Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 08, 2016 , 0 bình luận

(chiasekienthucnet)-Trong suốt hơn 40 năm qua, kể từ khi hai nước Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ (07/01/1972) cho đến nay, chúng ta rất tự hào về mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã được phát triển không ngừng vì lợi ích của nhân dân hai nước và hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước do chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Pandit Jawaharlal Nehru xây dựng và dày công vun đắp.

Tại cuộc họp báo sáng 3/9 với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam và Ấn Độ đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhằm phản ánh sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Modi vừa có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Như vậy Việt Nam hiện có 3 đối tác chiến lược toàn diện, 15 đối tác chiến lược và 10 đối tác toàn diện. Quan hệ đối tác về cơ bản đã được định hình ổn định, từng bước phát huy hiệu quả, ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: TTXVN)
Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, Cộng hoà Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ thế giới vào ngày 15 tháng 8 năm 1947. Sự thiết lập nhà nước Ấn Độ là đỉnh cao của cuộc đấu tranh của những người tại Nam Á để thoát khỏi ách thống trị của Đế quốc Anh. Ấn Độ có nền văn minh sông Ấn, là quốc gia lớn thứ 7 về diện tích và là nước đông dân thứ nhì thế giới; nền kinh tế Ấn Độ lớn thứ 3 thế giới nếu tính theo sức mua tương đương (PPP), có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới.
Hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã và đang có một quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế và gần đây là quốc phòng - an ninh hết sức tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Lịch sử quan hệ Việt - Ấn đang được viết nên một chương mới, đưa quan hệ hữu nghị hai quốc gia lên một tầm cao mới, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước và nâng cao vị thế của hai nước trên trường quốc tế. Mở đầu cho giai đoạn quan hệ sâu rộng hơn ở tất cả các mặt về quan hệ hợp tác chính trị, quan hệ kinh tế và thương mại, hợp tác quốc phòng, giao lưu văn hóa ngoại giao nhân dân. Mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã, đang và sẽ trở thành đòn bẩy mạnh mẽ, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh ở mỗi nước và nâng cao vị thế của hai nước trên trường quốc tế.

PTT (chiasekienthucnet)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X