Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, November 10, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lùm xùm quanh một bức ảnh về Trưởng ban tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp xuất hiện trên mạng xã hội trên tay đeo đồng hồ 'xịn' và cầm điếu xì gà không biết do ai 'phát tán' nhưng đang làm 'phân hóa' ngay chính trong giới đấu tranh dân chủ ngay khi luật sư Trần Vũ Hải lên tiếng 'ca ngợi Ông Nguyễn Hồng Điệp là một thủ lĩnh dân oan Thủ Thiêm'.


Chuẩn bị xét xử kẻ xúc phạm Quốc kỳ Huỳnh Thục Vy


Đấu trường dân chủ xin trích đăng toàn văn ý kiến của luật sư Trần Vũ Hải về vấn đề này:



Toàn văn bài viết của luật sư Trần Vũ Hải:





Ông Nguyễn Hồng Điệp, một công chức tử tế, người góp phẩn làm sáng tỏ vụ Thủ Thiêm cho dân oan, theo như nhận định của một thủ lĩnh dân oan Thủ Thiêm.
Ông Điệp, trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, đứng đầu một cơ quan “chán nhât” trong hệ thống chính quyền (cùng các ban tiếp dân địa phương). Những cơ quan này hàng ngày phải tiếp đủ loại dân, về đủ loại vấn đề, toàn những người oan ức, vấn đề phức tạp. Mọi bức xúc của họ đối với chính quyền địa phương hay cơ quan khác đều đổ vào những người tiếp dân. Ông Điệp hiểu và thông cảm những người dân đó, dù ông biết cơ quan của ông không phải cơ quan có thẩm quyền gì để giải quyết những vấn đề “khó nhằn” đó. Thẩm quyền của ông và BTD chỉ là nhận đơn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn, tham gia tham mưu (nếu được giao) đề xuất giải quyết một số vụ việc đông người. Nói chung toàn quyền rơm vạ đá.

>Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nói về đồng hồ 'sang', xì gà cầm tay
Tôi quen biết ông Điệp 5 năm nay, do gúp nhiều bà con dân oan. Ông là người chịu khó đề xuất và yêu cầu lãnh đạo địa phương phải đối thoại, tiếp dân giải quyết các khiếu nại, tố cáo cho đúng luật, cho dù phần lớn kết quả giải quyết không được như ý dân. Hầu hết dân oan đều đánh giá tốt về ông, cho dù cũng có một số trường hợp không hài lòng về ông, thậm chí có trường hợp đã gây xô xát với ông.
Riêng với vụ Thủ Thiêm, ông đã theo dõi, đôn đốc giải quyết trong ít nhất 3 năm nay. Ông đã tiếp bà con dân oan ở Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh hàng chục lần. Ông đã tham mưu cho Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải trả lời dứt khoát về quy hoạch, bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm. Kết quả ban đầu về vụ Thủ Thiêm có công đầu thuộc về ông, nếu chỉ tính phía các cán bộ, công chức. Những người dân oan Thủ Thiêm đều biết ông, nói chuyện thân mật với ông. Ông Nguyễn Văn Lung, một thủ lĩnh dân oan Thủ Thiêm, vừa trao đổi với tôi, khẳng định ông Điệp đã giúp bà con rất nhiều, bản thân ông cũng cố gắng báo cáo những ý kiến, nguyện vọng của dân oan cho cấp trên, trao đổi với lãnh đạo chính quyền TPHCM cách thức giải quyết ổn thoả. Tất nhiên cấp trên và chính quyền địa phương có nghe ông Điệp hay không là chuyện khác.
Nếu nhìn ảnh ông đeo đồng hồ Rolex và cầm điếu xì gà (ở ngoài phòng họp), chúng ta thấy bà con tỏ ý rất tin tưởng, quý mến ông. Và rõ ràng, không thể vì đồng hồ Rolex hay điếu xì gà, chúng ta đã vội vã đánh giá, chê bai ông Điệp hay bất cứ một công chức nào.
Với tư cách một luật sư bền bỉ giúp dân oan Thủ Thiêm, tôi đề nghị các Facebooker đừng rơi vào “ bẫy tinh vi” của những nhóm lợi ích muốn chuyển hướng sự quan tâm của mạng xã hội cho dân oan Thủ Thiêm sang xoi mói một công chức tử tế góp phần làm sáng tỏ vụ Thủ Thiêm. Chắc chắn có những kẻ không ưa ông Điệp, và đây là dịp để họ “chơi” ông. Tất nhiên, tôi biết tính cách của ông Điệp, ông không dễ bị tác động vì những xoi mói, chê bai đó.
Lẽ ra những kẻ làm sai trong vụ Thủ Thiêm cần bị vạch mặt chỉ tên, nhưng một số kẻ tìm cách lại hướng chú ý mạng xã hội tháng trước về “phát ngôn của ca sỹ Mỹ Linh về nhà hát giao hưởng”, tháng này chắc họ muốn mạng xã hội bàn về đồng hồ Rolex và điếu xì gà của ông Điệp! Chẳng nhẽ mạng xã hội dễ bị “điều khiển” thế?
PS: Chắc ít ai biết, ông là một công chức hiếm hoi với tư cách một công dân thường tham gia biểu tình trước Đại sứ quan Trung Quốc mấy năm trước, khi Trung Quốc có những hành vi gây hấn trên biển Đông đối với Việt nam.
Ngay sau khi ý kiến của luật sư Trần Vũ Hải đăng tải lên mạng xã hội đã có nhiều ý kiến 'phân hóa' ngay trong giới đấu tranh dân chủ: Có ý kiến cho rằng luật sư cũng chỉ 'chụp giật' cũng có ý kiến bênh vực quan điểm của luật sư.
Quan điểm 'phân hóa' của các nhà đấu tranh dân chủ


Có nhà đấu tranh dân chủ đặt ra câu hỏi: Bức ảnh này do ai 'tung lên mạng xã hội' dụng ý gì ? Thậm chí,có người còn cho rằng đó là do 'chính quyền' tung ra để 'gây loãng' vụ Thủ Thiêm.... 



Luật sư Trần Vũ Hải ra sức bảo vệ Trưởng ban tiếp công dân sau mỗi bình luận không hay dưới bài viết của mình, thậm chí luật sư còn mạnh danh cho rằng 'điếu xì gà là do luật sư cho ông Trưởng ban'


Được biết luật sư Trần Vũ Hải là một trong những luật sư 'môi kề môi, răng kề răng' với giới đấu tranh dân chủ và hiện vẫn sát cánh cùng làng đấu tranh dân chủ tham gia vào nhiều vụ việc 'chống lại chính quyền', Nhà nước.


>Sự tham gia của luật sư Trần Vũ Hải trong vụ Đồng Tâm là cần thiết?


Rõ ràng chúng ta thấy, lại một 'trò hề' do chính giới đấu tranh dân chủ đưa lên để 'hạ bệ' quan chức, nhất là các quan chức có liên quan đến vụ Thủ Thiêm không ngờ tác dụng 'ngược'.

Mộc Lan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X