Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, June 15, 2016 , 0 bình luận

Hôm 12-6, Công an TP Hà Nội họp báo thông báo về việc bắt giữ Cấn Thị Thêu, 54 tuổi, quê quán xã Ngọc Lương, Yên Thuỷ, Hoà Bình, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là đối tượng từng kích động công dân khiếu kiện tẩy chay bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND, liên tục có hành vi căng băng rôn, khẩu hiệu, tuần hành gây mất an ninh, trật tự. Thêu đã vu cáo chính quyền vi phạm nhân quyền, đàn áp người khiếu kiện.
Trong dịp bầu cử, Cấn Thị Thêu cùng con trai là Trịnh Bá Phương đã chụp ảnh, đăng lên facebook với nội dung kích động số công dân khiếu kiện phường Dương Nội tẩy chay bầu cử. Hành vi này được một số người quay video, đăng tải trên mạng xã hội facebook, một số báo nước ngoài lợi dụng xuyên tạc, chống phá Nhà nước. Các đối tượng gọi những trường hợp như Thêu là “dân oan”, sử dụng số này làm con rối kích động người dân biểu tình, nhất là sau vụ cá chết tại 4 tỉnh miền Trung.
Ảnh minh họa

Sau khi bị bắt, người thân Cấn Thị Thêu trả lời một số báo chí nước ngoài, nói rằng bà Thêu bị bắt vì tham gia “biểu tình yêu nước”. Tuy nhiên, những trường hợp như thế này đã nhẵn mặt cả trên đường phố (những cuộc tụ tập biểu tình, gây rối) nên lần này nhiều báo nước ngoài và cả diễn đàn mạng không còn mấy người ủng hộ hành động của Thêu, dù có nguỵ biện “dân oan bị bắt”. Số này thừa nhận hành vi của Thêu là “quá mù ra mưa”, vi phạm pháp luật trắng trợn.
Cơ quan Công an khẳng định, việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống. Mặc dù đã bị răn đe, xử lý nhiều lần nhưng Thêu không thành khẩn, hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật. Việc bắt giữ để điều tra, truy tố và xử lý Cấn Thị Thêu là cần thiết và kịp thời nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước và là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.
Thời gian qua, nhận thấy rằng “biểu tình tưởng niệm”, “biểu tình vì biển đảo” đã không còn hiệu quả, các đối tượng như Thêu lại giở trò chơi cùn. Họ chuyển sang biểu tình “theo sự kiện”, đặc biệt xoay quanh chuyện cá biển chết. Nhưng khi sự kiện đó người dân đã nhận thức đầy đủ hơn thì phong trào biểu tình cũng thoái trào, đó cũng là điều mà họ lo sợ bởi biểu tình thoái trào thì “bát cơm” mà Việt Tân trả công cũng không còn.
Trong sự kiện cá chết, sau tuần đầu tiên tổ chức biểu tình vào hôm 1-5 thu hút được “kha khá” người tham gia, họ nhen nhóm hy vọng cuộc biểu tình này sẽ phát triển thành “cách mạng cá” giống như “cách mạng dù vàng” ở Hong Kong. Các đối tượng nuôi ý đồ sẽ tổ chức biểu tình vào sáng chủ nhật mỗi tuần, từ đó nhen nhóm để tập trung thực hiện một cuộc biểu tình quy mô lớn vào cuối tháng 5 nhằm phá hoại bầu cử Quốc hội. 
“Lời kêu gọi” xuống đường biểu tình được họ rêu rao trên mạng xã hội, thậm chí còn có lời lẽ kiểu mật ngọt như hứa thưởng, tặng quà cho những ai tham gia năng nổ và lôi kéo được nhiều người tham gia. Xem ra, cách dụ người dân đi biểu tình này có nét kiểu như bán hàng đa cấp, đó là cứ dụ được nhiều người tham gia thì các đối tượng được tăng thêm tiền gọi là hoa hồng, lợi nhuận tăng theo biểu đồ cành cây. Tuy nhiên, ý đồ của chúng nhanh chóng phá sản bởi sau 1-2 tuần đầu còn có người bị mắc mưu xuống đường tuần hành, đến tuần thứ 3, thứ 4 thì số người xuống đường đã… teo tóp hẳn, xoay đi xoay lại chỉ còn mấy đối tượng quá khích, quen đến nhẵn mặt. 
