển hóa nội bộ; phát hiện
ngăn chặn kịp thời các đối tác nước ngoài lợi dụng các kẽ hở về luật pháp và sơ
hở, yếu kém của ta để gây sức ép, trốn thuế, thao túng thị trường trong nước;
đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như rửa tiền, buôn
lậu, sản xuất và tiêu dùng hàng giả, gian lận thương mại, tín dụng đen, tội
phạm sử dụng công nghệ cao.
Tăng cường quản lý hoạt động trên mạng xã hội và internet, có
biện pháp ngăn chặn các thế lực thù địch xâm nhập vào những mạng nội bộ gây
thiệt hại về kinh tế, phá hoại tư tưởng. Ngăn chặn việc nhập các ấn phẩm văn
hóa độc hại từ bên ngoài để bảo đảm an ninh văn hóa.
Cùng với đó, cần nâng cao năng lực dự báo tình hình quốc tế, khu
vực phục vụ đắc lực yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững độc lập, tự chủ
trong hội nhập quốc tế. Đổi mới tư duy, nghiên cứu có chiều sâu, nhạy bén bám
sát tình hình để có những dự báo xác đáng. Tập trung nghiên cứu những biến động
mới của tình hình thế giới, khu vực, những điều chỉnh chiến lược và chính sách
của các nước lớn, những mối quan hệ giữa các nước lớn. Nghiên cứu đánh giá và
xác định đúng đắn quan hệ đối tác, đối tượng trong từng tình huống cụ thể để có
những ứng phó phù hợp, hiệu quả.
Giải pháp có ý nghĩa căn cơ là tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp,
tuyệt đối về mọi mặt của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy
vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội và phát huy quyền làm chủ của nhân dân
đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững độc lập, tự chủ trong quá
trình hội nhập quốc tế. Đảng ta đã xác định nâng cao bản lĩnh chính trị và trí
tuệ của Đảng, kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, vận dụng và phát triển sáng tạo trong thực tiễn hoạt động của
Đảng.
Có thể khẳng định rằng, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ
trong hội nhập quốc tế là chính sách nhất quán trong đường lối đối ngoại của
Đảng và Nhà nước ta, nhằm góp phần hiện thực hóa phương châm kết hợp sức mạnh
dân tộc với sức mạnh thời đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện
nay.
Trong những năm đổi mới vừa qua, chúng ta đã thể hiện nhất quán
và từng bước cụ thể hóa nội dung của chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ trong
hội nhập quốc tế cho từng giai đoạn, phù hợp với bối cảnh tình hình thế giới và
khu vực. Những thành tựu to lớn trong hội nhập quốc tế nói riêng, trong công
cuộc đổi mới của Việt Nam nói chung chính là những luận cứ, bằng chứng xác đáng
nhất để bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch về vấn đề này.
Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử ngày 28/8/2023 bài viết của GS, TS VŨ VĂN HIỀN, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
 Tags:
      Tags:









 
 
 
 
 
 
 
 
 













































