Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, September 13, 2016 , 0 bình luận

Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Trịnh Xuân Thanh vào vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Halico được Habeco báo cáo là "phù hợp quy định hiện hành".

Quan điểm này được Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco) nêu trong văn bản báo cáo Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác cán bộ tại công ty con của Habeco - Công ty Cồn rượu Hà Nội (Halico).



Trong số những lùm xùm liên quan tới "dấu ấn" của ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh uỷ viên Tỉnh uỷ Hậu Giang, người vừa bị Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng, tại Công ty Cồn Rượu Hà Nội (Halico) có việc bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Thanh về làm việc tại Halico hồi cuối năm 2015. 

Giải trình về quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm con trai ông Trịnh Xuân Thanh, Habeco cho biết, do nhu cầu tuyển dụng vị trí Trợ lý Giám đốc, ngày 8/10/2015, Halico tổ chức phỏng vấn tuyển dụng và ký hợp đồng thử việc theo quy định đối với ông Trịnh Hùng Cường (sinh năm 1992 trình độ cử nhân quản trị kinh doanh, Đại học Queen Mary - Vương Quốc Anh). 

"Sau một thời gian làm việc, công ty nhận thấy ông Cường là cán bộ trẻ, năng động, có năng lực chuyên môn phù hợp với công tác thị trường", báo cáo nêu. 

Mặt khác, căn cứ vào định hướng của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc Halico về chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu Halico nhằm tạo hình ảnh rộng rãi đến thị trường, ngày 30/3, Phòng Truyền thông marketing đã tiến hành họp để triển khai nhiệm vụ hoạt động. Trong đó có đề nghị bằng văn bản đến Ban Giám đốc về việc ông Trịnh Hùng Cường làm Phó phòng này, phụ trách mảng thị trường và truyền thông. 

Một tháng sau đó, tháng 4, Phòng Truyền thông marketing đã tiến hành họp và đồng thuận nhất trí về việc đề nghị ông Trịnh Hùng Cường phụ trách phòng này. Đến nay, Halico chưa có quyết định chính thức.

Như vậy, chỉ trong vòng 5 tháng sau khi về Halico, từ một nhân viên bình thường, ông Cường được điều động, cất nhắc vào vị trí lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp này.

Lãnh đạo Habeco cho rằng, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị Halico, Tổng công ty không can thiệp, chỉ đạo việc bổ nhiệm này. 

"Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là phù hợp quy định hiện hành", lãnh đạo Habeco đánh giá.

Halico được thành lập năm 1898, có lịch sử sản xuất rượu hàng trăm năm nay với nhiều thương hiệu quen thuộc. Công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Habeco nắm giữ 54,29%. Tập đoàn rượu lớn nhất thế giới là Diageo đang nắm khoảng 45% vốn tại đây.

Việc chiếm lĩnh phần lớn thị phần trong phân khúc rượu bình dân tại Việt Nam đã giúp doanh thu Halico liên tục tăng trưởng trong giai đoạn 2008-2011. Năm 2012, doanh thu của Halico đạt 1.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 205 tỷ. Nhưng sau giai đoạn này tình hình kinh doanh bắt đầu sa sút.

Cuối năm 2014, sau khi Giám đốc Hồ Văn Hải bị khởi tố, ông Mai Văn Lợi - Giám đốc Khách sạn Lam Kinh - được cơ quan quản lý điều chuyển về Halico. Năm 2015, ông Mai Văn Lợi giữ chức Giám đốc Halico, trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị. Dưới sự dẫn dắt của ông Lợi, năm 2015, Halico lỗ hơn 21 tỷ đồng. Sự thua lỗ của doanh nghiệp này vẫn chưa kết thúc, khi sáu tháng đầu năm Halico lỗ hơn 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Habeco gửi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì ông Lợi được Halico "tuyển" về từ Tập đoàn Dầu khí (Petrovietnam) để giữ chức vụ Giám đốc Halico, chứ không phải từ Công ty Cổ phần Xây lắp và vật liệu xây dựng Dầu khí sông Hồng, một trong những đơn vị trực thuộc Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT.

Cũng giống như quá trình bổ nhiệm đối với ông Trịnh Hùng Cường, lãnh đạo Habeco khẳng định, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi tại Halico thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị và Đại hội cổ đông Halico, Tổng công ty không can thiệp.

Tuy vậy, thực tế trong thời gian điều hành doanh nghiệp, bên cạnh kết quả kinh doanh không lấy gì làm khả quan, ông Lợi còn được biết đến với mối quan hệ và nhiều quyết định "lạ" liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.

Cụ thể, sau khi nắm quyền tại Halico, ông Lợi đã quyết định chuyển 500 triệu đồng ủng hộ tỉnh Hậu Giang khi ông Trịnh Xuân Thanh vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch tỉnh mà chưa được thông qua bởi Hội đồng quản trị. Ông Lợi còn bổ nhiệm con trai của ông Thanh là Trịnh Hùng Cường (sinh năm 1992) làm Phó phòng phụ trách Phòng truyền thông marketing và bổ nhiệm con trai của Chủ tịch Habeco - Đỗ Xuân Hạ là Đỗ Xuân Long (sinh năm 1990) giữ chức Phó giám đốc phụ trách kinh doanh. Gần đây nhất là vụ việc Halico cho Bộ Công Thương mượn chiếc xe Mercedes-Benz tiền tỷ theo quyết định của ông Lợi…

Anh Minh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X