Riêng những đối tượng như Cấn Thị Thêu vẫn cố bám đến cùng, liên tục có các hành vi phạm pháp. Rõ ràng trong cuộc xuống đường đầu tiên, nhiều người dân đã tham gia bằng một nhận thức đơn giản là “tuần hành vì môi trường” mà không ý thức được mình bị lợi dụng. Tuy nhiên, sau lần đó họ đủ nhận thức được rằng cuộc biểu tình này không như họ nghĩ, mất thời gian và phiền phức, bị lợi dụng. Do đó, không thể ngụy tạo rằng xuống đường “biểu tình ôn hoà” rồi lu loa bị lực lượng Công an ngăn cản, rằng “Công an không cho người yêu nước được hành động”.
Hôm 22-5, lo sợ phong trào biểu tình "xuống dốc", có đối tượng đã đăng 4 bức ảnh biểu tình trên facebook cá nhân của mình với nội dung đưa ra “yêu sách” gửi chính quyền Hà Nội, nói là bị bắt đứng đầu trần dưới nắng gắt. Sự thật là Hà Nội hôm đó trời mát, nhiều mây, không nắng nhưng nhìn các ảnh chụp chúng tung lên facebook lại thấy trời nắng chói chang, cho thấy đây là ảnh... diễn kịch. Những bức ảnh này đã lừa dối dư luận và lừa dối chính Việt Tân - nơi trợ cấp tiền cho chúng. 
Để cứu vãn tình thế, gần đây một số đối tượng "sáng tạo" ra các kiểu biểu tình “lạ”. Đầu tiên phải kể đến“biểu tình tại gia”, một kiểu biểu tình mà những người tham gia đều… ở trong nhà. Họ tụ tập lại, dùng bìa carton viết vài chữ ngoằn ngoèo rồi dùng điện thoại chụp ảnh post lên facebook! Tiếp theo là “biểu tình ở nhà thờ”, các đối tượng kéo đến một số nhà thờ, đưa khẩu hiệu cho giáo dân rồi quây lại chụp ảnh. Rồi “biểu tình bất ngờ”, một kiểu biểu tình giống như đánh trận du kích.
Kiểu biểu tình kiểu này chỉ khoảng 5 đến 10 người, tổ chức một cách bất ngờ, không báo trước và chớp nhoáng. Tức là dăm ba nhóm đi xe máy đến địa điểm nào đó rồi dừng lại, căng bìa carton ra, chụp nhoáy mấy tấm ảnh. 
Thậm chí, có kẻ chỉ đứng một mình cũng ôm bìa carton có mấy chữ viết loằng ngoằng như giun bò rồi nhờ người chụp, tung lên facebook để lấy thành tích. Còn như Cấn Thị Thêu thì còn thêm trò “biểu tình ăn vạ”, tự ôm biểu ngữ rồi hễ ai động vào là ôm mặt lăn ra đường như vừa lĩnh trận đòn đau đớn, mục đích cũng để số khác chụp ảnh, quay clip tung lên mạng “báo cáo Việt Tân, em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”!
Trót ăn tiền của Việt Tân thì phải hành động. Hết người xuống đường biểu tình cũng có nghĩa số này bị Việt Tân cắt tiền, y như cắt “vòi thở”. Thế nên các đối tượng nguỵ tạo các kiểu biểu tình lạ như nói trên, mục đích để lừa dối chính Việt Tân, để Việt Tân ở hải ngoại lên facebook vẫn thấy ảnh, thấy khẩu hiệu, biểu ngữ mà không biết bị lừa. Như vậy là mèo lại cắn đuôi mèo, từ chỗ họ lừa mị người dân, nay bị người dân tẩy chay thì họ lại quay sang lừa lẫn nhau, đáng nói các con rối của Việt Tân lại lừa chính ông chủ. Đúng là khốn thì làm cùng mà bị hại của trò lừa giờ lại rơi vào chính Việt Tân. Thật bi hài!
Nguyễn Thành (báo Công an Nhân dân điện tử)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X