Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, November 12, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Mặc dù, chính sách 'thắt chặt nhập cư' của Tổng thống Donald Trump hiện nay có thể gây ra thảm họa 'nhân đạo' nhưng vẫn tiếp nhận đến 03 tên tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia (ANQG) của Việt Nam với danh nghĩa 'tị nạn chính trị'. Điều này cho thấy, mục đích 'xóa bỏ' chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc vẫn được đặt lên 'hàng đầu'.


Xử lý trí thức - đảng viên sai phạm không phải là kỳ thị cả đội ngũ


Bằng một phép thử so sánh giữa những hành vi dung túng cho hàng loạt các tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia Việt Nam dưới vỏ bọc 'tị nạn chính trị' và chính sách can thiệp 'thô bạo' vào các quốc gia lấy cớ 'nhân quyền' với động thái 'thắt chặt nhập cư' của Tổng thống Donald Trump đã hé lộ 'kênh riêng tiếp nhận' và 'mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam' của chủ nghĩa đế quốc.



3 tên phản bội Tổ quốc được  Mỹ cấp vé tị nạn trong năm 2018: Việt Khang, Lê Văn Sơn và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (từ trái qua phải từ trên xuống dưới)



Từ việc tiếp nhận tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam là một kênh riêng

Nếu trước đời Tổng thống Donald Trump, mọi người vẫn còn 'hoài nghi' về việc Mỹ hay một số nước tư bản phương Tây tiếp nhận những tên tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam là 'thực hiện xứ mệnh nhân đạo cao cả' hay 'nghĩa vụ pháp lý quốc tế của các nước tư bản trong giải quyết thảm họa nhân quyền' do một số nước 'yếu, kém về nhân quyền gây ra. Mặt khác, chúng ta vẫn thường thấy kèm theo các báo cáo đánh giá nhân quyền của các tổ chức phi chính phủ, của cơ quan Bộ Ngoại giao Mỹ là chính sách tiếp nhận 'tị nạn' đối với những tên phản bội Tổ quốc.


Có thể thấy hằng năm, những tên tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam vẫn được xem xét và đưa vào diện 'tị nạn chính trị, tị nạn nhân đạo' tại Mỹ. Điều này khẳng định rằng các báo cáo nhân quyền của Mỹ là 'đúng sự thật' và cũng chính là 'hoạt động nhân đạo' của chính quyền Mỹ.

Theo đó, cứ như đã có 'hạn định' các đời tổng thống Mỹ đều 'lần lượt' cho phép những tên tội phạm xâm phạm ANGQ của Việt Nam được tị nạn ở Mỹ và đã làm cho nhiều người 'lầm tưởng' rằng 'nhân quyền của Việt Nam vẫn còn tồi tệ' và ca tụng hết lời 'hành động nhân đạo' của Mỹ.


Chỉ đến khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và với 'chính sách nhập cư cứng rắn' thì câu hỏi ngược lại về các trường hợp tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam được tị nạn trong năm 2018 có phải thực sự giải quyết vấn đề 'nhân quyền' hay đó là 'một kênh tiếp nhận riêng' mà đến ngay Tổng thống Donald Trump cũng không giám 'từ bỏ'? 


Một con số cho thấy, các đời Tổng thống Mỹ vẫn phải tiếp nhận một số lượng tên tội phạm xâm phạm ANQG năm nhiều nhất cũng chỉ có 02 trường hợp được chấp thuận theo diện 'tị nạn chính trị': Cù Huy Hà Vũ vào tháng 4/2014 và Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) vào tháng 10/2014) để hợp thức hóa 'Báo cáo phúc trình nhân quyền hằng năm đối với Việt Nam' nhưng đến đời Tổng thống Donald Trump thì số lượng không những không giảm mà còn tăng có đến 03 đối tượng được tị nạn vào năm 2018 như: Võ Minh Trí (tức ca sĩ Việt Khang) tị nạn vào tháng 2/2018; Nguyễn Văn Sơn (Paul Lê Sơn) vào tháng 6/2018 và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm) tị nạn vào tháng 10/2018.


Mới đây, theo Reuters ngày 09/10/2010 Tổng thống Donald Trump đã chính thức hạ bút ký phê chuẩn sắc lệnh 'ngừng cấp phép tị nạn cho người nhập cư trái phép' và theo các chuyên gia phân tích động thái này của ông Trump sẽ gây ra thảm họa nhân đạo trong khi trên 7000 người bất chấp mạng sống bằng mọi giá 'di cư' tiến sát biên giới Mexicođi di cư vào Mỹ. Những người di cư El Salvado cũng chỉ vì muốn thoát cảnh bạo lực, đói nghèo và thất nghiệp ở quê hương mới phải di cư đến Mỹ nhưng Tổng thống Donald Trump lại huy động quân đội, làm hàng rào thép gai và thậm chí còn 'lệnh tấn công' để ngăn chặn dòng người vào Mỹ. Cùng với thảm họa nhân đạo này, hàng chục nghìn người đã từng nhập cư ở Mỹ trong đó có 9500 người Việt Nam đang ở trong tình trạng 'bị kiểm soát' để trục xuất theo chính sách di trú mới của Tổng thống Doanld Trump.


Những người di cư Trung Mỹ chờ tàu điện ngầm ở Mexico City khi trên đường đến biên giới với Mỹ ngày 9/11. Ảnh: AFP.

