“Trong vụ tàn sát Lê Triết và vợ, những tên giết người của mặt trận quả thật đã làm việc rất giỏi vì làm việc giỏi là một đòi hỏi hàng đầu mà một tay thiện xạ của mặt  trận có trách nhiệm phải đáp ứng khi thi hành mệnh lệnh của lãnh tụ” – FBI đánh giá.

Ở đây, FBI sử dụng ngôn từ “việc rất giỏi” để chỉ những tay giết người có kỹ nghệ được đào tạo bởi mặt trận, cho thấy hành vi giết người không phải là chuyện tức thời của một vài cá nhân nào đó trong mặt trận mà đã được tổ chức phản động này đào tạo bài bản để thực hiện các kế hoạch tàn sát phục vụ cho mưu đồ của mình. Số này là cựu quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt của Việt Nam Cộng hòa trước đây và người nhái của hải quân. 

Trong quá trình điều tra vụ giết vợ chồng Lê Triết, FBI nhận thấy có sự thay đổi về thái độ trong những người Việt ở Mỹ, đó là họ không ngần ngại “né” Việt Tân nữa mà đã hợp tác  tích cực và kín đáo để tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Theo FBI, đây là sự thay đổi thái độ trước đây chưa từng xảy ra. Việc điều tra tích cực của cơ quan FBI trong vụ ám sát vợ chồng Lê Triết đã làm cho cộng đồng người Việt ở Mỹ yên tâm về sự quyết tâm của FBI và các nhân viên công quyền trong việc duy trì luật lệ và trật tự cho những cộng đồng Việt Nam, mặc dù danh tính chưa được tiết lộ.  


Đài phát thanh của mặt trận Hoàng Cơ Minh


Theo điều tra của FBI tại thời điểm đó, Lê Triết bị giết bởi ông ta đã gia nhập cao trào Nhân Bản do bác sĩ Nguyễn Đan Quế cầm đầu. Bởi vì việc Lê Triết gia nhập cao trào Nhân Bản là một chướng ngại cho mặt trận Hoàng Cơ Minh, mặt trận muốn tham dự vào cao trào này. Trước sự kinh tởm của cộng đồng Việt Nam hải ngoại, mặt trận  bị mất hết tín nhiệm và danh dự, cho nên phương thức tốt nhất cho mặt trận là gia nhập cao trào và sử dụng nó để che đậy hoạt động của mình. Lê Triết đã gia nhập cao trào và giữ vai trò quan trọng ở đó, do vậy ông ta đã trở thành chướng ngại cho mặt trận. 
Hai tuần trước khi Lê Triết bị giết, Hoàng Cơ Long và Nguyễn Văn Canh đã gặp Lê Triết ở nhà của Phạm Lộc ở Frederich, Maryland (dù Canh khai không gặp Lê Triết ở nhà Phạm Lộc nhưng FBI xác định Canh nói dối việc này). Nhận định của FBI, có thể dự tính của Phạm Lộc là giới thiệu Canh cho ban lãnh đạo của cao trào. Tuy nhiên, với sự có mặt của Lê Triết trong ủy ban lãnh đạo cao trào, Canh khả năng không được chấp nhận dù rằng giữa Canh và Triết là bạn thân. 

Trong cao trào, đôi khi Lê Triết nói đùa: “Cơ quan CIA sẽ gửi một số cựu nhân viên của “chiến dịch Phượng Hoàng” về Việt Nam để hoạt động bí mật. Những cộng sản  “nằm vùng” trong mặt trận sẽ tin đó là sự thật”.  Lê Triết là người trực ngôn. Ở Việt Nam, ông ta làm việc với William Colby, lúc đó là trưởng nhiệm sở của CIA ở Việt Nam và trông coi chiến dịch Phượng Hoàng. Lê Triết phục vụ như một nhân viên đặc biệt trong bộ chỉ huy chiến dịch này.  

Trong vụ Lê Triết, nhiều người Việt tại Mỹ đã có những nhận xét về FBI như sau: FBI đã đặc biệt quan tâm tới sự an ninh và thịnh vượng của cộng đồng người Việt tại Mỹ và làm cho họ tin rằng, họ được  bảo vệ và cộng đồng người Việt có thể được thanh lọc. Việc điều tra sâu rộng của FBI là một “cảnh cáo nghiêm trọng” đối với các tổ chức tội ác. 

Từ vụ Lê Triết, FBI đã được sự hỗ trợ lớn của cộng đồng người Việt trên khắp Hoa Kỳ. Theo quan điểm của một nhóm người Việt ở đây thì họ chỉ còn việc là cộng tác với FBI trong việc tìm ra ai đã ra lệnh giết vợ chồng Lê Triết. Họ cho rằng, những tổ chức tội ác trong cộng đồng người Việt tại Mỹ không bị triệt hạ trừ khi những kẻ chủ mưu giết vợ chồng Lê Triết phải được nhận diện và truy tố trước tòa. Họ cho rằng, khi mà kẻ phạm tội vẫn ngoài vòng pháp luật, những tổ chức tội phạm vẫn tiếp tục gây ra tội lỗi dưới những chiêu bài “chống cộng” của mặt trận Hoàng Cơ Minh thì vẫn còn là mối đe dọa nguy hiểm cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.  

