Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, September 13, 2016 , 0 bình luận



"Có nhiều vụ việc gây thất thoát kinh tế, nhưng thực tế nó bị che lấp bởi hành vi tham nhũng, chiếm đoạt tài sản...", ông Nguyễn Bá Thuyền nhận định.

Bộ Công an vào cuộc 
Liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh, mới đây, kết luận của Ban Bí thư chỉ rõ: Trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành.

Thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong tổng công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Kết luận của Ban Bí thư cũng chỉ rõ, ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Ông Trịnh Xuân Thanh (báo Công an Nhân dân )


"Đơn vị tiếp tục thu thập hồ sơ, chứng cứ có liên quan tới vụ việc để xác định rõ vi phạm liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh.

Hôm 11/9, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, một lãnh đạo Bộ Công an cho biết, hiện tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã vào cuộc điều tra vụ thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng ở Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Trong các báo cáo trước đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đề cập tới khoản lỗ hơn 3.200 tỷ đồng liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh mà chưa nói rõ về thiệt hại và nguyên nhân gây thiệt hại.

Việc xác định nguyên nhân lỗ và thiệt hại là hai việc hoàn toàn khác nhau", vị lãnh đạo này cho biết. Khoản lỗ hơn 3.200 tỷ đồng có nhiều nguyên nhân, có thể do chủ quan, khách quan. Bước quan trọng xác định nguyên nhân làm thiệt hại.

Chứng minh dấu hiệu tham nhũng

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Thuyền, Đại biểu Quốc hội khóa XIII (đoàn Lâm Đồng), nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho rằng, cơ quan Cảnh sát điều tra phải chứng minh được hành vi dẫn đến việc thua lỗ tại PVC để xử lý đúng người, đúng tội.

“Trong quản lý, làm ăn kinh tế, việc gây ra thua lỗ rất nhiều nguyên nhân. Ví dụ do lạm phát khiến hàng hóa trượt giá, hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát về mặt kinh tế...

Nhưng nếu thua lỗ do yếu tố khách quan thì không thể chứng minh về mặt tội phạm được".

Ông Nguyễn Bá Thuyền (ảnh đăng trên báo điện tử Infonet).

“Mối quan hệ nhân quả là việc chứng minh hành vi sai phạm dẫn tới hậu quả. Từ nhận định trên, ông Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm, để chứng minh về mặt tội phạm trong vụ việc này, cần làm rõ mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả. Nếu hành vi sai nhưng có lợi về mặt kinh tế thì không thể xử lý hình sự. Nhưng có những hậu quả thì không liên quan tới hành vi. Ví dụ, tôi làm việc này đúng quy định nhưng do yếu tố khách quan (trượt giá) gây lỗ thì khó chứng minh tội phạm. Đối với những khoản lỗ do cá nhân gây ra thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Do đó, cơ quan chức năng phải chứng minh lỗ trong phi vụ này là cái gì, chứ không phải tổng số thua lỗ chung chung". Ví dụ việc thanh lý tài sản của nhà nước giá trị 100 triệu nhưng người ta chỉ bán có 50 triệu", ông Nguyễn Bá Thuyền nêu ví dụ.  Từ những vụ việc điển hình, ông Nguyễn Bá Thuyền nhận định, các dấu hiệu liên quan tới việc cố ý làm trái thường che đậy việc tham nhũng. “Có nhiều vụ việc gây thất thoát kinh tế, nhưng thực tế nó bị che lấp bởi hành vi tham nhũng, chiếm đoạt tài sản.

Do vậy, để xác định dấu hiệu vi phạm hình sự trong vụ việc này phải làm rõ được căn cứ phạm tội nêu trên".
Theo Báo Giáo dục Việt Nam điện tử

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X