So sánh nhu cầu bức thiết của dòng người di cư cần nơi tị nạn hiện nay với 03 tên tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam mà Tổng thống Donald Trump 'đồng ý' cho tị nạn năm 2018 thì rõ ràng khẳng định rằng 'tị nạn chính trị cho những tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam vào Mỹ là một kênh riêng' nằm ngoài 'tầm kiểm soát' kể cả thẩm quyền kiểm soát của Tổng thống. Bởi lẽ, Tổng thống Doanld Trump 'không chấp nhận' bất kỳ một cá nhân nào 'cư trú bất hợp pháp' ở Mỹ và sẵn sàng để xảy ra thảm họa nhân đạo mà không chấp nhận cho 'tị nạn' trong khi đó vẫn phải 'quyết' cho những kẻ phạm tội xâm phạm ANQG của Việt Nam 'đương nhiên' cư trú theo diện 'tị nạn chính trị'.

Đến 'xóa bỏ' chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam


Câu hỏi đặt ra là vì sao Mỹ vẫn phải 'chứa chấp' những tên tội phạm xâm phạm ANQG của Việt Nam theo diện 'tị nạn chính trị' một cách 'miễn cưỡng' và dung túng cho các tổ chức khủng bố, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính trị người Việt 'hận thù' với Việt Nam? Điều này có thể lý giải với hai lý do cơ bản:


Thứ nhất, Mỹ muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.


Chúng ta vẫn thấy hằng năm Cơ quan ngoại giao Mỹ vẫn đều đặn xuất bản 'Phúc trình nhân quyền trong đó có Việt Nam' và năm nào cũng vậy đều 'liệt Việt Nam vào danh sách các nước vi phạm nghiêm trọng nhân quyền', mới đây nhất bản Phúc trình nhân quyền năm 2017 đánh giá 'tình trạng nhân quyền của Việt Nam vẫn chưa được cải thiện'.


Theo sau bản Phúc trình nhân quyền là các hoạt động quốc tế 'ép buộc' Việt Nam phải cải thiện nhân quyền, yêu sách cho các tổ chức quốc tế đến Việt Nam để giám sát nhân quyền, thậm chí đòi Việt Nam phải thay đổi chế độ xã hội chủ nghĩa để 'cải thiện nhân quyền' theo mô hình xã hội của Mỹ và phương Tây.


Nếu trong thế chiến thứ II, Mỹ cũng như các nước phương Tây 'tìm kiếm lý do' để xâm lược Việt Nam, đô hộ Việt Nam giống như  Syria hiện nay. Theo hãng tin CNN ngày 09/11/2018 đưa tin dẫn lời tướng Hasan Ahmad Hasan, Cục trưởng Cục Chính trị Quân đội Syria tuyên bố: "Quan chức Syria khẳng định Damascus luôn có quyền chống lại sự hiện diện quân sự của Mỹ và các thành viên khác của liên quân do Washington dẫn đầu bằng bất cứ cách nào. Ông Hasan cũng cáo buộc Mỹ và những lực lượng trung thành không hề chống khủng bố mà chỉ “giả vờ” vì mục đích khác. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại IS ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận' cho thấy mục đích của chủ nghĩa đế quốc là 'viện bằng được lý do' để can thiệp.


Thứ hai, Mỹ muốn xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam để Việt Nam trở thành một nước thân Mỹ, thân phương Tây. 


Điều này được lý giải bằng việc các nước phương Tây muốn 'đáp trả' chiến thắng của một quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á chống chủ nghĩa


đế quốc thực dân xây dựng quốc gia độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mặt khác, Mỹ và các nước phwpng tây đã từng tiến hành nhiều chiến lược làm sụp đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới trong đó có mô hình hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ (năm 1991) nhưng Việt Nam không sụp đổ. Đồng thời, Việt Nam là quốc gia  ở khu vực Á Thái Bình Dương, Việt Nam có vị trí hết sức quan trọng về địa - chính trị, địa - kinh tế và địa - quân sự nên vừa nằm trong mục tiêu chiến lược chống phá của chủ nghĩa đế quốc vừa là bàn đạp để chống phá các nước khác trong khu vực.


Trong số các lý do trên cho thấy, tham vọng của Mỹ trong cả về 'danh dự' cả về chính trị, kinh tế, quân sự,... Lý do này lâu nay nhiều người vẫn cho rằng chỉ 'viển vông', 'mang tính lý luận' thậm chí còn cho rằng 'ngụy biện' nên có thái độ thờ ơ, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn 'diễn biến hòa bình' của các thế lực thù địch mà Mỹ hậu thuẫn.


Từ những phân tích dưới góc độ so sánh về tính cần thiết nhân đạo trong chính sách 'tị nạn chính trị' ở Mỹ đã phần nào lý giải về bản chất của chủ nghĩa đế quốc, mục tiêu của chủ nghĩa đế quốc đối với chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, xét về hoạt động chống phá của thế lực thù địch thực hiện chiến lược 'diễn biến hòa bình' ở Việt Nam hiện nay thì hoạt động 'cấp vé' tị nạn chính trị của Mỹ cho tù nhân phản Quốc của Việt Nam chỉ là một trong những thủ đoạn để các thế lực thù địch thực hiện âm mưu này. Theo đó, một lần nữa mỗi chúng ta cần đề cao cảnh giác trước những thông tin 'thêu dệt', 'thiếu khách quan' về tình hình nhân quyền của Việt Nam mà một số đối tượng vẫn 'tung' lên mạng xã hội hay được đánh giá bằng bản báo cáo của các cơ quan chuyên môn của Mỹ.


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X