Những nhóm K9 dưới sự chỉ huy chặt chẽ của Hoàng Cơ Định sau đó đã giải tán, được chuyển thành những đơn vị đặc biệt và đứng sau đảng Canh Tân của mặt trận. Những đơn vị này có thể làm súng với nòng hãm thanh và đủ khéo để không để lại một dấu vết nào ở hiện trường, như trường hợp ám sát Lê Triết. Một phần tử ly khai thuộc nhóm K9 khai với FBI rằng, mặt trận đã mua nhiều loại súng tay tối tân và chất nổ ở Hoa Kỳ, sau đó gửi cho cán bộ của họ ở Úc và châu Âu, nơi súng không được bán tự do trên thị trường. Được trang bị với những súng tay gửi sang Hoa Kỳ, các cán bộ của mặt trận bên Úc và châu Âu đã rất thành công trong việc kiềm chế các tổ chức đối nghịch.  

Các vụ buôn bán vũ khí được mặt trận thực hiện với đủ thủ đoạn. Nhiều vụ chúng mua một cuốn từ điển cỡ lớn, khoét một lỗ trống ở trong đủ lớn để chứa một khẩu súng ngắn và đạn. Sau đó, chúng đổ một lớp cháo nếp loãng lên khẩu súng, phủ một tờ giấy nhôm mỏng rồi lại thêm lớp cháo dầy để dán chặt khẩu súng vào lỗ trống. Vì thế, nhìn cuốn từ điển trên tay, không ai đoán trong đó chứa khẩu súng ngắn bên trong. 

Tiếp theo, chúng gói quyển từ điển rồi viết bên ngoài chữ “book” và gửi sang châu Âu hay Úc bằng đường biển. Người nhận ghi trên cuốn từ điển là một cái tên khác nhằm tránh bị lộ khi bị phát hiện sự thật trong cuốn từ điển. Theo lời kể của một kẻ ly khai thì với mánh khóe này, ít nhất có khoảng 20 cây súng đã được gửi sang Úc và nhiều khẩu khác gửi sang châu Âu, tất cả đều bằng đường biển. Cũng với thủ đoạn này, các đối tượng của tổ chức này đã chuyên chở số lượng bạch phiến từ Bangkok đến Mỹ. “Họ đã chấm dứt việc gửi bạch phiến bằng cách đó bởi vì số lượng bạch phiến gửi được quá nhỏ và có quá nhiều nguy hiểm cho người nhận, bây giờ họ thay thế bạch phiến bằng kim cương cùng với mánh khóe kể trên” – phần tử ly khai nói.   

Những kẻ ly khai đã khai nhận với nhân viên FBI rằng, cựu tướng Sudsai của quân đội Thái là người đỡ đầu của mặt trận ở Thái Lan. Theo nhận định của FBI, cơ quan CIA hoạt động ở Thái có thể có hồ sơ đầy đủ về trường hợp này. Bộ chỉ huy mặt trận ở Bangkok là nơi điều hành việc xuất cảng các đồ ăn Á châu sang Mỹ và Canada. Dưới hình thức là thực phẩm Á Đông, mặt trận đã nhập cảng ma túy bằng cách sử dụng mánh khóe đặc biệt qua mặt các nhân viên thuế quan ở San Francisco… Do vậy, sự dính líu của mặt trận Hoàng Cơ Minh với các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia ngày càng trở thành mối lo ngại cho cộng đồng người Việt tại Mỹ. 

Đây chỉ là những căn cứ, tài liệu mà FBI thu thập được trong giai đoạn trước 1990, chưa đầy đủ song chừng đó cũng đã minh chứng rõ “khuôn mặt” của mặt trận Hoàng Cơ Minh, đảng Việt Tân. Bộ mặt mafia của tổ chức này – như đánh giá của cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng bị lật tẩy với những hành vi tội ác giết người, diệt khẩu, thanh toán lẫn nhau. Việt Tân đối xử thành viên của họ như thế nào? 

Không phải viễn cảnh “mơ nhà được nhà, ước xe có xe” như một số người lầm tưởng, sự thật cay đắng đã được chính những đối tượng ly khai thổ lộ rõ với FBI cũng như với cộng đồng người Việt. Họ bị vắt sức, bị đè nén và cả lừa dối, đủ trò xảo trá. Bởi vậy, cộng đồng người Việt coi đây là băng đảng tội phạm kiểu mafia hết sức nguy hiểm, cần phải xử lý. Từ việc nhận rõ bộ mặt thật của Việt Tân, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đã tích cực hợp tác với FBI, các cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ để đấu tranh, xử lý bởi theo họ, “khi những tổ chức tội phạm vẫn tiếp tục gây ra tội lỗi dưới những chiêu bài “chống cộng” của mặt trận Hoàng Cơ Minh thì vẫn còn là mối đe dọa nguy hiểm cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ”. 

Những lát cắt sự thật như vậy từ ống kính của cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ về mặt trận Hoàng Cơ Minh, về đảng Việt Tân là cách nhìn hết sức khách quan, đó cũng chính là sự cảnh báo đối với những cá nhân nào, ở trong hay ngoài nước đang có “ảo vọng trời Tây”, có ý muốn được làm tay chân cho tổ chức này hãy kịp nhận ra sự thật để hãm phanh trước khi chưa muộn.
Theo Minh Đăng (Báo Công an Nhân dân)